Bát nháo rừng dừa nước Cẩm Thanh

VĨNH LỘC 07/08/2017 14:19

(QNO) - Dù thời gian qua báo chí và du khách đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng bát nháo tại khu vực rừng dừa Cẩm Thanh (Hội An) nhưng đến nay tình trạng vẫn không có dấu hiệu giảm.

Thúng chở khách mở loa nhạc đi trong rừng dừa
Thúng chở khách mở loa nhạc đi trong rừng dừa. Ảnh: V.L

Bát nháo, nhếch nhác (!)

Đây là nhận xét của ông Đ. (xin giấu tên), làm nghề chèo thuyền đưa khách tham quan rừng dừa Cẩm Thanh khi nói về hoạt động du lịch nơi đây. Theo ông Đ., du lịch rừng dừa hiện tại đã trở nên quá bát nháo. Tình trạng hục hặc, tranh giành khách là không hiếm, thậm chí đánh nhau. “Một ông chào giá đi 250 nghìn đồng, khách đồng ý chuẩn bị xuống thúng thì có ông đứng sau lưng khều nhẹ: 150 nghìn đồng/thúng đi không? Khách đổi ý, rứa là chửi nhau, đánh nhau” - ông Đ. kể.

Tuy vậy, tình trạng mở loa nhạc ầm ĩ, hỗn tạp trong rừng dừa bất kể ngày giờ mới là điều đáng lo ngại, dù có nhiều khuyến cáo về việc giữ gìn môi trường sinh thái nơi đây. Có mặt tại rừng dừa trưa 3.8 và chiều 4.8, chúng tôi chứng kiến khung cảnh chẳng khác gì một vũ trường di động. Từng đoàn thúng len lỏi qua rừng dừa trong tiếng nhạc xập xình, inh ỏi phát ra từ những chiếc loa thùng lớn. Còn trên các thúng, người chèo lắc lư quay cuồng loạn xạ. Ông Đ. cho biết, phải mở nhạc nhảy múa như vậy khách mới thích, nhất là khách Hàn Quốc, Trung Quốc. Nhảy càng nhiệt tình bao nhiêu tiền bo cũng nhiều bấy nhiêu. “Có mấy thanh niên do nhảy múa mà sút cân nhưng vẫn làm, vì nhảy xong khách thường cho tiền, có người bo 1 đô, 2 đô, thậm chí 10 đô, 20 đô” - ông Đ. nói.

Tước lá dừa làm chim cho khách
Tước lá dừa kết thành hình dáng các loài động vật. Ảnh: V.L

Khu vực rừng dừa nước Cẩm Thanh không chỉ là không gian du lịch sinh thái bình yên để du khách trải nghiệm mà còn là môi trường sinh sống của một số loài động vật, thủy sản đặc trưng, nhất là chim. Mọi hoạt động ồn ào hay can thiệp quá mức của con người vào khu vực này cũng đều gây nên những tác động tiêu cực.

Thời gian qua, dù TP.Hội An đã ban hành nhiều văn bản quy định cấm mở nhạc trong rừng dừa, kể cả xử phạt hành chính người vi phạm nhưng tình trạng mở nhạc to vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Không chỉ vậy, việc tước lá dừa để kết thành nhẫn, thành chim bướm... cho khách, hay việc du khách không mặc áo phao khi tham quan rừng dừa luôn tái diễn nhưng hiếm thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát của xã hay các ngành liên quan xuất hiện.  

Khách không mặc áo phao khi đi thúng tham quan rừng dừa
Khách không mặc áo phao khi đi thúng tham quan rừng dừa. Ảnh: V.L

Thành phố chỉ đạo một đường, xã thực hiện một nẻo

Theo ông Nguyễn Hùng Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh, việc mở nhạc to trong rừng dừa không hề vi phạm, đồng thời khẳng định xã cũng thường xuyên kiểm tra việc này nên không thể có tình trạng mở nhạc trong rừng dừa như phản ánh. Nếu có thì chỉ ở phía ngoài sông vì xã cho phép. “Họ mở nhạc thì mình chỉ vận động chứ trong luật không có quy định nào cấm nên không xử lý được. Mình chỉ xử lý các trường hợp như khách không mặc áo phao thôi vì cái này có quy định. Trong một số trường hợp xử lý mở nhạc to là chỉ quy định trong các khu dự án, nhưng âm lượng cũng phải vượt quá 75 decibel mới vi phạm chứ còn dưới thì không xử lý được. Nên bây giờ thấy họ mở mình nghe to vậy nhưng phải có công cụ đo, nếu dưới 75 decibel thì chịu” - ông Linh lý giải.

Cũng theo ông Linh, hiện xã đang thành lập Ban quản lý du lịch và thành lập tổ kiểm soát 24/24 giờ, hướng tới ngày 1.1.2018 đưa vào bán vé tham quan khu rừng dừa với giá 30 nghìn đồng/khách. Khi đó, khách đến tham quan rừng dừa phải mua vé, ghe nào kiểm tra phát hiện khách không có vé sẽ bị xử lý vi phạm. 

Cùng với đó, xã cũng đang tiến hành đầu tư cơ sở hạ tầng như bãi đổ xe, nhà đón tiếp, nhà vệ sinh công cộng. “Nhà nước không quy định giá cho người dân vì nó không phải là ngành nghề để quy định giá mà cái đó họ tự hiệp thương để bắt khách, nên xã cũng không thể kiểm soát giá được. Chúng tôi đang chờ Phòng Thương mại du lịch thành phố hiệp thương với dân thống nhất giá, dự kiến tháng 8 này sẽ làm, còn bây giờ họ lấy bao nhiêu tùy miễn là có niêm yết” - ông Linh cho biết.

Nhảy múa mua vui cho khách. Ảnh: V.L
Nhảy múa mua vui cho khách. Ảnh: V.L

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định, việc mở loa nhạc trong rừng dừa là vi phạm và phải được xử lý. “Thành phố đã ký nội quy quy định cấm mở nhạc trong rừng dừa rồi, ai vi phạm sẽ xử lý. Còn anh Linh (Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh - PV) nói không có quy định mở nhạc sao được, vì trong Nghị định của Chính phủ về xử phạt tại khu du lịch cũng đã có điều khoản quy định phạt những hành vi vi phạm các nội quy của khu du lịch. Trong khi thành phố đã xây dựng nội quy quy định hoạt động du lịch tại rừng dừa Bảy Mẫu rồi, nên nếu ai vi phạm là phải xử lý. Anh phải vận dụng vào làm chứ. Thực tế, lâu nay tôi cũng đã chỉ đạo nếu có hát hò thì phạt tịch thu loa luôn chứ sao lạ kỳ vậy. Anh Linh hiểu không đúng rồi, có văn bản quy định hết. Còn việc quy định âm lượng bao nhiêu là quy định âm thanh trong thương mại còn khu rừng dừa đã được tỉnh đưa vào khu tham quan rồi, HĐND tỉnh cũng đã cho phép bán vé.  Khu di tích cấp tỉnh rồi, sao nói không phạt được” - ông Sơn nhấn mạnh.

Mời bạn đọc xem clip về tình trạng bát nháo rừng dừa Cẩm Thanh dưới đây:

.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bát nháo rừng dừa nước Cẩm Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO