Bất ngờ Cúp quốc gia 2023

AN NHI 08/04/2023 07:50

Trong khi V-League chưa trở lại và giải hạng Nhất chưa khai màn thì Cúp quốc gia 2023 đã khởi động cuối tuần qua. Và không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, đã có những bất ngờ thú vị xảy ra ở ngay vòng đấu đầu tiên.

HLV Nguyễn Minh Phương giúp Bà Rịa Vũng Tàu vượt qua TP.Hồ Chí Minh tại vòng loại Cúp quốc gia. Ảnh: A.NHI
HLV Nguyễn Minh Phương giúp Bà Rịa Vũng Tàu vượt qua TP.Hồ Chí Minh tại vòng loại Cúp quốc gia. Ảnh: A.NHI

Hạng Nhất vượt mặt V-League

Cúp quốc gia 2023 là sân chơi của 14 đội bóng V-League và 10 đội hạng Nhất. Vòng loại có 9 trận đấu diễn ra, trong đó có đến 5 cuộc đối đầu giữa đội bóng V-League và đội hạng Nhất, bao gồm TP.Hồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu, Sông Lam Nghệ An - Quảng Nam, Huế - Becamex Bình Dương, Viettel - Bình Thuận, PVF Công An Nhân Dân - SHB Đà Nẵng, bên cạnh 2 trận đấu giữa các đội hạng Nhất và 2 trận đấu giữa các đội V-League.

Với thể thức thi đấu loại trực tiếp sau một trận đấu nên nhiều người hy vọng sẽ có những bất ngờ thú vị xảy ra ở loạt trận đầu tiên.

Sau khi bất ngờ vượt qua vòng loại, ở vòng 1/8, cả Quảng Nam lẫn Bà Rịa Vũng Tàu đều tiếp tục gặp các đội bóng đang chơi tại V-League ngay tại sân của chính đối thủ là Topenland Bình Định và Đông Á Thanh Hóa. Trong khi đó, PVF Công An Nhân Dân chỉ gặp đội bóng đồng hạng là Phú Thọ.

Ở vòng đấu này có nhiều cuộc chạm trán rất đáng chờ đợi như Hà Nội - Viettel, Công An Hà Nội - Thép Xanh Nam Định, Hoàng Anh Gia Lai - Becamex Bình Dương.

Thoạt nhìn, các trận đấu giữa đội hạng Nhất và V-League không cân sức khi đẳng cấp có thể nói là “một trời một vực”. Và thực tế cũng đúng như vậy. Tân binh của giải hạng Nhất là Bình Thuận trong lần đầu tiên dự Cúp quốc gia đã biết thế nào là sức mạnh của đội bóng đang chơi ở V-League với “thuốc thử” mang tên Viettel.

Dù rất nỗ lực song đoàn quân của HLV Nguyễn Minh Dũng dễ dàng bị đội bóng quân đội đánh bại với 6 bàn thua trắng. Cùng cảnh ngộ, kinh nghiệm nhiều hơn và được chơi trên sân nhà nhưng Huế cũng không thể làm được gì trước sức mạnh của Becamex Bình Dường và thất thủ với tỷ số đậm 0-4.

Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà những anh tài đang thi đấu tại V-League làm được trước đội bóng “chiếu dưới” ở đấu trường Cúp quốc gia. Bởi 3 cặp đấu còn lại, gồm TP.Hồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu, Sông Lam Nghệ An - Quảng Nam, PVF Công An Nhân Dân - SHB Đà Nẵng, phần thắng đã thuộc về các đội hạng Nhất.

Trước các đối thủ “đàn anh”, 3 đội hạng Nhất đã thể hiện rất tốt khả năng chuyên môn của mình với tinh thần thi đấu kiên cường và cuối cùng “hạ đo ván” bằng cùng một kịch bản trên chấm luân lưu sau khi hòa ở thời gian thi đấu chính thức. Điều đáng nói hơn, cả Bà Rịa Vũng Tàu và Quảng Nam đều đã có màn trình diễn thuyết phục ngay trên sân khách.

Công bằng và cân bằng   

Điều đọng lại sau vòng đấu đầu tiên của Cúp quốc gia 2023 bên cạnh những bất ngờ thú vị về khía cạnh chuyên môn còn là phát biểu của HLV Vũ Tiến Thành làm dậy sóng truyền thông và dư luận khiến VPF sau đó phải ban hành công văn nhắc nhở về việc phát ngôn.

Ngoài việc chê Cúp quốc gia giống như “giải phường”, HLV trưởng đội TP.Hồ Chí Minh còn cho rằng quy định các đội V-League khi gặp đội hạng Nhất không dùng ngoại binh là điều bất hợp lý.

Thật ra quy định ở đấu trường Cúp quốc gia các đội V-League khi đối đầu với đội hạng Nhất không dùng ngoại binh không phải là mới. Điều này, theo giải thích là nhằm tạo công bằng khi tất cả đội bóng đều phải dùng lực lượng nội binh để tranh tài (các đội V-League gặp nhau thì dùng ngoại binh bình thường). Tuy nhiên, điều mà ông Thành nói cũng có cái lý.

Đúng là VPF có nhìn xuống nghĩ cho các đội hạng Nhất, bởi họ khó lòng đối chọi với đội V-League nếu cho phép dùng ngoại binh. Nhưng sao lại không nhìn lên để nghĩ cho các đội V-League? Họ đầu tư rất nhiều tiền để mua ngoại binh về, trả lương cao song lại không được ra sân thì quả thật là thiệt thòi cho chính đội bóng lẫn cầu thủ.

Đó là chưa kể, các đội bóng xây dựng lối chơi dựa trên ngoại binh và có đội ưu tiên ngoại binh cho hàng công nên khi thi đấu ở Cúp quốc gia không có tiền đạo nội binh nào. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi các đội V-League chuẩn bị có phần hời hợt, không quan tâm nhiều đến đấu trường Cúp mà chỉ chăm chăm đến mặt trận chính là V-League - nơi ra sân bằng lực lượng mạnh nhất với những mục tiêu rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất ngờ Cúp quốc gia 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO