Quyết định chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối từ quốc lộ (QL1) đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến QL40B) đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành. Điều bất ổn từ quyết định trên chính là việc “bóp nghẹt” quy mô bề rộng đoạn tuyến ngoài đô thị.
Theo quyết định, điểm đầu của dự án nằm tại km1+770 - giao với đường ven biển tại TP.Tam Kỳ, điểm cuối giao với đường vào Trạm thu phí Tam Kỳ của đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa phận xã Tam Thái, Phú Ninh). Quy mô mặt cắt ngang đoạn qua thành phố, thị trấn có chiều rộng nền đường 12m; còn đoạn ngoài đô thị rộng 9m. Như vậy, cùng một dự án, đoạn tuyến từ TP.Tam Kỳ lên đến giáp địa phận huyện Phú Ninh sẽ có bề ngang rộng 12m, tiếp theo đó là gần 1,8km qua xã Tam Thái lên giáp nút giao cao tốc bề rộng bị bóp lại chỉ còn 9m. Trong khi đó, đoạn đường kéo dài từ nút giao cao tốc xuống đô thị tỉnh lỵ này bao lâu nay quá chật hẹp so với tên gọi của một công trình giao thông quốc gia. Từ lúc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác tạm đoạn Túy Loan (Đà Nẵng) - Phú Ninh, đoạn tuyến trên là “điểm nóng” về tai nạn, ách tắc thường xuyên xảy ra, cư dân ven đường bức xúc vì ô nhiễm môi trường và tiếng ồn do lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe container, ô tô tải tăng đột biến lại còn “đẩy” xe máy và xe thô sơ rớt xuống taluy âm.
Có thể khẳng định, QL40B là một công trình quốc gia cần thiết phải sớm được cải tạo mở rộng. Bởi vì, ngoài đón ô tô các loại cho đường cao tốc, đây cũng chính là trục độc đạo đi về các huyện phía tây của Quảng Nam và lên tỉnh Kon Tum. Vậy nên, tỉnh nhiều lần kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT xem xét nâng cấp, mở rộng mà trước mắt là đoạn từ Tam Kỳ lên thị trấn Tiên Kỳ song chưa được chấp thuận. Sau khi Công ty CP ô tô Trường Hải tự bỏ tiền ra thi công cầu vượt vòng xuyến 2 tầng tại vị trí giao cắt giữa QL1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối từ cảng Tam Hiệp đến Khu công nghiệp ô tô Chu Lai Trường Hải và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quảng Nam đã kiến nghị và được Chính phủ đồng ý điều chỉnh danh mục và mức vốn 200 tỷ đồng đã bố trí cho dự án vừa nêu để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối QL1 đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển Việt Nam qua tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến QL40B).
Việc Chính phủ cho phép điều chuyển sang danh mục đầu tư nâng cấp, mở rộng QL40B để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân 4 huyện trung du và miền núi của tỉnh, giải tỏa ách tắc QL40B từ nút giao Tam Kỳ xuống QL1 rất hợp lý, hợp tình. Tuy nhiên, quyết định của Bộ GTVT lại cho “bóp nghẹt” mặt cắt đoạn dài gần 1,8km là không ổn. Vì công trình khi hoàn thành, một “nút thắt cổ chai” tiếp theo sẽ hiện diện trên QL40B, ngay tại nơi mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện, không chỉ riêng của Quảng Nam lưu thông. Mục tiêu ổn định cuộc sống nhân dân, giảm tai nạn giao thông, tăng hiệu quả vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực mà dự án đặt ra sẽ bị “nghẽn” tại đoạn đường ngoài đô thị này.
SÁU CÒI