Bát cháo tình thương

TÂM LÊ 20/08/2014 08:12

Hơn 6 năm nay, cứ vào mỗi sáng thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, các phật tử chùa Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn) lại tất bật gánh những nồi cháo tình thương theo đò ngang sông Thu đến Trung tâm Y tế huyện Nông Sơn để phát cho những bệnh nhân nghèo.

Ba giờ sáng chủ nhật, tại chùa Đại Bình, lửa đã được nhen đỏ rực, các nguyên liệu để nấu cháo chay đã được chuẩn bị sẵn trên bàn. Chị Nguyễn Thị Hồng Đào cùng 2 phật tử liền tay vo gạo, gọt củ quả, xắt nấm rơm tươi… “Mỗi nồi cháo được định giá khoảng 300 nghìn đồng nhưng phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. thời điểm giá cả tăng cao như lũ lụt chẳng hạn thì nấu được nồi cháo đảm bảo chất lượng cũng gay go. Nhưng vì mua để nấu cháo tình thương cho bệnh nhân nghèo nên thỉnh thoảng các cô bán hàng cũng bớt giá hoặc cho thêm cái này cái nọ” – chị Đào tâm sự. Trong ánh lửa bập bùng, những mái đầu đã lấm tấm bạc đang lui cui với công việc thiện tâm, tuy mệt nhọc nhưng ai cũng nở nụ cười hạnh phúc. Nhiều năm qua, các phật tử luôn duy trì bát cháo tình thương, kể cả những ngày mưa bão, gió rét.

Bệnh nhân nghèo nhận cháo tình thương của phật tử chùa Đại Bình. Ảnh: T.LÊ
Bệnh nhân nghèo nhận cháo tình thương của phật tử chùa Đại Bình. Ảnh: T.LÊ

Có chứng kiến tâm trạng chờ đợi của hàng chục bệnh nhân và người nhà mới thấu hiểu hết ý nghĩa của chương trình. Cứ mỗi sáng thế này những bệnh nhân nghèo bớt đi nỗi lo không có tiền ăn sáng. Cụ ông Hà Văn Tánh (81 tuổi, ở thôn Mậu Long 2, xã Quế Ninh) bị sốt, nhập viện cả tuần nay nhưng con cái đều làm ăn xa nên không ai chăm sóc. Sáng hôm qua và sáng nay, ông xuống đây nhận cháo kèm theo lời cảm ơn và cái nhìn niềm nở. Cầm chiếc cà mèn màu đỏ đã sờn cũ, bà Trần Thị Sáu (một bệnh nhân nghèo) nói cô Đào múc cho nhiều hơn một tí, bà để dành ăn sáng và ăn trưa. Hỏi ra mới biết, nhà bà ở dưới chân Hòn Kẽm (thôn Tứ Nhũ, xã Quế Lâm), con cái đi làm ăn xa. Cách đây 6 ngày, bà bị té, vết gãy cũ ở cổ tay sưng lên, cộng thêm bệnh gai cột sống hành hạ khiến bà đi đứng bất tiện. “Ở dưới ni (Trung tâm Y tế huyện) ăn uống tốn kém lắm cô nghe. Mà không có tiền nên mấy bữa nay tui xin cháo ăn cho đủ 2 bữa sáng và trưa. Có mấy cô cho cháo nên cũng đỡ tốn tiền lắm”.

Những bát cháo tình thương không chỉ góp phần giúp các bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn mà còn là một liều thuốc tâm lý đối với họ. Chứng kiến niềm vui của những bệnh nhân nghèo và người thân của họ khi bưng bát cháo nóng hổi trên tay, chúng tôi thấy thấm thía hơn nghĩa cử cao đẹp của những phật tử chùa Đại Bình. Ông Đỗ Kim Đắc - Chủ tịch Hội Từ thiện huyện Nông Sơn cho biết: “Kể từ khi thành lập huyện đến nay, chương trình bát cháo tình thương luôn được duy trì. Tính đến nay, chương trình đã huy động được hơn 120 triệu đồng. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, mô hình này mang ý nghĩa đặc biệt và cần được nhân rộng trong cộng đồng”.

TÂM LÊ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bát cháo tình thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO