Thế giới

Belarus phê duyệt vắc xin điều trị ung thư phổi của Cuba

QUỐC HƯNG 15/07/2024 16:43

(QNO) - Ngày 12/7 vừa qua, Bộ Y tế Belarus thông tin về việc phê duyệt vắc xin Cimavax điều trị ung thư phổi do Cuba sản xuất. Đây cũng là vắc xin chữa ung thư phổi đầu tiên được cấp bằng sáng chế và đăng ký chính thức trên thế giới.

w62x-49002427-cimavax-egf.jpg
Vắc xin điều trị ung thư phổi Cimavax. Ảnh: Radiohc

Vắc xin Cimavax do Trung tâm Miễn dịch phân tử (CIM) của Cuba phát triển.

Đại sứ Cuba tại Minsk (Belarus) - ông Santiago Perez cho biết việc Belarus phê duyệt lưu hành Cimavax chứng minh thành tựu không thể phủ nhận của công nghệ sinh học Cuba tại một quốc gia có tiêu chuẩn cao và rất khắt khe về y tế tại châu Âu như Belarus.

Trước đó, Belarus cũng là quốc gia châu Âu đầu tiên cấp phép lưu hành vắc xin ngừa COVID-19 Soberana của Cuba.

Các chuyên gia tại CIM đảm bảo vắc xin Cimavax cho phép chữa ung thư phổi giai đoạn muộn thành bệnh mãn tính có thể kiểm soát được. Tác dụng phụ của vắc xin là nhẹ gồm ớn lạnh, sốt.

Đáng chú ý, vắc xin Cimavax là dược phẩm duy nhất trên thế giới đến nay sử dụng liệu pháp miễn dịch điều trị một số dạng ung thư phổi. Biệt dược Cimavax được bào chế từ 2 loại protein và chỉ định cho bệnh nhân ở giai đoạn bệnh đã phát triển.

Về cơ chế hoạt động, Cimavax ngăn chặn một loại protein - yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF) mà tế bào ung thư cần để phát triển. Vắc xin không trực tiếp tiêu diệt tế bào hay tế bào ung thư.

Nói cách khác, vắc xin Cimavax "bỏ đói" tế bào ung thư bằng cách ngăn không cho EGF gắn vào thụ thể thích hợp của nó trên tế bào. Nhờ đó, tế bào ung thư không nhân lên và sẽ chết đi. Cimavax chặn EGF bằng cách điều khiển phản ứng miễn dịch của bệnh nhân.

miamiherald.jpg
Nhà nghiên cứu tại CIM của Cuba. Ảnh: Miamiherald

Vắc xin Cimavax lần đầu được giới thiệu tại Hội nghị khoa học dược quốc tế lần thứ 4 tại La Havana (Cuba) cuối tháng 12/2010 với sự tham dự của hơn 450 chuyên gia đến từ 35 quốc gia trên thế giới gồm Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Brazil, Indonesia… và chính thức cung cấp cho người dân tại Cuba vào năm 2011.

Đến nay, ngoài Belarus và Cuba, vắc xin Cimavax có mặt tại nhiều quốc gia gồm Colombia, Bosnia, Herzegovina, Peru và Paraguay.

Với những thành tựu đáng nể trong phòng ngừa và chăm sóc sức khỏe ban đầu định hướng cộng đồng, Cuba được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá là một trong những quốc gia có nền y tế hiện đại và tốt nhất thế giới.

Theo thống kê của WHO, ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất, khiến 1,4 triệu người trên thế giới tử vong mỗi năm, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới. Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, chiếm khoảng 85% tổng số trường hợp. Ung thư phổi thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn trong khi các lựa chọn điều trị còn hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Belarus phê duyệt vắc xin điều trị ung thư phổi của Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO