Bắt đầu cuộc đại di cư mùa xuân 2019

NAM VIỆT 21/01/2019 10:43

(QNO) - Hôm nay (21.1), người dân ở quốc gia đông dân nhất hành tinh - Trung Quốc bắt đầu trở về quê đoàn tụ gia đình, đón tết cổ truyền, hay còn gọi là “xuân vận”.

Sinh viên Trung Quốc trên đường về quê đón năm mới âm lịch năm 2019. Ảnh: xinhua
Sinh viên Trung Quốc trên đường về quê đón năm mới âm lịch năm 2019. Ảnh: xinhua

Cũng như một số quốc gia trong khu vực châu Á, Tết Nguyên đán của Trung Quốc rơi đúng vào ngày 5.2 năm nay. Đây cũng là dịp mọi người đổ xô trở về quê hương họp mặt gia đình, người thân hay đi du lịch khắp trong và ngoài nước.

Tết Âm lịch cận kề cũng là lúc cuộc di cư lớn nhất thế giới bắt đầu (thường diễn ra 15 ngày trước Tết Âm lịch). Ước tính gần 3 tỷ chuyến đi sẽ được thực hiện thông qua hệ thống giao thông của Trung Quốc. Để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong dịp tết, Trung Quốc triển khai 10 tuyến đường sắt mới, thêm tổng chiều dài của đường sắt cao tốc của đất nước này lên 29.000km.

Bên cạnh đó, cơ quan hàng không của Trung Quốc tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa, cụ thể là bố trí 532.000 chuyến bay trong mùa “xuân vận”, tăng 10% mỗi năm. Hành khách đi lại bằng đường hàng không dự kiến sẽ là 73 triệu lượt, tăng 12% mỗi năm.

Ngoài ra, tổng cộng 4.787 và 4.860 chuyến tàu hai chiều sẽ được lên lịch hàng ngày lần lượt trước và sau tết năm nay, tăng 5,4% và 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảnh tượng chen lấn đông đúc thường thấy ở các nhà ga Trung Quốc dịp tết. Ảnh: Reuters
Cảnh tượng chen lấn đông đúc thường thấy ở các nhà ga Trung Quốc dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Reuters

Để tăng hiệu quả, một số nhà ga sẽ đi tiên phong trong việc “di chuyển không cần vé”. Thay vì mua vé trực tuyến và nhận vé tại các nhà ga, hành khách có thể đi qua cửa soát vé bằng cách dùng điện thoại quét mã QR rồi thanh toán sau.

Đặc biệt năm nay, thực tế ảo và nhận dạng khuôn mặt nằm trong số những công nghệ cao được sử dụng tại nhiều nhà ga Trung Quốc. Bởi các biện pháp kiểm soát vé truyền thống tại Trung Quốc thường xuyên không kham nổi khi lượng khách dịp tết là quá lớn.

Một số nhà ga nâng cấp hệ thống nhận dạng khuôn mặt để tìm kiếm người mất tích bằng cách đưa hình ảnh khuôn mặt của người mất tích vào nền tảng. Thông qua hệ thống giám sát, trẻ em bị mất và người già mất tích có thể được nhận diện, sàng lọc và truy tìm nhanh hơn.

Đồng thời công nghệ này có thể giúp theo dõi những người vi phạm pháp luật thông qua “danh sách đen”, cũng như giám sát và cảnh báo các cơ quan chức năng về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào. Công nghệ giúp nhanh chóng triển khai bảo mật đến hiện trường.

Hành khách sử dụng máy quét thẻ lên tàu ở một nhà ga đường sắt tại Bắc Kinh. Ảnh: VCG
Hành khách sử dụng máy quét thẻ lên tàu ở một nhà ga đường sắt tại Bắc Kinh. Ảnh: VCG

Rô bốt dẫn đường là một điểm nổi bật khác trong cuộc đại di cư mùa xuân này. Rô bốt sẽ xuất hiện tại một số nhà ga khắp Trung Quốc, dựa trên công nghệ dữ liệu lớn để hướng dẫn, phản hồi và tìm đồ thất lạc cho hành khách. Rô bốt không chỉ có thể trả lời các câu hỏi của hành khách về thông tin của chuyến đi bằng giọng nói, mà còn ứng biến các bài hát và điệu nhảy theo yêu cầu, kể cả việc đo huyết áp cho mọi người.

Các nhà ga có lưu lượng hành khách lớn, chẳng hạn như ga xe lửa Quảng Châu áp dụng tầm nhìn máy AI, phân tích dữ liệu lớn và công nghệ khác để giám sát đám đông ở các khu vực quan trọng trong thời gian thực và đếm số lượng người chính xác trong toàn bộ nhà ga. Nếu tắc nghẽn tiếp tục, cơ quan chức năng được thông báo để có thể thực hiện các biện pháp chuyển hướng hành khách.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắt đầu cuộc đại di cư mùa xuân 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO