Bát cháo tình thương của lính trẻ

THIÊN NGÂN 17/03/2016 09:06

Ai có dịp đi ngang hành lang căng-tin Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam vào trưa thứ Sáu hàng tuần đều thấy các anh bộ đội biên phòng tận tình trao từng chén cháo nóng cho bệnh nhân nghèo. Chương trình do tuổi trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Kỳ Hà (gọi tắt là Đồn Kỳ Hà) và Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam thực hiện. Trung úy Trần Quốc Khánh - Bí thư đoàn Đồn Kỳ Hà cho biết, chương trình nấu cháo cho bệnh nhân nghèo được triển khai bởi cơ duyên thú vị. Nhiều vợ, bạn gái của cán bộ, chiến sĩ Đồn Kỳ Hà làm y tá, điều dưỡng, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam. Hàng ngày các chị tiếp xúc với nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, ăn uống đạm bạc, từ đó về kể chuyện với chồng. Thế là Chi đoàn Đồn Kỳ Hà họp, thống nhất đề xuất tự nguyện góp lương để nấu cháo phục vụ những bệnh nhân khó khăn. Và mỗi tuần như thế có hơn 100 suất cháo đã được trao tận tay bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa trung ương.

Chiến sĩ biên phòng Đồn Kỳ Hà phát cháo cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: THIÊN NGÂN
Chiến sĩ biên phòng Đồn Kỳ Hà phát cháo cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: THIÊN NGÂN

Để thực hiện chương trình, mỗi cán bộ chiến sĩ đều góp một phần lương của mình, mỗi tháng nấu cháo 4 lần vào thứ Sáu hàng tuần. Theo Binh nhất Nguyễn Văn Đô, cứ đến thứ Sáu, chiến sĩ trẻ của đồn phải thức dậy từ sáng sớm, chia mỗi người một việc. Người chọn mua thịt bò, rau, người vo gạo nấu cháo. Nấu xong đến trưa cùng nhau đưa cháo đến bệnh viện. “Cũng hơi mệt nhưng mình thấy vui lắm. Dù khó khăn, anh em vẫn thực hiện việc nấu cháo đều đặn. Tụi mình mong muốn được góp chút sức giúp đỡ những người bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống” - Binh nhất Đô tâm sự.

Có chứng kiến tâm trạng chờ đợi của bệnh nhân và người nhà đến nhận cháo vào trưa thứ Sáu hàng tuần mới thấu hiểu hết ý nghĩa của chương trình. Cứ mỗi lần như thế này những bệnh nhân nghèo bớt đi phần nào chi phí. Các anh bộ đội thoăn thoắt đôi tay múc cháo trao cho bệnh nhân. Điều trị tại bệnh viện, đã mấy tuần nay bà Đinh Thị Hu (dân tộc H’Rê, quê tỉnh Quảng Ngãi) đều xuống đây nhận cháo. Bà bảo: “Nhà nghèo, lại ở tỉnh khác đến chữa bệnh, chi phí tốn kém quá. Có suất cháo của bộ đội ăn cũng đỡ phần nào cho mình”. Cầm bịch cháo do các chiến sĩ biên phòng trao, cụ Nguyễn Hữu (80 tuổi, xã Tam Hòa, Núi Thành) nói: “Cháo của các chú bộ đội nấu rất ngon. Cảm ơn mấy chú đã quan tâm đến bệnh nhân để chúng tôi an tâm điều trị tại bệnh viện”.

Chỉ mới thực hiện được hơn 3 tháng, nhưng chương trình “Bát cháo tình thương” của những người lính trẻ biên phòng đã thật sự để lại hình ảnh ấn tượng trong lòng người dân. Bác sĩ Đinh Đạo - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam cho biết: “Chương trình này mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm của tuổi trẻ trong việc hỗ trợ, giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo. Chúng tôi mong rằng chương trình này sẽ kéo dài trong thời gian tới, với sự ủng hộ nhiều hơn của các mạnh thường quân để chung tay cùng với bệnh viện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân một cách tốt nhất”.

THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bát cháo tình thương của lính trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO