Bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX

N.ĐOAN - H.PHÚC 09/12/2016 08:15

Thông qua 27 nghị quyết

Chiều qua 8.12, HĐND tỉnh khóa IX bế mạc Kỳ họp thứ 3 sau khi đã hoàn tất nội dung chương trình kỳ họp của ngày thứ 3 dưới sự điều hành của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh.

Theo chương trình, vào buổi sáng, các đại biểu đã tập trung thảo luận chung tại hội trường; nghe đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình làm rõ thêm đối với các nội dung được thảo luận, góp ý tại kỳ họp. Tại phiên thảo luận buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cũng đã có phát biểu tiếp thu các ý kiến thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu. Đồng thời khẳng định quyết tâm của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện đạt kết quả các nhiệm vụ của năm 2017. Trong đó nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra ngay từ đầu năm 2017 là phải tăng cường công tác cải cách hành chính; tiếp thu ý kiến, rà soát lại các đơn vị hành chính sự nghiệp; quyết tâm đưa Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả. Các địa phương cũng cần hết sức quan tâm đến công tác giải phóng mặt bằng, phải quyết tâm và có các giải pháp hiệu quả để tháo gỡ nút thắt này. Theo đó, cần phải đưa ra chương trình hành động mạnh mẽ để thực hiện, phấn đấu đến ngày 30.6.2017 phải hoàn thành 100% công tác quản lý hiện trạng đất đai, sắp xếp lại dân cư, cấp sổ đỏ cho nhân dân thuộc vùng đông nam của tỉnh...

Vào buổi chiều, dưới sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, các đại biểu đã xem xét, biểu quyết thống nhất thông qua 27 nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2017; dự toán thu - chi ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách tỉnh năm 2017; kế hoạch đầu tư công và phân bổ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017 và nhiều nghị quyết quan trọng khác liên quan đến quy hoạch, cơ chế quản lý, điều hành trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát được HĐND tỉnh xác định trong năm 2017 là tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đồng thời thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017. HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh triển khai thực hiện ngay những nội dung đã được quyết định tại kỳ họp này. Đặc biệt, trong thời gian còn lại của năm 2016, UBND tỉnh và các ngành chức năng cần quan tâm tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông xuân, chuẩn bị tốt các điều kiện để nhân dân vui xuân đón tết cổ truyền của dân tộc...

*Tại các phiên thảo luận của Kỳ họp thứ 3, HĐND khóa IX, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho rằng, về lĩnh vực bảo vệ môi trường, sắp đến HĐND nên giám sát về tình hình khai thác cát cần thiết hơn giám sát mỏ đá. Bởi vì hiện nay khá phổ biến tình trạng tiêu thụ cát trôi nổi trên thị trường, ngay cả Nhà máy kính nổi Chu Lai cũng không có mỏ cát được cấp phép. Tỉnh cần nghiên cứu tính toán cơ chế đầu tư hợp lý cho Hội An. Ông Lê Tấn Trung - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn đề nghị, tỉnh cần cân đối bổ sung kinh phí cho môi trường, với địa phương nào ngập lụt thì mới hỗ trợ, giữ một khoản ổn định về ngân sách cho công tác khắc phục môi trường. Về quản lý ma túy phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đồng quan điểm, ông Lê Văn Dũng - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị, ngân sách tỉnh nên chi tăng thêm cho các địa phương bị lũ lụt. Tùy mức độ ảnh hưởng, tỉnh sẽ quyết định nguồn hỗ trợ, chứ không cứng nhắc hỗ trợ chung chung.   

Trong khi đó, góp ý về dự thảo Nghị quyết cơ chế đối với TP.Tam Kỳ, TP.Hội An, thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành, hầu hết đại biểu đều thống nhất với dự thảo nghị quyết. Riêng cơ chế đầu tư xây dựng đối với TP.Hội An, UBND tỉnh đề xuất giai đoạn 2017-2020, cân đối hỗ trợ đầu tư tổng mức tối đa là 80 tỷ đồng (mỗi năm 20 tỷ đồng), nhưng các đại biểu HĐND đề nghị nâng lên 100 tỷ đồng (mỗi năm 25 tỷ đồng). Về cơ chế tài chính - ngân sách để lại nguồn thu từ đất, phần lớn đều đồng ý để lại cho TP.Tam Kỳ, Hội An, thị xã Điện Bàn, huyện Núi Thành 100% tiền giao đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một lần, tiền cho thuê đất nộp hằng năm chuyển sang hình thức thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp do tỉnh quản lý sau khi trích nộp Quỹ phát triển đất theo quy định. Về danh mục thu hồi đất, ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh thống nhất với danh mục 1.920 công trình, dự án cần thu hồi đất với tổng diện tích là hơn 5.033ha. Trong đó diện tích đất lúa là 370ha; sử dụng cho mục đích kinh doanh, dịch vụ, đất ở là 254 danh mục với 210ha đất lúa. Riêng với dự án sử dụng đất lúa chỉ thống nhất các danh mục thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất lúa cho mục đích công cộng. Quan điểm này cũng tạo sự thống nhất cao từ các đại biểu HĐND. Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn cung cấp đầy đủ thông tin về chủ trương đầu tư, nguồn vốn đầu tư trước ngày 31.1.2017. Sau thời hạn trên nếu không đảm bảo yêu cầu, Thường trực HĐND sẽ loại ra khỏi danh mục 2017, kể cả các dự án không triển khai thực hiện trong năm 2016.

Liên quan đến quy định khung mức thu đối với phí tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm áp dụng thống nhất đối với người Việt Nam và người nước ngoài là 70 - 100 nghìn đồng/người/lượt theo đề nghị của UBND tỉnh, đa số ý kiến đều thống nhất thu không quá 100 nghìn đồng/lượt. Tuy nhiên, theo người dân xã Tân Hiệp (TP.Hội An) thời gian qua lượng khách nước ngoài nhất là người Trung Quốc đến tham quan nhiều,  có thể gây mất an ninh trật tự và tác động đến môi trường sinh thái xã đảo nên Nhà nước cũng cần xem xét nâng mức giá lên để hạn chế du khách ra đảo, nhằm bảo vệ Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

N.ĐOAN - H.PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa IX
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO