Bảo vệ trẻ em thoát khỏi bạo hành

QUỐC HƯNG 13/08/2015 10:16

Những ứng dụng công nghệ di động đang giúp nhiều trẻ em tại khu vực Mỹ La tinh và vùng Caribe thoát khỏi bạo hành.

Mặc dù là khu vực đang trên đà phát triển ấn tượng ở nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội nhưng thực trạng bạo hành trẻ em vẫn liên tục xảy ra với rất nhiều vụ đau lòng. Đáng nói là hầu hết trường hợp trẻ em bị bạo hành không được báo cáo, quan tâm, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của các em hiện tại cũng như sau này. Trong khi chỉ một số ít vụ bị điều tra và án phạt thường dành cho những kẻ gây ra bạo hành là tương đối nhẹ so với hậu quả mà tội phạm gây ra.

Các em học sinh khu vực châu Mỹ La tinh sử dụng điện thoại di động để lên tiếng về các vấn đề liên quan nạn bạo hành. ảnh: UNICEF
Các em học sinh khu vực châu Mỹ La tinh sử dụng điện thoại di động để lên tiếng về các vấn đề liên quan nạn bạo hành. Ảnh: UNICEF

Trước vấn nạn xã hội nghiêm trọng trên, vai trò của công nghiệp viễn thông đang được phát huy tại khu vực, dành cho trẻ em thông qua các thiết bị liên lạc di động, nhằm tiến tới xóa bỏ nạn bạo hành này. Đó là khi những đường dây điện thoại hỗ trợ trẻ em được thiết lập tại nhiều nước trong khu vực và hướng dẫn rất chi tiết về hoạt động của công cụ hỗ trợ này đến với người dân, trong đó tập trung cho đối tượng là trẻ em. Nhờ đó, các em có thể gọi điện miễn phí hay nhắn tin theo hình thức whatsApp gửi đến trung tâm bảo vệ em, trẻ vị thành niên. WhatsApp là một ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, cho phép người dùng nhắn tin mà không cần phải trả phí tin nhắn SMS, hiện đã có cho iPhone, BlackBerry, Android, Windows Phone và Nokia. Đường dây còn bao gồm cả hướng dẫn các em cách phòng tránh, tố cáo những kẻ gây ra bạo hành, kể cả giúp hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho những trẻ em là nạn nhân bạo hành.

Theo thống kê của Child Helpline International (Đường dây điện thoại hỗ trợ trẻ em quốc tế- CHI), giai đoạn năm 2012-2013, CHI nhận được khoảng 200 nghìn cuộc điện thoại của trẻ em tại khu vực Mỹ La tinh và vùng Caribe được yêu cầu hỗ trợ những vấn đề liên quan đến bạo hành. CHI do GSMA - một hiệp hội gồm 800 nhà mạng, 250 công ty cung cấp giải pháp mạng liên kết với nhau, đứng ra tổ chức. GSMA hy vọng CHI được áp dụng phổ biến trên toàn cầu để bảo vệ thế hệ tương lai trước vấn nạn bạo hành trên thế giới còn diễn ra hết sức nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi các công ty viễn thông, các chính phủ cùng nhau hợp tác tích cực để thiết lập CHI mang lại hiệu quả cao, tại mỗi nước.

Hiện nay ngoài CHI, còn có tổ chức INHOPE hiện đã thiết lập 52 đường dây điện thoại hỗ trợ trẻ em trên khắp thế giới. INHOPE cho hay đã tiếp nhận gần 90 nghìn tin nhắn, cuộc gọi liên quan đến vấn đề xâm phạm quyền trẻ em vào năm 2014, tăng 63% so với năm 2013, đa số nằm vào lứa tuổi 9 - 12, trong đó có rất nhiều nạn nhân từ khu vực châu Mỹ.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bảo vệ trẻ em thoát khỏi bạo hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO