Bất an trên quốc lộ 1

CÔNG TÚ 19/09/2016 08:53

Dù đã đưa vào khai thác hơn một năm qua, nhưng người dân vẫn tiếp tục lo lắng tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) trên quốc lộ 1 (QL1)  mở rộng. Trong khi đó, nhiều kiến nghị về những bất cập trên tuyến đường này vẫn chưa được bộ ngành chức năng, chủ đầu tư BOT giải quyết kịp thời.

Ngại đi vòng xa, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều rất dễ xảy ra tai nạn.Ảnh: CÔNG TÚ
Ngại đi vòng xa, người điều khiển phương tiện đi ngược chiều rất dễ xảy ra tai nạn.Ảnh: CÔNG TÚ

Bất cập từ dải phân cách

Chưa đầy 30 phút đứng quan sát tại khu vực chợ Trạm (xã Tam Hiệp, Núi Thành), chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng chục trường hợp người dân trèo qua dải phân cách trên QL1 để qua đường. Trên đoạn dải phân cách dài khoảng 350m này, người qua đường nhắm vào những khoảng trống giữa trụ điện chiếu sáng với tấm chắn sáng để dễ leo trèo. Một vài điểm khác, tấm chắn sáng “biến mất” nên người dân qua lại dễ dàng hơn. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, việc đặt và mở lối đi chưa phù hợp dẫn đến người tham gia giao thông vi phạm đi ngược chiều, trèo qua dải phân cách cứng. Nhà nằm bên trái cổng chợ Trạm, từ ngày QL1 mở rộng đưa vào sử dụng thì việc kinh doanh của gia đình bà Trần Thị Mỹ Lệ trở nên khó khăn hơn. Lý do là khách hàng qua đường không còn thuận lợi như trước, nên ít ghé vào. Chứng kiến cảnh tượng nhiều người “đi tắt” giữa dòng xe cộ để vào chợ, bà cho biết cảm thấy rất bất an. “Tôi thấy hành động như vậy nguy hiểm quá! Nhưng có lẽ, nhiều người ở phía đối diện không muốn phải chạy xe máy thêm 150 - 200m mới có lối đi qua, rồi vòng ra lại cũng chừng đó để mua sắm sẽ mất nhiều thời gian. Mở lối đi chưa hợp lý, nên tình trạng người điều khiển phương tiện lưu thông ngược chiều, nhất là bên trái tuyến khá phổ biến gây mất ATGT” - bà Lệ nói.

Tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh vừa qua, cử tri Tam Hiệp tiếp tục kiến nghị đại biểu có ý kiến với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh, chủ đầu tư BOT xem xét lại khâu đặt dải phân cách trên QL1, đoạn qua địa bàn xã. Cần mở lối đi cho thật sự hợp lý, đặc biệt ưu tiên khu vực qua khu dân cư đông đúc, bệnh viện, trường học. Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp - ông Lê Chí cho biết: “Người dân còn so sánh tại sao qua các xã lân cận và nội thị Núi Thành, nhà đầu tư chừa lối đi khá dày, mà Tam Hiệp tiếp giáp thị trấn thì không được như thế? Chẳng hạn như, đoạn từ đường lên Khu công nghiệp Bắc Chu Lai vào tới trước cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam dài hơn một cây số, qua nhiều khu dân cư đông đúc mà bị bịt kín hết. Từ đây, bà con suy diễn chúng tôi thiếu sự quan tâm tham mưu, kiến nghị” - ông Lê Chí nói.

Cũng theo ông Chí, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không được tự ý dịch chuyển tấm phân cách cứng để mở lối đi, hay trèo qua dải phân cách, đi ngược chiều… Để kiểm soát thực trạng này, lực lượng chức năng cần tuần tra, xử lý thường xuyên. Cạnh đó, những người có trách nhiệm phải khẩn trương khảo sát, điều chỉnh lại lối đi thật hợp lý, thuận lợi cho người dân sinh hoạt, mưu sinh, nhất là đoạn cổng Khu công nghiệp Bắc Chu Lai - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, trước UBND xã Tam Hiệp vào phía nam (dài khoảng 350m, qua trước chợ Trạm).

…đến đèn tín hiệu      

Cách đây hơn một năm, Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho lắp đặt 6 cụm đèn tín hiệu qua địa bàn Quảng Nam. Đó là các vị trí QL1 giao cắt với đường tránh phía bắc Vĩnh Điện (Điện Bàn), ĐT610 (ngã ba Nam Phước, Duy Xuyên), ĐT613 (đường xuống Trung tâm Sát hạch lái xe Quảng Nam, Thăng Bình), ĐT615 (ngã tư Kỳ Lý, Tam Kỳ - Phú Ninh), đường Nguyễn Văn Linh và đường Khu công nghiệp đi cảng Tam Hiệp (Núi Thành). Đến ngày 12.1.2016, đoàn công tác do Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông - Bộ GTVT chủ trì mới đi kiểm tra thực tế hiện trường, có biên bản thống nhất đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai. Ngày 25.3 vừa qua, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 1252/UBND-KTN gửi Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đề nghị có sự quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương lắp đặt để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Riêng vị trí giao cắt với đường tránh phía bắc Vĩnh Điện, do nhu cầu bức xúc về ATGT, địa phương đã đưa cụm đèn tín hiệu vào dự án nâng cấp, mở rộng đường trục chính qua trung tâm thị xã Điện Bàn.

Vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lưu thông tại những địa điểm kể trên rất đông đúc, trong khi các cụm đèn tín hiệu vẫn chưa được xây dựng. Nhiều vụ va chạm, thậm chí tai nạn nghiêm trọng xảy ra rất thương tâm. Thuộc dự án thành phần 2, công trình mở rộng QL1 đoạn Phú Ninh - Núi Thành do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP làm chủ đầu tư đã khánh thành vào tháng 5 năm ngoái. Đến ngày 22.8 vừa qua, doanh nghiệp này cũng đã đưa trạm thu phí Tam Kỳ vào hoạt động. Cử tri các xã Tam Thăng (Tam Kỳ), Tam Đàn (Phú Ninh) và khu vực phụ cận lại tiếp tục có ý kiến phản ánh đến đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị can thiệp thúc đẩy nhanh việc lắp đặt đèn tín hiệu tại ngã tư Kỳ Lý, giao nhau giữa QL1 - ĐT615. Ngã tư Kỳ Lý là điểm giao cắt rất quan trọng, vậy nên lưu lượng phương tiện đi lại thường xuyên đông đúc. Cảnh va chạm xảy ra thường xuyên, nhiều người bất an khi lưu thông qua khu vực này. Cảnh sát giao thông thì không thể có mặt thường xuyên để kiểm soát liên tục nên lắp đặt đèn tín hiệu điều chỉnh lưu thông là việc hết sức bức  thiết.

Rõ ràng, những bất cập trong tổ chức lưu thông trên QL1 đã được nhân dân Quảng Nam phản ánh liên tục. UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh và chính quyền các địa phương nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên bộ ngành chức năng có thẩm quyền, đơn vị liên quan. Song có thể thấy, việc điều chỉnh những bất cập là rất chậm chạp. Hơn lúc nào hết, nhân dân rất cần sự vào cuộc thật sự, “nói đi đôi với làm” bởi vì “tính mạng con người là trên hết” của các bộ ngành liên quan.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất an trên quốc lộ 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO