Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021: Chất lượng - ưu tiên hàng đầu

HÀN GIANG 25/02/2016 10:13

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 hướng đến việc lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm ưu tiên hàng đầu, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

Biểu quyết thông qua cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức. Ảnh: HÀN GIANG
Biểu quyết thông qua cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức. Ảnh: HÀN GIANG

Trên cơ sở cơ cấu, số lượng, thành phần đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 và các quy định pháp luật có liên quan cũng như định hướng bố trí nhân sự của cấp ủy, Thường trực HĐND tỉnh đã dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu để ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Mục tiêu hướng đến là đảm bảo đại biểu được bầu có cơ cấu, thành phần hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng làm ưu tiên hàng đầu. Đồng thời tăng số lượng, nâng cao chất lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền địa phương. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, số lượng, thành phần người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Ở cấp huyện, các công việc liên quan cũng đang được các địa phương gấp rút tiến hành đảm bảo đúng thời gian theo quy định.

Phát huy dân chủ

Theo ông Võ Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ hai, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần làm tốt việc giới thiệu người ra ứng cử. Người được giới thiệu phải đảm bảo các tiêu chuẩn, thực sự có năng lực, tâm huyết với hoạt động dân cử; trong đó chú ý đảm bảo đạt tỷ lệ ứng cử viên là phụ nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng theo quy định. Các cơ quan có trách nhiệm và được mời tham gia hiệp thương lần thứ hai, lần thứ ba cần phát huy tính dân chủ trong việc lựa chọn ứng cử viên. Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp cần tổ chức tốt các hội nghị cử tri, tập hợp đầy đủ ý kiến cử tri đối với người được giới thiệu ứng cử. Ngoài ra, các cơ quan tham mưu kịp thời tham mưu việc thành lập các tổ phụ trách theo quy định để thực hiện nhiệm vụ trong công tác bầu cử. Các cơ quan có chức năng giám sát, kiểm tra cần tiến hành công tác giám sát việc thi hành pháp luật về bầu cử để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh diễn ra dân chủ, đúng pháp luật.  

“Từ nay đến ngày 22.5, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, cấp ủy các cấp cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong việc hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử; tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ trong lựa chọn giới thiệu người ra ứng cử, thực hiện quyền ứng cử và bầu cử. Ủy ban bầu cử tỉnh tin tưởng rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp với các cơ quan liên quan, nhất định cuộc bầu cử lần này sẽ thành công tốt đẹp. Qua đó xây dựng hệ thống chính quyền địa phương ở tỉnh vững mạnh, thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống nhân dân trong tỉnh” - ông Võ Hồng nhấn mạnh.

Người đại biểu phải đại diện được cho cử tri

Tại cuộc hiệp thương lần thứ nhất do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức, các đại biểu đã thống nhất dự kiến về cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021. Các đại biểu dự hội nghị có chung nhìn nhận: trong những nhiệm kỳ gần đây, chất lượng đại biểu HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt, đây là nhân tố quan trọng góp phần vào việc thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Nhiệm kỳ đến, các đại biểu cho rằng, trong cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND tỉnh 2016 - 2021 cần tăng số lượng đại biểu thuộc các tổ chức đoàn thể là thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Bởi, HĐND có vai trò quan trọng là đại diện cho cử tri thực hiện quyền giám sát, phản biện về kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách từ các cơ quan hành chính nhà nước. Việc tăng số lượng đại biểu thuộc các đoàn thể cũng có nghĩa là tăng điều kiện để nhân dân được phát huy quyền làm chủ của mình. Tuy dự kiến thành phần đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ tới đã tăng thêm một đại biểu thuộc các tổ chức đoàn thể, nhưng theo các đại biểu dự hội nghị như thế vẫn còn khá “khiêm tốn”. Ông Hoàng Châu Sinh - Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh nói: “Chúng ta cần có sự đổi mới về tư duy rằng, việc lựa chọn và giới thiệu được những người ưu tú ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh ở nhiệm kỳ mới này là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Không thể còn cái quan niệm việc giới thiệu người ra ứng cử chỉ mang tính hình thức. Chúng ta phải làm thực chất, thực hiện thông qua các quy trình chặt chẽ. Bởi, việc lựa chọn cho được 60 đại biểu xứng đáng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

HÀN GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021: Chất lượng - ưu tiên hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO