Bát nháo ở rừng dừa Cẩm Thanh (clip)

PHAN VINH - THANH THẮNG 18/08/2018 01:56

(QNO) - Ở Hội An, ngoài không gian du lịch phố cổ thì khu rừng dừa Cẩm Thanh là một điểm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách đến đây với nhiều loại hình du lịch sinh thái sông nước độc đáo, thú vị. Tuy nhiên, việc phát triển quá "nóng", chiều khách bằng mọi giá đang khiến mọi chuyện ở đây trở nên xấu xí, thậm chí bất chấp mọi quy định của chính quyền. Đáng nói, tình trạng bát nháo diễn ra khá lâu, mà chính quyền và các cơ quan quản lý gần như bất lực.

Trung bình 5 chiếc ghe sẽ có 1 chiếc loa dùng để mở nhạc. Ảnh: VINH THẮNG
Khoảng 5 chiếc ghe sẽ có 1 chiếc loa mở nhạc với âm lượng khá lớn. Ảnh: VINH THẮNG

Khoảng 14 giờ chiều cuối tuần, trong vai những du khách, chúng tôi vào khu du lịch rừng dừa nước Cẩm Thanh trên một chiếc ghe máy. Xuất phát từ bến Cửa Đại, cách khu du lịch rừng dừa Cẩm Thanh hơn 1km nhưng chúng tôi đã nghe thấy âm thanh vang vọng lại.

Thuyền chở chúng tôi tiến gần hơn vào khu vực rừng dừa. Ở cửa sông Đế Võng, nơi có diện tích mặt nước khoảng hơn 500m2 mà có đến hơn 200 chiếc thúng chai đang hoạt động, mỗi thúng chở 2 - 3 du khách. Trong đó có hơn 80% là du khách Hàn Quốc.

Đáng nói, trong đó có hơn 50 thúng chai ngoài chở du khách còn có chiếc loa di động công suất lớn. Mỗi loa mở một bài nhạc với các giai điệu sôi nổi, xập xình. Những bài hát được chiếc loa được mở to hết công suất hòa vào nhau tạo thành thứ âm thanh hết sức khó chịu, ồn ào, khong hề phù hợp với nơi được cho là "khu du lịch sinh thái rừng dừa" như được biết lâu nay.

Cảnh hát hò, nhún nhảy bát nháo tại rừng dừa nước Cẩm Thanh. Ảnh: VINH THẮNG
Cảnh hát hò, nhún nhảy bát nháo diễn ra hằng ngày ở rừng dừa nước Cẩm Thanh. Ảnh: VINH THẮNG

Khi thấy chúng tôi trên ghe máy, nhiều người chèo thúng tỏ ra cảnh giác bằng cách vặn nhỏ âm lượng xuống. Nhưng khi thấy chúng tôi "hòa nhập" như bao khách du lịch khác thì mọi ánh mắt nghi ngờ của họ biến mất, sau đó những âm thanh chát chúa được vặn lên to hơn rồi tiếp tục nhún nhảy.

Clip cảnh nhốn nháo, mở nhạc lớn, lắc thúng bát nháo trong rừng dừa:

Vào sâu hơn, tại khu vực rừng dừa nằm sát khu dân cư, nơi được đặt nhiều tấm biển ghi rõ "Cấm mở âm thanh tại khu vực này" nhưng các nhóm thúng lại đang mở nhạc rất to để mua vui cho khách.

Nhóm thì mở hết công suất loa rồi cùng du khách nhún nhảy đủ kiểu trên thúng. Nhóm khác lại bật nhạc không lời rồi hát thật lớn cho du khách nghe. Những người chèo thúng còn lại, hoặc hát theo hoặc nhún nhảy rất cuồng nhiệt.

Những người chèo thúng nhún nhảy và hò hét tại khu vực cấm mở âm thanh. Ảnh: VINH THẮNG
Những người chèo thúng nhún nhảy và hò hét tại khu vực cấm mở âm thanh. Ảnh: VINH THẮNG

Sau khi bật nhạc lớn để tạo không khí, một số người bắt đầu lắc thúng theo điệu nhạc. Sau màn quay cuồng trong những chiếc thúng, những người này lại có hành động mồi chài tiền của du khách. Ban đầu, họ "mồi" bằng cách tự rút ra một tờ giấy bạc, đưa lên cao với ý muốn khách bo tiền cho mình.

Sau khoảng 1 phút, nếu khách chưa bo tiền, những người này lại có hành động tinh vi hơn, một trong số những người chèo thúng sẽ bỏ tiền vào cây dầm và đưa tiền mồi cho người lắc thúng. Nhiều du khách thấy vậy cũng... biết ý, rút tiền làm theo.

Ông N. - người lái ghe máy chở chúng tôi kể rằng, tình trạng mở nhạc quá lớn tại khu vực rừng dừa Cẩm Thanh bắt đầu từ năm 2015 đến nay, nhưng bức xúc nhất khoảng từ năm 2017. Hoạt động chèo thúng và mở nhạc bắt đầu từ khoảng 13 giờ 30 phút đến khi mặt trời lặn mỗi ngày. Nhiều người chèo thúng phải mở nhạc to và nhún nhảy điên loạn như vậy mới được tiền bo của khách. Khi nhảy càng nhiệt tình thì khách Hàn Quốc, Trung Quốc cũng sẽ bỏ nhiều hơn.

Clip cách "mồi" tiền bo rất khó coi của những người chèo thúng:

Ngoài ra, ngay tại những luồng lạch, kênh mương trong khu dân cư, những người chèo thúng vẫn mở nhạc rất to trong quá trình đưa khách đi tham quan rừng dừa.

Đáng chú ý, tại khu vực sát khu dân cư, nơi có đến hơn 10 biển cấm mở nhạc và 2 chiếc thuyền của lực lượng Tổ trật tự du lịch trên sông xã Cẩm Thanh, song tình trạng bát nháo, ô nhiễm tiếng ồn vẫn ngang nhiên diễn ra. Lực lượng chức năng chỉ đứng đó và thờ ơ với những hành vi khó coi của nhiều người chèo thúng...

Hành động mồi chài tiền của du khách. Ảnh: VINH THẮNG
Hành động mồi chài tiền của du khách. Ảnh: VINH THẮNG

____________

Bài 2: Khu du lịch rừng dừa Cẩm Thanh vây bủa bởi tiếng ồn (clip)

PHAN VINH - THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bát nháo ở rừng dừa Cẩm Thanh (clip)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO