Bay cao tiếng hát ước mơ

HỒ THU 21/08/2022 10:12

Liên hoan “Giai điệu tuổi thần tiên” là hoạt động được Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức vào mỗi dịp hè đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho các em thiếu niên, nhi đồng...

Ban tổ chức trao giải cho các tiết mục xuất sắc.
Ban tổ chức trao giải cho các tiết mục xuất sắc.

Sôi nổi, hấp dẫn

Liên hoan “Giai điệu tuổi thần tiên” lần thứ VI - năm 2022 gồm 53 tiết mục với sự tham gia của hơn 500 em trên địa bàn tỉnh, từ miền núi đến đồng bằng đã tạo nên sân chơi nhiều sắc màu. Các đội tham gia dự thi ở nhiều thể loại như đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca đến hát múa tốp ca, độc tấu nhạc cụ...

Sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, các em lại được dịp tranh tài trong hai ngày diễn ra liên hoan. Từ kế hoạch triển khai của Trung tâm Văn hóa Quảng Nam, nhiều địa phương đã có sự đầu tư, làm tốt công tác tổ chức ở cơ sở nhằm lựa chọn nhiều tiết mục chất lượng để dự thi cấp tỉnh như Hội An, Điện Bàn, Thăng Bình...

Ngay từ đầu hè, các em thiếu nhi, phụ huynh và những người làm công tác văn nghệ tại các địa phương đã chủ động chuẩn bị chu đáo cho liên hoan. Các tiết mục được đầu tư dàn dựng, mang tính nghệ thuật và giáo dục cao, phù hợp với lứa tuổi.

Trải qua hai ngày thi sôi nổi, 15/18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã mang đến cho khán giả một chương trình nghệ thuật đặc sắc. Không chỉ các em thiếu nhi háo hức mà các phụ huynh cũng quan tâm và đến từ rất sớm để xem và động viên tinh thần con em mình.

Tiết mục “Hội An thành phố em yêu” với sắc màu đậm nét văn hóa vùng đất di sản.
Tiết mục “Hội An thành phố em yêu” với sắc màu đậm nét văn hóa vùng đất di sản.

Em Nguyễn Ngọc Huệ Ngân (huyện Duy Xuyên) thu hút khán giả với chất giọng truyền cảm, ngọt ngào qua tiết mục đơn ca “Cô giáo em là hoa ê ban”. Huệ Ngân chia sẻ: “Em rất thích ca hát và tham gia văn nghệ. Đây là lần đầu tiên em dự thi ở tỉnh và được cô giáo dạy nhạc hướng dẫn thêm cách trình diễn sao cho thu hút”.

Đôi bạn Alăng Thị Mai Đóa và Alăng Thị My Nơ (huyện Đông Giang) song ca bài “Đến Đông Giang” có sự phối hợp nhịp nhàng, phong cách trình bày tự tin trên sân khấu trong trang phục thổ cẩm Cơ Tu duyên dáng rất đặc trưng của đồng bào vùng cao.

Đầu tư bài bản

Các đơn vị tham gia đều chú trọng đầu tư đạo cụ để tiết mục biểu diễn thêm phần thu hút. Tiết mục “Hội An thành phố em yêu” của đoàn Hội An với đạo cụ là những chiếc lồng đèn làm nổi bật giá trị văn hóa của vùng đất di sản.

Các em thiếu nhi thật dễ thương trong từng động tác múa.
Các em thiếu nhi thật dễ thương trong từng động tác múa.

Tiết mục múa “Guốc mộc quê hương” của huyện Hiệp Đức sử dụng đạo cụ là những đôi guốc gỗ mộc, tạo nên âm thanh và lối múa đồng đều, nhí nhảnh thể hiện sự mộc mạc dân dã của trẻ em miền quê kiểng.

Hay tiết mục “Làng lụa quê em” với các động tác múa uyển chuyển, thướt tha trong trang phục và dải lụa mềm mại, các em huyện Thăng Bình đã gửi vào đó nét đẹp quê lụa xứ Quảng.

Bên cạnh sự tập luyện hăng say, đáng ghi nhận là đã có nhiều em tự làm các dụng cụ trang phục để minh họa cho tiết mục biểu diễn của mình.

Em Ngô Thị Trà Ly (huyện Quế Sơn) chia sẻ: “Tham gia liên hoan, đội chúng em rất vui và hào hứng tự tay cắt dán giấy, vót nan tre để làm những con diều cho tiết mục múa “Nét duyên quê”…

Các tiết mục dự thi được cách điệu rất độc đáo trong trang phục, đạo cụ đa dạng sắc màu. Nhiều chương trình, tiết mục chất lượng cao, phù hợp với lứa tuổi hồn nhiên, trong sáng của các em như tình bạn, mái trường, thầy cô, mùa hè…

Tiếp nối sự thành công của các kỳ liên hoan, “Giai điệu tuổi thần tiên” do Trung tâm Văn hóa Quảng Nam tổ chức hằng năm đã trở thành hoạt động truyền thống. Cũng chính từ sân chơi đầy ý nghĩa trong mỗi dịp hè này, những giọng ca hay, các tiết mục múa xuất sắc có cơ hội được thể hiện và tỏa sáng.

Đây là hoạt động nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi và một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em trong toàn tỉnh, cũng như tạo điều kiện để các em phát huy tài năng, năng khiếu.

Qua đó, đưa phong trào văn hóa văn nghệ địa phương ngày càng phát triển, góp phần giáo dục truyền thống dân tộc, lòng yêu quê hương, đất nước, định hướng việc lựa chọn và thưởng thức âm nhạc một cách đúng đắn phù hợp với lứa tuổi của các em.

Sau hai ngày tranh tài tại liên hoan “Giai điệu tuổi thần tiên”, giải Nhất toàn đoàn thuộc về đơn vị Thăng Bình (khối đồng bằng) và huyện Hiệp Đức (khối miền núi). Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 4 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và 42 giải cá nhân (17 giải A và 25 giải B).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bay cao tiếng hát ước mơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO