Bất an vì nổ mìn phá đá

Phương Giang 21/03/2013 07:40

Dù đã được thông báo di dời mỗi khi nổ mìn phá đá, cũng như thống nhất mức hỗ trợ để đơn vị thi công tiến hành nổ mìn theo lịch trình thỏa thuận trước nhưng người dân thôn Thái Xuân (xã Tam Hiệp, Núi Thành) vẫn không khỏi bất an khi một lượng đá lớn bay vào tận nhà làm thủng mái tôn, mái ngói, gây hư hại vườn tược.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, một người dân đang sinh sống tại thôn Thái Xuân (cách hiện trường nổ mìn khai thác đá gần 100m) cho biết khi tiến hành nổ mìn phá đá đơn vị thi công xây dựng nhà máy Number One Chu Lai đã làm một lượng lớn đá văng vào gây hư hại nhà cửa, vườn tược của nhiều gia đình. Nhiều viên đá có kích thước lớn rơi vào làm thủng tôn, vỡ mái ngói, rơi trực tiếp vào nhà làm hư hỏng nhiều đồ đạc... Gia đình ông Tuấn là hộ dân bị thiệt hại nặng nhất sau đợt nổ mìn phá đá vừa qua; nhà bị đá văng làm thủng tôn, bung trần nhà, hỏng mái ngói bên cạnh và nhiều vị trí khác. Không riêng gia đình ông Tuấn, nhiều hộ dân sống ở khu vực lân cận cũng bị ảnh hưởng do đá văng vào nhà cửa, vườn tược.

Theo biên bản kiểm kê được lập vào ngày 17.3, một ngày sau vụ nổ mìn phá đá làm đá văng vào nhà dân, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai xác nhận, ngoài hộ ông Tuấn, còn có 4 hộ dân khác bị ảnh hưởng. Người dân đã yêu cầu đơn vị thi công đền bù thiệt hại và khắc phục hậu quả, đồng thời có biện pháp di dời dân để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản. Trước đó, đại diện đơn vị thi công, các hộ dân và chính quyền địa phương đã thống nhất: đơn vị thi công sẽ trực tiếp thông báo kịp thời cho các đơn vị, hộ dân liên quan các nội dung trong từng đợt nổ mìn; hỗ trợ mỗi hộ 1,5 triệu đồng/tháng để tạm thời di dời mỗi khi tiến hành nổ mìn phá đá... Nhưng trong đơn phản ánh của các hộ dân, từ ngày 2 - 7.3, đơn vị phá đá đã 3 lần cho nổ mìn mà không thông báo trước. Ông Phạm Tấn Quốc, một người dân có nhà ở bị ảnh hưởng vì nổ mìn phá đá bức xúc: “Cự ly từ khu vực nổ mìn phá đá đến nhà dân là quá gần, không thể đảm bảo an toàn. Thực tế đá văng vào nhà gây hư hỏng, chưa kể rung chấn làm ảnh hưởng, tiếng ồn, bụi bặm, dân hết sức bất an”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chúng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Chu Lai, nói: “Trước bức xúc của người dân sau việc nổ mìn ngày 16.3, chúng tôi đã cử cán bộ đến thảo luận việc bồi thường thiệt hại vật chất cũng như tinh thần. Tôi cũng yêu cầu đơn vị thi công giữ vững cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, có trách nhiệm trước những ảnh hưởng do việc thi công gây ra”. Theo ông Chúng, tâm lý người dân là muốn được di dời, giải tỏa đến nơi khác do quá gần với khu vực nổ mìn giải phóng mặt bằng, không thể đảm bảo an toàn. Trên thực tế, đơn vị cũng hiểu nguyện vọng của người dân, tuy nhiên do chưa có kinh phí nên việc đền bù, di dời vẫn chưa thực hiện được.

 Phương Giang

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất an vì nổ mìn phá đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO