Bất ổn với quốc lộ 40B

CÔNG TÚ 04/09/2018 06:57

Gần tròn 5 năm ra đời, quốc lộ (QL) 40B vẫn chưa có diện mạo tích cực; ngược lại, những bất ổn trên tuyến đường vẫn đang tồn tại và tiếp diễn ngày càng phức tạp.

Trên QL40B, đoạn ngoài đô thị qua Phú Ninh chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: C.TÚ
Trên QL40B, đoạn ngoài đô thị qua Phú Ninh chật hẹp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: C.TÚ

Bất ổn triền miên

Còn nhớ ngày 16.9.2013, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Quyết định số 2825/QĐ-BGTVT để hình thành QL40B. Trục ngang chiến lược này xuất phát từ xã Tam Thanh (TP.Tam Kỳ), chạy dọc theo đường Nam Quảng Nam và các tuyến ĐT616 (Quảng Nam), ĐT672 (Kon Tum) rồi kết thúc tại lý trình km1506 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Ngọc Hồi của tỉnh Kon Tum. Tổng chiều dài toàn tuyến 209,1km; trong đó đoạn qua Quảng Nam dài 147,4km. “Trước đó, tuyến ĐT616 từ Tam Kỳ lên Nam Trà My được tỉnh “liệu cơm gắp mắm” bố trí nguồn lực, kể cả từ vay vốn để nâng cấp mặt đường nhiều đoạn” - Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh An cho biết. Sau khi thay đổi về tên gọi, Tổng cục đường bộ Việt Nam tiến hành sửa chữa các đoạn bị hư hỏng bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ. Nội dung công việc chủ yếu là gia cố lề, bổ sung rãnh dọc, sửa chữa khẩn cấp một số vị trí taluy dương, taluy âm sụt trượt… Kinh phí trích ra đầu tư cho một hạng mục khá khẩm hơn một tí chủ yếu thi công công trình cầu bản bị gãy đổ do mưa lũ, hoặc nới rộng thêm chút ít tại vị trí nào đó có mặt bằng sạch.


Gần 5 năm trôi qua, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên QL40B ngày càng đông đúc. Bởi đây là cung đường huyết mạch, độc đạo nối đồng bằng ven biển với các huyện trung du, miền núi phía tây nam. Nhưng trừ các tuyến tránh Tiên Kỳ (Tiên Phước), Trà My (Bắc Trà My) và Tắc Pỏ (Nam Trà My), mặt cắt ngang của khoảng 100km chiều dài vẫn chật hẹp; nhiều vị trí cong, cua gấp nguy hiểm dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Hễ đến mùa mưa bão, QL40B thêm bất ổn với vô số điểm bị sạt lở, đổ xuống nền đường khối lượng đất đá hàng trăm nghìn mét khối. Vài trận mưa lớn ập đến liên tiếp là nước lũ băng qua, ngập sâu ngầm Sông Trường (km62+00) và ngầm Nước Oa (km63+100). Thực trạng ấy gây chia cắt lưu thông dài ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt, đi lại học tập, chuyển tuyến cấp cứu bệnh nhân hay giao thương của nhân dân. Cạnh đó, công tác cứu hộ, cứu nạn đồng bào vùng cao gặp rất nhiều khó khăn. Hiệu quả khai thác cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giảm đáng kể do nền đường từ QL1 lên nút giao Tam Kỳ của dự án (xã Tam Thái, Phú Ninh) quá chật chội. Cử tri kiến nghị nhiều lần, song chưa được quan tâm giải quyết thấu đáo.

Sẽ còn bất ổn

Nếu liệt kê danh sách tuyến đường có nhiều “điểm đen” TNGT, QL40B luôn chiếm vị trí trong tốp đầu, một trong những nguyên nhân chính là hạ tầng yếu kém. Cho rằng ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, lý giải này xem ra chưa hợp lý, hợp tình. Bởi vì, mật độ phương tiện đông đúc mà nhiều đoạn có mặt cắt rộng không đủ cho 2 xe tải tránh nhau thì đâu còn chỗ dành cho người điều khiển xe máy. Không chỉ đe dọa tính mạng con người, cung đường chưa được nâng cấp, mở rộng gây nên nhiều hệ lụy khác ảnh hưởng đến an sinh xã hội, kìm hãm thúc đẩy phát triển kinh tế. Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Hường Văn Minh từng trải lòng, nhiều doanh nghiệp lên miền ngược tìm hiểu cơ hội làm ăn đã phải rút lui, khi tận mắt chứng kiến thực tế huyết mạch giao thông như vậy. Với một địa phương thường xuyên đối mặt nguy cơ do thiên tai gây ra như sạt lở, lũ quét… huyện Bắc Trà My sẽ khó chủ động phương án ứng cứu nếu QL40B bị chia cắt vào mùa mưa. Những khúc cong, cua gấp trên tuyến đoạn qua huyện Nam Trà My khiến người có trách nhiệm nơi đây không khỏi trăn trở.           

 Báo Quảng Nam từng nhiều lần phản ánh, ngày 2.8.2017, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác đoạn từ Túy Loan đến Tam Kỳ. Kể từ đây, lưu lượng phương tiện trên QL40B, đoạn nối từ QL1 (TP.Tam Kỳ) đến nút giao lên cao tốc gia tăng đột biến, nhất là xe tải trọng lớn. Vốn dĩ QL40B có mặt đường hẹp, một số đoạn thậm chí chưa được gia cố láng nhựa nên hư hỏng nặng hơn gây ùn tắc và xảy ra nhiều vụ TNGT đau lòng. Sau đó, Quảng Nam kiến nghị và Tổng cục đường bộ Việt Nam đã quyết định sửa chữa khẩn cấp. Tất nhiên, phương án trên cũng chỉ mang tính thức thời. Ngày 4.5.2018, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 912/QĐ-BGTVT “về chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường nối QL1 đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển tỉnh Quảng Nam (thuộc đoạn tuyến QL40B)”. Chiều dài thực hiện dự án 12km (km1+700-km13+765); quy mô mặt cắt ngang qua thành phố, thị trấn có chiều rộng nền đường 12m; còn đoạn ngoài đô thị rộng 9m. Như vậy, bề rộng thuộc địa phận Phú Ninh dài 1,75km lên giáp nút giao cao tốc bị “bóp nghẹt” còn 9m. Làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ngày 3.8 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh kiến nghị bộ chấp thuận phương án thiết kế đoạn dài 1,75km này có quy mô nền đường 12m để đồng bộ toàn tuyến. Bộ trưởng đã đồng ý với đề xuất, phương án tháo gỡ “nút thắt” về tài chính đầu tư phát sinh mở rộng của tỉnh.

Ngày 7.8, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1674/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt đầu tư dự án nêu trên, nhưng quy mô mặt cắt ngang qua Phú Ninh cũng chỉ rộng 9m. Và nay, người dân không chỉ riêng ở Quảng Nam có thêm lý do để lo lắng, vì khi hoàn thành, một “nút thắt cổ chai” khác lại hiện diện, ngay tại vị trí lên - xuống đường cao tốc.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bất ổn với quốc lộ 40B
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO