Bắt giữ tàu hút cát trái phép

THÀNH CÔNG 26/06/2017 08:30

Tàu hút cát trái phép ngang nhiên tung hoành trên các tuyến sông lớn của tỉnh suốt thời gian qua là vấn nạn nhức nhối cho an toàn giao thông đường thủy, môi trường, tiềm ẩn nguy cơ xung đột với người dân địa phương. Thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tích cực ra quân, xử lý.

Một tàu hút cát trái phép bị bắt quả tang, lập biên bản tạm giữ. Ảnh: T.CÔNG
Một tàu hút cát trái phép bị bắt quả tang, lập biên bản tạm giữ. Ảnh: T.CÔNG

Ngang nhiên hoạt động

Sông Thu Bồn chảy qua địa phận các huyện Nông Sơn, Duy Xuyên, Điện Bàn, TP.Hội  An từ lâu đã trở thành điểm nóng của nạn khai thác cát trái phép. Mỗi ngày, có đến hàng chục phương tiện lợi dụng thời điểm ít người, lén lút “móc ruột” lòng sông, dẫn đến xói lở, thay đổi dòng chảy. Nhiều bãi tập kết cát lậu mọc lên ở hai bên sông, cùng với sự gia tăng của các phương tiện hút cát lậu, là thực trạng nhức nhối ở nhiều địa phương. Tại xã Duy Thu (huyện Duy Xuyên), cơ quan chức năng thường xuyên ghi nhận tình trạng tàu hút cát hoạt động trên sông. Thời điểm các đối tượng chọn để hoạt động thường là vào giữa đêm, rạng sáng, hoặc buổi trưa vắng người. Nhiều tàu hút cát táo tợn xuất hiện ngay gần khu vực canh tác của người dân địa phương làm thay đổi dòng chảy, dẫn đến nguy cơ xói lở ven bờ. Tình trạng này kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, nhưng công tác xử lý gặp khá nhiều khó khăn, do lực lượng công an địa phương thiếu phương tiện, nhân lực, không thể triển khai vây bắt, truy đuổi các đối tượng. Trước phản ánh của quần chúng về thực trạng này, ngày 20.6 vừa qua, Đội CSGT đường thủy (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) đã theo dõi và bất ngờ đột kích bắt quả tang tàu hút cát công suất lớn khi đang có hành vi khai thác cát trái phép tại khu vực này. Thời điểm kiểm tra, người điều khiển phương tiện trú tại xã Duy Thu khai nhận được thuê khai thác cát trên sông, không xuất trình được giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền về việc hút cát, sỏi trên sông.

Trước đó, trên tuyến sông Thu Bồn qua xã Duy Phước (huyện Duy Xuyên), Đội CSGT đường thủy cũng bắt được hai tàu hút cát trái phép khác đang hoạt động ngay trên sông. Thời điểm tàu này bị bắt quả tang là gần 2 giờ sáng. Người điều khiển phương tiện khai nhận lợi dụng đêm tối đã thực hiện hành vi bơm hơn 35m3 cát dưới lòng sông lên khoang. Trên tàu này, chủ phương tiện sử dụng máy hút công suất lớn, với đường ống dài hơn 8 mét để hút cát. Đầu tháng 6, CSGT đường thủy cũng phát hiện, bắt giữ một tàu hút cát trái phép đang khai thác khoảng 40m3 cát, có trọng tải hơn 67 tấn đang hoạt động vào thời điểm 21 giờ trên tuyến sông Thu Bồn qua xã Điện Trung (huyện Điện Bàn). Người điều khiển phương tiện này khai nhận, đã thực hiện hành vi hút cát trộm trên sông Thu Bồn gần một năm nay, trải dài qua các địa bàn Điện Bàn, Duy Xuyên…  Tất cả máy móc, phương tiện phục vụ hành vi hút cát trái phép đã bị tạm giữ để tiếp tục xử lý.

Kiên quyết xử lý

Theo Đại úy Lê Phan Minh Mẫn - Đội trưởng Đội CSGT đường thủy (Phòng CSGT Công an tỉnh), chỉ trong vòng khoảng một tháng qua, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 6 vụ, bắt giữ 8 tàu hút cát trái phép cùng nhiều máy móc, phương tiện sử dụng để hút cát. Địa bàn hoạt động của các tàu hút cát này trải dài trên sông Thu Bồn và các tuyến sông lớn, qua các huyện Nông Sơn, Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, TP.Hội An… “Chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi mật phục, truy bắt các tàu hút cát này. Thông thường, các tàu này do nhiều doanh nghiệp lớn mua sau đó thuê người điều khiển, hút cát trái phép. Họ cử người theo dõi chặt chẽ lực lượng tại điểm neo đậu phương tiện chuyên dụng, trên cầu Câu Lâu, cầu Kỳ Lam và các cây cầu bắc qua sông Thu Bồn cùng nhiều địa điểm có thể tiếp cận tàu hút cát để cảnh báo cho đối tượng khi phát hiện lực lượng. Ngoài ra, các tàu này đều hoạt động vào đêm khuya, gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho công tác tuần tra, bắt giữ” - Đại úy Mẫn chia sẻ. Nhiều trường hợp, lực lượng làm nhiệm vụ bị các đối tượng chống đối, đe dọa. Trong một lần truy bắt tàu cát trái phép, đối tượng điều khiển phương tiện tông sập một cầu dân sinh của người dân ở Điện Bàn để chạy khỏi sự truy đuổi của cơ quan chức năng. Ngoài ra, thủ đoạn của những kẻ vận chuyển trái phép là xuất cát vào mỏ xong vẫn giữ lại phiếu mua cát, sau đó biện lý do số cát hút trộm được là cát đang vận chuyển nhưng chưa kịp xuất… Những trường hợp này, Đội CSGT đường thủy đều theo dõi chặt chẽ, thu thập đủ bằng chứng, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Thượng tá Lê Đình Xê - Phó Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ, thực hiện chỉ đạo của giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã lên kế hoạch tăng cường tuần tra, xử lý trên các tuyến sông, tập trung vào các tàu hút cát lậu. Lực lượng CSGT đường thủy, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đã theo dõi, nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng, từ đó phát hiện, bắt giữ nhiều trường hợp, xử phạt hàng trăm triệu đồng, tịch thu nhiều phương tiện máy móc phục vụ hút cát trái phép. “Những việc làm của đội CSGT được người dân địa phương hết sức đồng tình, ủng hộ, cung cấp nguồn thông tin kịp thời, chính xác cho lực lượng. Thời gian tới, Phòng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương, tiếp tục xử lý mạnh mẽ với các tàu hút cát trái phép trên sông. Đồng thời kết hợp tuyên truyền sâu rộng cho người dân, doanh nghiệp về hành vi vi phạm, các chế tài xử lý, từng bước chấn chỉnh nạn khai thác cát trái phép. Chúng tôi cũng mong muốn chính quyền các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc vận động người dân chấp hành nghiêm quy định, thông tin, tuyên truyền về việc xử lý của cơ quan chức năng để răn đe, giáo dục các đối tượng” - Thượng tá Xê nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bắt giữ tàu hút cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO