Baraa al Halabi: Chủ nhân giải ảnh báo chí quốc tế Fujairah

KIM OANH 19/09/2015 16:34

Các tác phẩm của phóng viên chiến trường Baraa al Halabi (23 tuổi) người Syria, vừa đoạt giải tại cuộc thi ảnh quốc tế do Cơ quan văn hóa và báo chí Fujairah (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) tổ chức. Một trong những bức ảnh gây ám ảnh và xúc động cho cả thế giới là hình ảnh một em bé Syria bị thương nặng trong một vụ đánh bom kinh hoàng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Aleppo ở Syria - đất nước diễn ra cuộc xung đột kéo dài và tàn khốc. Cô bé được một thanh niên bế trên tay chạy khỏi hiện trường và kêu cứu. 

Bức ảnh em bé Syria bị thương nặng trong một vụ đánh bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Aleppo ở Syria.
Bức ảnh em bé Syria bị thương nặng trong một vụ đánh bom tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Aleppo ở Syria.

Bức ảnh đoạt giải thu hút sự quan tâm, trăn trở của dư luận thế giới bởi cuộc chiến tại Syria và những hệ lụy mà nó gây ra đang là điểm nóng của thế giới. Chiến tranh gây mất mát, đau khổ, hận thù. Nó đã kéo theo một cuộc khủng hoảng về người tị nạn chưa từng có tại châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai (1945-1949), cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người trong đó có nhiều trẻ em, chỉ trong vòng vài tháng. Bên cạnh đó là những thảm cảnh đau thương khác như thiếu lương thực, thuốc men, chỗ ở, áo ấm mà người tị nạn phải đương đầu. Và rồi, tương lai của những chủ nhân tương lai thế giới ở Syria bị lãng quên. Như Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc vừa báo cáo, hơn hai triệu trẻ em không thể đến trường được ở Syria vì chiến tranh và bạo lực, nhiều  em chưa bao giờ đến lớp.

Phóng viên ảnh trẻ tuổi Baraa al Halabi theo nghề được 4 năm. Bức ảnh được anh chụp vào ngày 3.6.2014, là ngày bầu cử tổng thống Syria, khi Baraa al Halabi đang ở Soukkhari, nơi sát cạnh thành phố Aleppo. Trả lời trên truyền hình France 24 của Pháp sau khi nhận giải ảnh báo chí quốc tế Fujairah, Baraa al Halabi nhớ lại: “Khi đó tôi không thể nhìn thấy một thứ gì ngoại trừ những đám khói dày đặc và bụi bặm. Khói bụi qua đi, mọi người bắt đầu đổ xô tìm kiếm và giúp đỡ những người bị thương. Trong đó, một thanh niên bước ra khỏi đám khói và bồng em gái trên tay, kêu cứu. Em bé bị thương ở cánh tay và gương mặt thất thần, hoảng loạn của người anh trai cận kề với cái chết của em gái khiến tôi thật sự xúc động và muốn ghi lại khoảnh khắc đó”.

Phóng viên chiến trường vốn không phải là mơ ước khởi nghiệp của Baraa al Halabi. Trước đó, Baraa al Halabi  theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Aleppo, cũng là lúc xung đột bắt đầu tại Syria. Baraa al Halabi  nhanh chóng quyết định ghi lại những gì đang diễn ra tại quê hương mình nên dùng số tiền tiết kiệm để mua một máy quay video xách tay có kèm theo một bộ phận ghi hình và sau đó trang bị một máy ảnh Canon 1100 - đây cũng chính là máy ảnh mà Baraa al Halabi ghi lại khoảnh khắc của bức ảnh vừa đoạt giải thưởng trên. Baraa al Halabi còn tải rất nhiều bức ảnh của mình trong quá trình tác nghiệp lên Youtube, nhận được sự chú ý và đơn đặt hàng của Hãng thông tấn nổi tiếng AFP của Pháp. AFP cũng khuyến khích anh tham gia cuộc thi  ảnh quốc tế lần này.

KIM OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Baraa al Halabi: Chủ nhân giải ảnh báo chí quốc tế Fujairah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO