Bây giờ hoặc không bao giờ

TƯỜNG VY 05/11/2017 10:34

Chính thức bước lên ngôi đầu bảng sau trận đấu cuối tuần qua, chưa bao giờ đội bóng xứ Quảng lại gần chức vô địch đến như vậy khi giải đấu chỉ còn 3 lượt trận nữa là kết thúc.

Hậu vệ Văn Học đã 30 tuổi nhưng vẫn là trụ cột bên hành lang cánh trái của Quảng Nam. Ảnh: T.VY
Hậu vệ Văn Học đã 30 tuổi nhưng vẫn là trụ cột bên hành lang cánh trái của Quảng Nam. Ảnh: T.VY

Sân Hòa Xuân (Đà Nẵng) chiều chủ nhật vừa qua có 2 hình ảnh ấn tượng. Lần đầu tiên, người hâm mộ xứ Quảng giương cao tấm biển mang dòng chữ “Quảng Nam vô địch” trên khán đài thể hiện khát vọng xác lập lịch sử của bóng đá xứ Quảng. Còn dưới sân, các cầu thủ thi đấu khá tích cực, đúng nghĩa của một trận derby. Quyết tâm đó đã được đền đáp bằng 3 điểm trọn vẹn, song điều quan trọng hơn là giúp cho đội bước lên ngôi nhất bảng và có quyền mơ về chức vô địch khi giải chỉ còn 3 lượt trận đấu nữa. Và tại buổi họp báo sau trận đấu, lần đầu tiên người ta nghe HLV Hoàng Văn Phúc nói đến câu chuyện vô địch.

Khi xuất quân mùa giải năm nay, chỉ tiêu được lãnh đạo CLB Quảng Nam đưa ra chỉ là nằm trong tốp 6 khiến không ít người băn khoăn bởi nó thụt lùi so với thành tích năm 2016. Tuy nhiên, điều đó cho thấy HLV Hoàng Văn Phúc đã lường trước những khó khăn của đội bóng. So với mặt bằng chung V-League, đoàn quân của ông Phúc không tinh nhuệ, lại thiếu chiều sâu về lực lượng. Ngoài Thanh Trung, đội không có thêm nhiều cá nhân xuất sắc như FLC Thanh Hóa, Hà Nội hay Than Quảng Ninh, thậm chí Sông Lam Nghệ An. Gần như trong tay HLV Hoàng Văn Phúc chỉ có một đội hình xuất phát, bởi các cầu thủ dự bị có một khoảng cách khá xa về chuyên môn so với các vị trí chính thức. Đó là một hạn chế rất lớn trong cuộc đua đường dài, nhất là khi có cầu thủ bị chấn thương hoặc thẻ phạt.

Lượt trận thứ 24 cuối tuần này, Quảng Nam sẽ trở về sân nhà tiếp đón Than Quảng Ninh (4.11). Hiện tại, đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng cũng đang mơ về ngôi vô địch khi chỉ kém ngôi đầu có 3 điểm. Do đó, đây được coi là trận “chung kết” của cả 2 đội. Xét về phong độ hiện tại, cả hai đang thể hiện rất tốt (3 trận đấu gần nhất Quảng Nam có được 7 điểm còn Than Quảng Ninh có 9 điểm trọn vẹn). Ở lần gặp nhau trong trận lượt đi trên sân Cẩm Phả, các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc thi đấu bùng nổ và Thanh Trung đã lập hat tric, đem về chiến thắng 3-1 cho Quảng Nam. Tuy nhiên, ở trận lượt về này lo lắng lớn nhất của đội chủ sân Tam Kỳ là… không giành được chiến thắng trên sân nhà. Bất bại 11 trận đã qua kể từ đầu giải nhưng mới chỉ 3 chiến thắng và có đến 8 trận hòa. Chiến thắng gần nhất là thắng Hải Phòng ở lượt trận 19 và sau đó là 2 trận hòa. Vậy làm thế nào để phá “dớp” trên sân nhà là điều mà thầy trò ông Phúc phải tìm cách vượt qua.

Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến thành tích thi đấu là độ tuổi các cầu thủ. Hiện tại, Quảng Nam là đội bóng có độ tuổi trung bình lớn nhất V-League với xấp xỉ 27 tuổi, riêng đội hình chính thức thường xuyên được sử dụng, độ tuổi trung bình lên đến gần 29 tuổi. Có đến 6 cầu thủ độ tuổi từ 30 trở lên, thậm chí được xem là “ông già” như Đào Văn Phong (33 tuổi), Hồ Văn Thuận (32 tuổi). Đầu mùa giải, nhiều người lo ngại với độ tuổi này, thật khó đòi hỏi các cầu thủ chơi đúng 100% sức lực và phong độ trong 90 phút, qua nhiều trận đấu. Thế nhưng, dưới bàn tay của HLV Hoàng Văn Phúc, không chỉ Văn Phong, Văn Thuận mà còn có nhiều cái tên như tiền vệ Thanh Hưng, trung vệ Ngọc Nguyên hay hậu vệ Văn Học (đều 30 tuổi) đều như trẻ lại và đang là những trụ cột của đội. Cuối tuần qua, sự đeo bám quyết liệt của Văn Học đã khiến cho tiền đạo Gramoz của SHB Đà Nẵng nổi đóa và phạm sai lầm dẫn đến phải rời sân vì thẻ đỏ cho thấy thể lực dẻo dai của cầu thủ thuộc loại “thấp bé nhẹ cân” nhất V-League này.

Mùa giải này, đội bóng xứ Quảng đã có bước tiến rất lớn về mặt thể lực cũng như lối đá phản công cực kỳ hiệu quả. Chính nền tảng thể lực tốt đã giúp cho các cầu thủ có được những bàn thắng vào thời điểm trận đấu đi về phút cuối, tạo nên những cuộc lội ngược dòng ấn tượng. Góp công cho thành tích hiện tại, ngoài hàng phòng ngự vững chắc còn phải kể đến hàng công sắc bén. Sau 23 trận đấu, hàng tấn công của Quảng Nam thật đáng sợ đối với bất cứ đối thủ nào với 41 bàn thắng - chỉ xếp sau Hà Nội. Chân sút Claudecir đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới với 12 bàn (cùng với Anh Đức của Becamex Bình Dương, Stevens của Hải Phòng và Nsi của XSKT Cần Thơ). Ngoài ra phải kể đến sự xuất sắc của đội trưởng Thanh Trung trong vai trò tiền vệ tổ chức trận đấu, anh cũng biết cách ghi bàn với 7 lần sút tung lưới đối phương. Hay ngay cả một cầu thủ thường xuyên vào sân từ ghế dự bị là Minh Tuấn nhưng đã chứng tỏ khả năng săn bàn của mình bằng 7 bàn thắng - ngang với những tiền đạo có tên tuổi như Văn Quyết (Hà Nội), Công Phượng (Hoàng Anh Gia Lai), Patiyo (Than Quảng Ninh).

Quảng Nam đang tạo ra bất ngờ thú vị cho cuộc đua tranh đến ngôi vô địch mùa giải năm nay với khoảng cách 1 điểm so với đội xếp thứ nhì FLC Thanh Hóa. Mùa giải chỉ còn 3 trận đấu nữa và cơ hội lập nên kỳ tích đang rộng mở cho đội bóng xứ Quảng. Hơn lúc nào hết, thầy trò ông Phúc cần phải tận dụng tốt cơ hội. Bởi, rất có thể, bây giờ hoặc không bao giờ!

TƯỜNG VY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bây giờ hoặc không bao giờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO