Bé trai 3 tuổi tử vong khi nhập viện điều trị đau mắt

NGUYỄN DƯƠNG 08/07/2017 05:52

(QNO) - Theo người nhà cháu bé, sau khi được tiêm một mũi thuốc để hạ sốt thì sức khỏe cháu xuống nhanh và tử vong ngay sau đó. Chúng tôi đã có buổi làm việc với các bên liên quan để xác minh sự việc.

Anh Ngô Minh Thiện, ba của cháu bé trình bày vụ việc.
Anh Ngô Minh Thiện, ba của cháu bé trình bày vụ việc. Ảnh: N.D

Theo anh Ngô Minh Thiện (ba cháu bé) trú thôn Tân Bình Trung, xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, vào khoảng 7 giờ 30 ngày 6.7, con trai anh là N.M.T. (3 tuổi) có biểu hiện sốt cao, mắt tấy đỏ nên đã cho cháu đến khám tại Bệnh viện (BV) Nhi Quảng Nam. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu T. bị áp xe mi trên mắt trái và cho nhập viện để điều trị. Trải qua nhiều lần xét nghiệm, chích thuốc nhưng cháu vẫn không có biểu hiện giảm sốt. Tuy nhiên, cháu vẫn tỉnh táo, nhận biết được mọi người xung quanh.

Đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày thì cháu sốt cao. Khi được người nhà thông báo, các bác sĩ đã chuyển bé T. lên phòng Hồi sức cấp cứu của BV để chữa trị. “Cháu sốt rất cao, trên 40 độ và không hề có dấu hiệu hạ sốt. Đến chừng 23 giờ thì chân tay cháu bắt đầu tê cứng, thở khó khăn. Các bác sĩ đã chích thêm một mũi thuốc gì đó nữa nhưng đến khoảng 1 giờ sáng ngày 7.7 thì con tôi không còn nữa. Các bác sĩ ở đây giải thích là do cháu có nhiều bệnh biến chứng” - anh Thiện kể.

Điều gia đình anh Thiện thắc mắc là tại sao khi nhập viện các bác sĩ chẩn đoán là chỉ bị áp xe mi trên mắt trái, nhưng đến khi cháu tử vong thì thông báo là bị nhiều bệnh biến chứng? Mũi thuốc cuối cùng cháu bé được tiêm là thuốc gì? Tại sao trước khi tiêm thì dù yếu, sốt nhưng cháu vẫn còn nhận biết được, nhưng sau khi tiêm thì cháu lịm dần rồi tử vong?

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Đình Thoại - Phó Giám đốc BV Nhi Quảng Nam để làm rõ những vấn đề này. Theo hồ sơ bệnh nhân, vào khoảng 8 giờ 15 phút ngày 6.7, BV tiếp nhận một bé trai 3 tuổi với các triệu chứng như: sốt, mắt viêm đỏ và bị sưng. Qua thăm khám, chẩn đoán là bị áp xe mi trên mắt trái và cho nhập viện điều trị. Sau quá trình chăm sóc, truyền dịch và tiến hành các xét nghiệm liên quan, đến 20 giờ 30 cùng ngày thì tình trạng bệnh chuyển biến xấu nên chuyển lên khoa Hồi sức cấp cứu với chẩn đoán là: cảnh giác với nhiễm trùng máu, kèm theo các bệnh như viêm phổi, viêm dạ dày, viêm ruột... Đến 1 giờ 10 phút ngày 7.7 thì cháu bé tử vong. Kết luận cuối cùng của BV là tử vong do nhiễm trùng máu kèm theo áp xe mi trên mắt trái.

Bác sĩ Nguyễn Đình Thoại trao đổi với PV về vụ việc.
Bác sĩ Nguyễn Đình Thoại (áo trắng) trao đổi với PV về vụ việc. Ảnh: N.D

“Đây là một ca bệnh diễn biến và tử vong nhanh” - bác sĩ Thoại nói. Trả lời câu hỏi của chúng tôi là tại sao khi mới nhập viện thì được chẩn đoán là áp xe mi trên mắt trái, nhưng khi tử vong là do nhiễm trùng máu? Liệu có thiếu sót hay không khi chẩn đoán và điều trị chưa đúng bệnh? Ông Thoại cho rằng, bệnh nhiễm trùng máu là phát sinh trong quá trình phát triển của bệnh. “Như đã nói, đây là ca bệnh có diễn biến quá nhanh nên không kịp trở tay” - ông Thoại nói thêm.

Về mũi thuốc cuối cùng được tiêm cho cháu bé là thuốc gì? Tại sao sau khi tiêm cháu bé lại tử vong nhanh hơn thì bác sĩ Thoại giải thích rằng, khi đó là xác định cháu bé sắp mất rồi, nên đó là những cố gắng cuối cùng nhằm cứu vãn tình hình nhưng vẫn không được. “Về loại thuốc gì được tiêm, quá trình điều trị ra sao, có đúng với quy định hay không thì phải đợi sau 15 ngày mới kết luận, thông báo được. Theo quy định của Bộ Y tế, trong vòng 15 ngày sau khi bệnh nhân tử vong thì BV sẽ làm kiểm thảo tử vong để xem lại quá trình điều trị, các chẩn đoán, cách xử lý... thì mới kết luận được” - bác sĩ Thoại cho biết.

Còn anh Ngô Minh Thiện, cha của cháu bé cho biết thêm, khi đưa thi thể cháu về nhà đến nay, không hiểu vì sao từ phần bụng trở lên trên của cháu bị tím tái rất bất thường.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bé trai 3 tuổi tử vong khi nhập viện điều trị đau mắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO