"Bát cháo tình thương"

HỒ HẰNG 27/03/2019 02:21

Nhằm động viên tinh thần, san sẻ phần nào khó khăn cho những số phận kém may mắn, người già neo đơn, một nhóm phụ nữ tại tổ 52B (thôn Hà Thuận, xã Duy Vinh, Duy Xuyên) đóng góp tiền, công sức cùng nhau thực hiện và duy trì mô hình “Bát cháo tình thương” trong 5 năm nay.

Các chị em phụ nữ phụ giúp nhau nấu cháo tình thương phát cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.H
Các chị em phụ nữ phụ giúp nhau nấu cháo tình thương phát cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: H.H

Theo lệ thường, khoảng 4 - 5 giờ sáng mùng Một và ngày Rằm hàng tháng, không ai bảo ai, các chị tự nguyện tập trung lại, kẻ nhóm lửa, người vo gạo, gọt rửa rau củ quả, chuẩn bị nguyên liệu cho vài nồi cháo đầy đủ dinh dưỡng, mà chẳng mấy chốc nữa sẽ được trao đến tận tay người nhận. Tiếng các chị em cười nói, vui đùa rộn rã. Chị Trần Thị A, một thành viên trong nhóm thiện nguyện hồ hởi cho biết, chị cùng với các thành viên trong nhóm đã thực hiện và duy trì mô hình này được gần 5 năm. Nguồn kinh phí lên hơn 100 triệu đồng chủ yếu do các thành viên trong nhóm tự nguyện đóng góp và một phần do các mạnh thường quân cùng hỗ trợ. Nguyên liệu mỗi lần nấu cháo gồm 45 lon gạo, 1kg hạt sen, 4kg cà rốt, 2 ký nấm hương, bồ chúc, nem chả chay, kèm theo rau, củ quả các loại… Bình quân mỗi tháng nhóm của chị A chi ra hơn 2 triệu đồng để nấu khoảng 600 phần cháo rồi phân công nhau mang đến tận nhà cho các hộ già yếu, neo đơn, người khuyết tật, trẻ em nghèo, những số phận kém may mắn trên địa bàn xã.

Chị Lê Thị Nguyệt, thành viên trong nhóm chia sẻ thêm, ban đầu hoạt động, mô hình chỉ có vài người tham gia nên các chị chỉ nấu được hơn 100 phần cháo và mang đến trao tận tay cho những hộ trong thôn Hà Thuận. Đến nay, mô hình này diễn ra thường xuyên và đều đặn hàng tháng nên nhiều tình nguyện viên biết và tự nguyện tìm đến cùng đóng góp tham gia, nguồn kinh phí được tăng lên, số lượng lên đến hơn 300 suất mỗi lần. Các chị bàn với nhau chia sẻ đến các thôn còn lại trong xã. Ngoài ra, chị em còn chế biến thêm món mỳ trộn và sữa đậu nành để thay đổi khẩu vị bữa ăn sáng cho mọi người. Anh Lý Duy Hải, một người dân trong thôn cảm kích trước việc làm đầy ý nghĩa các chị em nên gần 6 tháng qua, mỗi tháng anh đều đặn mang đến góp 500 nghìn đồng, góp phần cùng với nhóm chia sẻ những bát cháo tình thương đến tận tay người nhận. Anh Hải từ tốn cho biết: “Trong thời gian đến tôi sẽ tiếp tục đồng hành với nhóm, của ít lòng nhiều, đông tay vỗ nên kêu, góp phần san sẻ tình cảm đến những mảnh đời khó khăn. Quan trọng là mình thấy vui vẻ, đóng góp cùng với cộng đồng”.

Ngoài phát cháo tình thương, đều đặn mỗi năm vài lần, các chị em trong nhóm cùng nhau vận động áo quần cũ mang về giặt giũ, mua thêm sách vở, nhu yếu phẩm gói ghém cẩn thận và tổ chức mang lên tận vùng cao của tỉnh để tặng quà cho đồng bào. Mỗi chuyến đi trị giá 20 - 30 triệu đồng. Ông Võ Xiêm - Trưởng thôn Hà Thuận cho biết: “Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, xuất phát từ tình thương yêu, đùm bọc đối với những hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này đã được nhân rộng đến các thôn còn lại trên địa bàn xã Duy Vinh trong thời gian qua”.

HỒ HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Bát cháo tình thương"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO