Người lưu thông trên quốc lộ (QL) 1 đã mở rộng không khỏi bất an khi nhiều tồn tại, bất cập tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn chưa khắc phục triệt để.
Hiểm họa tiềm ẩn
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa công bố tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh nói chung, xảy ra tại QL1 nói riêng trong 9 tháng đầu năm 2015 đáng báo động: QL1 xảy ra 45 vụ, làm chết 38 người và 31 người bị thương nặng. Hiện, QL1 mở rộng đã đưa vào khai thác, nhưng bình quân con số tử vong hàng tháng trên đoạn đường này vẫn hơn 4 người, chưa kể những nạn nhân bị thương tật vĩnh viễn.
Lòng đường QL1, đoạn qua khu dân cư Kế Xuyên (Thăng Bình) bị xâm hại nghiêm trọng. Ảnh: C.T |
TNGT nghiêm trọng trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh vẫn đang ở mức “báo động đỏ”. Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê khẳng định, nhiều tồn tại, bất cập tiềm ẩn chưa được khắc phục triệt để. Ông Trương Khuê chứng minh, hành lang an toàn trên tuyến tiếp tục bị xâm phạm nghiêm trọng. Cụ thể, nhân dân sinh sống hai bên QL1 tự ý cơi nới, xây dựng nhà ở, lều quán sát mép bề mặt không xin phép “đẩy” người đi bộ xuống lòng đường. Khâu lắp đặt dải phân cách cứng, phân làn giao thông chưa thật sự hợp lý. Dự án mở rộng QL1 thành phần 1 (Phú Ninh - Duy Xuyên), đoạn ngoài đô thị mỗi bên chỉ có 2 làn xe. Thế nên, xe ô tô, mô tô có chung làn đường với các đối tượng dễ bị tổn thương như xe thô sơ, xe kéo đẩy, người đi bộ... khiến nguy cơ va chạm cao. Qua nhiều khu dân cư, điển hình là Ngọc Phô, xã Bình Tú (km974+900); Quán Gò, xã Bình An (km983+500) thuộc huyện Thăng Bình hay Kỳ Chánh, xã Tam Anh Nam (km1008+700) của huyện Núi Thành, người dân sang đường bằng cách leo qua dải phân cách. Hoặc đi ngược chiều. Nhiều vụ TNGT liên quan đến xe khách, xe buýt và mô tô xảy ra nhan nhản do đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm về tốc độ…
Tìm giải pháp
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Trương Khuê thông tin, 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 203 vụ TNGT. Vấn nạn đó khiến 130 người chết và gây thương vong cho 176 người. So với cùng kỳ năm trước, TNGT giảm 37 vụ, giảm 32 người chết và giảm 48 người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 202 vụ, làm chết 129 người và bị thương 175 người. Đường sắt xảy ra 1 vụ khiến 1 người chết, 1 người khác bị thương. |
Nhằm kiềm chế, giảm thiểu TNGT trên QL1 mở rộng, bên cạnh công tác tuyên truyền, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố triển khai và phối hợp nhiều giải pháp. Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Nhân - Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, cơ quan đã kiến nghị Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn qua địa phận Quảng Nam phải khẩn trương thực hiện Quyết định số 994/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, giai đoạn 2015 - 2020. Yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ tiến hành rà soát khâu bảo đảm ATGT đối với các công trình đang khai thác; kiểm tra sự thiếu hợp lý của việc lắp đặt dải phân cách để điều chỉnh cho phù hợp. Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo lực lượng Thanh tra Cục tăng cường kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng khác của địa phương xử lý nghiêm vi phạm của nhà thầu xây dựng; kiên quyết phạt hành vi xây dựng nhà cửa, lều quán, tường rào, cổng ngỏ trên đất bảo vệ, bảo trì, đất hành lang an toàn đường bộ. Ban ATGT tỉnh cũng đã yêu cầu Công an tỉnh, Sở GTVT chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi trực tiếp gây TNGT. Đặc biệt chú ý hành vi đi vào đường ngược chiều, leo qua dải phân cách…
Ngoài ra, theo các nhà chuyên môn, Bộ GTVT cần tiếp tục tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn tuyến chỉ có 2 làn xe mỗi bên thì mới bàn được chuyện giải quyết căn cơ TNGT. Vì “cái khó bó cái khôn”, mặt cắt nhiều đoạn “bóp” hẹp còn 16,5m. Bên ngoài bị tường hộ lan chắn mất, người đi xe máy chẳng biết tránh vào đâu khi mà có 2 ô tô chạy song song ở cả 2 làn đường. Ông Lâm - tài xế xe buýt nói, một bên có 2 làn đường thì không khác gì “cái bẫy” cho họ vi phạm vượt sai quy định. Bác tài này giải thích, ô tô muốn vượt bên trái, nhưng lại gặp ô tô khác đang đi chầm chậm ở làn trong (sát dải phân cách) nên không thể tiến tới. Để thoát đi, tài xế chỉ còn cách qua làn phải (sát lề đường) vượt lên là vi phạm luật do vượt bên phải. Trước mắt, Bộ GTVT phải chỉ đạo khẩn trương lắp đặt bảng hướng dẫn xe nào được đi vào làn đường nào. Đồng thời quy định xe đi vào làn đường bên trong phải chạy với tốc độ cao hơn so với phương tiện lưu thông tại làn đường bên ngoài. Như vậy, người điều khiển phương tiện muốn vượt đúng quy tắc sẽ không gặp vật cản là xe ở làn đường bên trong di chuyển “rùa bò”. Còn theo quan sát của chúng tôi, nhiều đoạn hiện nay chưa lắp đặt tấm chắn sáng lên trên để chống chói đèn pha xe chạy ngược chiều nhau. Chính vì vậy, Bộ GTVT cũng phải yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện ngay. Có như thế, người dân mới cảm thấy yên tâm hơn mỗi khi lưu thông trên QL1. Tuyến giao thông huyết mạch này mới vẹn nguyên giá trị khi hiện trạng mở rộng đạt mục tiêu đảm bảo ATGT.
CÔNG TÚ