Bất lực trước xe quá tải?

SÁU CÒI 20/07/2021 07:13

Xe tải cơi nới thành, thùng, chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép trên địa bàn tỉnh ở mức đáng báo động, gây hư hỏng đường sá, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân, gây ô nhiễm môi trường sống. 

Rất nhiều xe của các doanh nghiệp cử bám theo Tổ công tác liên ngành. Ảnh: S.C
Rất nhiều xe của các doanh nghiệp cử bám theo Tổ công tác liên ngành. Ảnh: S.C

Tuy nhiên, việc kiểm soát, xử lý đang gặp rất nhiều khó khăn, khiến người dân cảm thấy dường như nhà chức trách đang bất lực trước hành vi này khi mà giải pháp áp dụng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

Những ngày qua, Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm cơi nới thành, thùng xe, chở hàng hóa, vật liệu quá tải trọng cho phép. Tổ xử lý được hàng chục vụ, vậy nhưng con số nêu trên rất khiêm tốn trước vi phạm diễn ra hầu khắp các tuyến đường bộ.

Cho biết về nguyên nhân, ông Lê Ngọc Sơn - Phó Chánh Thanh tra phụ trách ATGT (Thanh tra Sở GTVT), Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành phân trần, vào sáng sớm, thường có 3 - 4 xe ô tô biển số lạ đỗ phía trước trụ sở cơ quan chức năng, rồi ngồi quán cà phê đối diện “trực chiến” nắm động tĩnh. Lực lượng chức năng bắt đầu xuất phát, không chỉ 3 - 4 xe này mà có thêm nhiều ô tô khác bám phía sau 2 phương tiện của tổ.

“Chúng tôi lên nhiều phương án, như tách ra làm 2 hướng, mỗi xe xuất phát vào thời điểm khác nhau và chủ động đánh lạc hướng, tách, cắt đuôi xe bám theo nhưng vẫn bị các xe ô tô bám theo sau để thông báo cho các lái xe, chủ xe biết và đối phó” - ông Lê Ngọc Sơn nói.

Ngày đầu tiên, một phương tiện chở đá trên quốc lộ 1 tại xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) bị xử lý, lập tức sau đó hầu như xe tải đang hoạt động ở tuyến đường này nắm được thông tin đã đóng cửa xe bỏ đi trước khi tổ đến kiểm tra. Những ngày sau cũng vậy, tài xế, chủ xe và chủ doanh nghiệp bằng mọi cách nắm thông tin về hoạt động của tổ kiểm tra, thậm chí cài người làm nhiệm vụ “bu bám” nghe ngóng.

Một thanh tra viên tiết lộ: “Những đối tượng này lập hẳn Zalo nhóm, khi thấy lực lượng chức năng đang hướng về đâu lập tức thông báo cho “đồng minh”. Chẳng hạn, xe của tổ ra tới Thăng Bình, tài xế đang ở Phú Ninh trở vào Núi Thành cứ thế chạy, còn khu vực Thăng Bình trở ra tạm dừng hoạt động”.

 Vậy nên, một hình ảnh rất phản cảm diễn ra, là lực lượng chức năng đang xử lý một phương tiện vi phạm thì có hàng chục ô tô đậu đỗ gần đó “cảnh giới” động tĩnh tiếp theo. Hay khi xe của tổ công tác lăn bánh, một số phương tiện đi trước “dọn đường”, số khác bám phía sau để “cắt đuôi” chẳng khác gì xe của cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ dẫn đường trong các sự kiện quan trọng.

Nhìn thấy cảnh tượng trên, một vị lãnh đạo Sở GTVT cho rằng đây không khác gì hành vi thách thức sự nghiêm minh của pháp luật, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của các ngành chức năng với các giải pháp hiệu quả hơn, quyết liệt hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất lực trước xe quá tải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO