Bất bình đẳng - rào cản trong cuộc chiến chống HIV/AIDS

QUỐC HƯNG 01/12/2022 15:08

(QNO) - Dù thế giới đến nay đạt được nhiều tiến bộ trong cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS, bệnh này tiếp tục là một đại dịch y tế toàn cầu. Trong đó, bất bình đẳng là một trong những rào cản trong cuộc chiến chống HIV/AIDS.

 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, những người nhiễm HIV đều đủ điều kiện và nên được tiếp cận với điều trị HIV. Ảnh: WHO

Báo cáo mới nhất của Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét cho thấy, thế giới đạt tiến bộ lớn bởi tỷ lệ tử vong do các căn bệnh AIDS, lao và sốt rét hiện giảm một nửa kể từ năm 2002.

Số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV (thuốc kháng HIV) tăng 21,9% so với một năm trước đó lên 23,3 triệu người. Số người tiếp cận được các dịch vụ phòng ngừa tăng lên 12,5 triệu người.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 10 triệu người nhiễm vi rút HIV không tiếp cận được thuốc điều trị.

Nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS năm nay (1/12), Liên hiệp quốc kêu gọi toàn cầu thúc đẩy công bằng trong cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS để đảm bảo mọi bệnh nhân nhiễm bệnh đều được phục vụ tốt, chất lượng và khả năng tiếp cận các dịch vụ điều trị, xét nghiệm và phòng ngừa HIV.

Bà Winnie Byanyima - Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) nêu rõ: "Một sự bất bình đẳng khiến tôi đau lòng. Đó là sự bất bình đẳng đối với trẻ em nhiễm HIV. Với tiến bộ khoa học, không một đứa trẻ nào được sinh ra với HIV và không một đứa trẻ nào nhiễm HIV mà không được điều trị. Nhưng ngày nay, trong khi 3/4 người trưởng thành sống chung với HIV đang được điều trị thì chỉ có một nửa số trẻ em được điều trị".

Ví như tại Nigeria, chỉ 31% trẻ em nhiễm HIV được tiếp cận với các liệu pháp kháng vi rút.

Người đứng đầu UNAIDS cho biết thêm, đó là lý do tại sao Liên hiệp quốc, các đối tác quốc tế, xã hội dân sự và chính phủ từ 12 quốc gia có gánh nặng cao nhất về HIV cùng nhau thành lập Liên minh toàn cầu nhằm chấm dứt AIDS ở trẻ em và ra mắt chính thức vào đầu năm tới.

Giám đốc điều hành UNAIDS khẳng định, bình đẳng việc tiếp cận các quyền, tiếp cận các dịch vụ, tiếp cận các nguồn lực, tiếp cận khoa học và y học tốt nhất là cách tốt nhất để thế giới chấm dứt AIDS vào năm 2030 như mục tiêu đề ra. Nhưng để đạt được điều này, các quốc gia cần phải hành động mạnh mẽ.

[VIDEO] - Thông điệp của Giám đốc điều hành UNAIDS Winnie Byanyima nhân ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2022 (Nguồn: YouTube):

Ngày Thế giới phòng chống AIDS được kỷ niệm hằng năm để mọi người trên thế giới cùng nhau đẩy mạnh cuộc chiến chống HIV, hỗ trợ những người đang sống chung với HIV và tưởng nhớ những người đã qua đời vì các bệnh liên quan đến AIDS.

Theo thống kê của UNAIDS, thế giới ghi nhận 1,5 triệu người nhiễm vi rút HIV, 38,4 triệu người sống chung với HIV, 650 nghìn người tử vong vì liên quan đến bệnh AIDS vào năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất bình đẳng - rào cản trong cuộc chiến chống HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO