Bất an từ tệ nạn ma túy

ĐỖ HUẤN 31/05/2018 09:36

Tình hình sử dụng trái phép ma túy trong thanh niên ngày càng phức tạp. Các loại tội phạm, vi phạm pháp luật do tệ nạn ma túy gây ra cũng gia tăng đã gây nhiều bất an cho xã hội; và đây cũng là thực trạng đáng lo ở Hội An hiện nay.

Lực lượng chức năng ở Hội An khống chế một đối tượng sử dụng ma túy trái phép. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Lực lượng chức năng ở Hội An khống chế một đối tượng sử dụng ma túy trái phép. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Báo cáo kết quả thực hiện công tác giám sát tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.Hội An năm 2017, bà Nguyễn Thị Hoa Phượng - Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố lo lắng nói: “Một vấn đề khiến chúng ta không khỏi lo lắng là tội phạm về ma túy ngày càng tăng. Trong năm đã phát hiện 9 vụ mua bán, tàng trữ chất ma túy, tăng 6 vụ, gấp 3 lần so với năm 2016. Điều này cho thấy hiện nay việc tìm mua ma túy không còn là vấn đề quá khó nên đã kéo theo nhiều người sử dụng, trong năm phát hiện mới lên đến hơn 100 người”. Số liệu tổng hợp của UBND thành phố cho biết, trong năm 2017 lực lượng Công an thành phố đã phát hiện và xử lý 88 vụ với 136 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2018, Công an thành phố đã xử lý 2 vụ với 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, phát hiện 36 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 11 đối tượng so với cùng kỳ năm trước). “Tội phạm về ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa” - Thượng tá Lâm Bảy - Phó Trưởng Công an TP.Hội An cho biết.

Tình hình sử dụng trái phép các chất gây nghiện trong giới trẻ ngày càng phức tạp đang là vấn đề xã hội nhức nhối hiện nay, vì việc sử dụng trái phép chất gây nghiện thường kéo theo hành vi phạm tội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố, số vụ vi phạm, tội phạm năm 2017 tăng 33 vụ so với năm trước (tổng số là 118 vụ); trong đó nhóm tội xâm phạm sở hữu tăng nhiều như: cướp giật tài sản xảy ra 21 vụ (tăng 12 vụ), trộm cắp có 40 vụ (tăng 4 vụ). Hành vi phạm tội ngày càng tinh vi, liều lĩnh, dưới hình thức băng nhóm. Các vụ trộm cắp, cướp giật xảy ra từ thành phố đến tận khu dân cư phần lớn đều do các đối tượng này gây ra. Các vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả đáng tiếc cho những người dân và du khách cũng do các đối tượng sử dụng chất ma túy ở trạng thái mất kiểm soát, không làm chủ được lý trí gây ra, làm ảnh hưởng đến an nguy xã hội và giảm uy tín thương hiệu Hội An - thành phố văn hóa và du lịch.

Thực tế cho thấy, sự phát triển của Hội An trong thời gian qua và trong tương lai phụ thuộc rất lớn vào tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hội An muốn thu hút khách trong và ngoài nước khi thực sự là nơi bình yên, an toàn và thân thiện. Trong khi đó, tệ nạn ma túy không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố mà còn làm giảm sút, thậm chí đe dọa đến chất lượng cuộc sống của người dân. Thành ủy, chính quyền Hội An đang chỉ đạo quyết liệt công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn này. Ông Kiều Cư - Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng phải tăng cường hoạt động của các mô hình phòng ngừa, cảm hóa, giáo dục tại địa bàn dân cư như “6+1”, “5+1”… Các địa phương, đoàn thể, ngành liên quan cần phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác này trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cần hơn nữa sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, ngành, cả cộng đồng xã hội từ tổ dân cư, thôn, khối phố đến các xã phường trong công cuộc đẩy lùi, ngăn chặn tệ nạn ma túy. Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa để thực hiện hiệu quả việc xây dựng xã phường không có tệ nạn ma túy thì cần tăng cường mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa các giải pháp để ngăn ngừa, hạn chế và giảm dần số người sử dụng trái phép chất ma túy hiện có.

ĐỖ HUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất an từ tệ nạn ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO