Bế mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh (khóa IX): Thông qua 13 nghị quyết

NGUYÊN ĐOAN 20/04/2017 08:44

Chiều qua 19.4, HĐND tỉnh (khóa IX) bế mạc Kỳ họp thứ 4 sau 2 ngày làm việc dưới sự điều hành của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cùng các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng và Nguyễn Hoàng Minh.

  • Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX: Tiếp tục thảo luận, góp ý các nội dung còn có nhiều ý kiến khác nhau
  • Khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX

Theo chương trình, vào buổi sáng, các đại biểu đã tập trung thảo luận chung tại hội trường; nghe đại diện UBND tỉnh phát biểu giải trình làm rõ thêm đối với một số nội dung dự thảo còn nhận được nhiều ý kiến khác nhau như: phát triển kinh tế - xã hội miền núi giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025; chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững giai đoạn 2017 - 2021; chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế công lập tỉnh giai đoạn 2017 – 2021. Phát biểu tại phiên thảo luận buổi sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã tiếp thu các ý kiến thảo luận, góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Theo đó UBND tỉnh sẽ xem xét, bổ sung vào việc thực hiện các nhiệm vụ trong thời gian đến.

Giải trình làm rõ thêm đối với các nội dung còn nhận nhiều ý kiến khác nhau, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định, dự thảo nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội miền núi được trình HĐND tỉnh lần này mang tính tổng quát thay thế cho Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh khóa VIII. Dự thảo nghị quyết đã cân nhắc đến các chỉ tiêu, mục tiêu, giải pháp và nguyên tắc thực hiện cụ thể. Trong đó, xác định công tác bố trí, sắp xếp lại dân cư là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; làm tốt công tác này thì việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu, điểm dân cư miền núi được thuận lợi, hiệu quả. Nguyên tắc xuyên suốt để thực hiện công tác bố trí, sắp xếp lại dân cư miền núi phải gắn với đất sản xuất và quy hoạch nông thôn mới. Đây là điều kiện tiên quyết để quyết định nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho bố trí, sắp xếp lại dân cư, chứ không phải là thực hiện phân chia nguồn vốn cho 9 địa phương miền núi. Đồng thời nhấn mạnh, cùng với chủ trương chung của tỉnh thì các địa phương cũng cần chủ động có những giải pháp thoát nghèo phù hợp với điều kiện thực tiễn, nhất là phải tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân miền núi, góp phần giảm nghèo bền vững.  

Vào buổi chiều, dưới sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, các đại biểu đã xem xét, biểu quyết thống nhất thông qua 13 nghị quyết. Đối với nội dung dự thảo đề án “Chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế công lập tỉnh giai đoạn 2017 - 2021”, chủ tọa đề nghị đơn vị chủ trì soạn thảo (Sở Y tế) tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu để xây dựng hoàn thiện, trình tại kỳ họp sắp tới.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Quang đánh giá, các nội dung trình kỳ họp lần này đã nhận được sự quan tâm của đại biểu, nhất là các nội dung về chính sách khuyến khích thoát nghèo bền vững; chương trình tổng thể phát triển kinh tế - xã hội miền núi; chính sách thu hút bác sĩ và đào tạo chuyên sâu cho viên chức y tế. Đối với chương trình phát triển miền núi, các đại biểu đã cho nhiều ý kiến làm phong phú, sâu sắc các nội dung và giải pháp thực hiện nhằm phát huy lợi thế khu vực, đầu tư kết cấu hạ tầng đảm bảo kết nối liên vùng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào gắn với định hướng phát triển du lịch. Đặc biệt, nhiều ý kiến phát biểu, phản biện cặn kẽ, sâu sắc xoay quanh nội dung hỗ trợ sắp xếp, ổn định dân cư; trong đó xác định rõ đối tượng, định mức, nguyên tắc thực hiện, phương thức hỗ trợ, chú trọng phát huy trách nhiệm của người dân, cộng đồng thôn bản cũng như hiệu quả đầu tư của Nhà nước. Đồng thời nhấn mạnh, qua kết quả giám sát cho thấy, mặc dù chính sách của Nhà nước được đầu tư xây dựng công phu, phù hợp với thực tiễn cuộc sống, song việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện ở nhiều nơi chưa tốt, sự vào cuộc chưa quyết liệt, tận tâm từ phía chính quyền, mặt trận và các đoàn thể nên có nơi người dân chưa tiếp cận được với chính sách. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị mỗi vị đại biểu HĐND tỉnh trên cương vị, lĩnh vực công tác của mình tăng cường trách nhiệm giám sát, tổ chức thực hiện để chính sách được HĐND tỉnh quyết định thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng sự mong đợi của nhân dân...

NGUYÊN ĐOAN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bế mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh (khóa IX): Thông qua 13 nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO