(QNO) - Những ngày gần đây, người dân thôn Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn) gặp rất nhiều khó khăn vì chiếc đò đưa khách tại bến Đại Bình - Trung Phước bị tạm ngưng hoạt động do không đủ tiêu chuẩn và hết hạn đăng kiểm.
Đò đang nằm chờ sửa chữa và đăng kiểm. Ảnh: PHAN VINH |
Gần mà xa
Lâu nay, ngày nào bà Cao Thị Quýt (53 tuổi, thôn Đại Bình) cũng qua lại bến đò Đại Bình - Trung Phước vì bà có một gánh hàng gia vị bán ở chợ Trung Phước. Bà đi đò bởi gia đình bà không có xe máy. Nếu đi xe đạp phải đi vòng qua cầu Nông Sơn mất gần 15km đi và về. Từ ngày 2.5.2018 đến nay, bến đò Đại Bình - Trung Phước không hoạt động, mỗi lần đi chợ và về, bà Quýt phải thuê ghe nhỏ của người dân chở qua sông.
“Mỗi người dân đóng tiền đò 6 tháng/lần, mỗi lần đóng 120 nghìn đồng với nhà không có học sinh, 150 nghìn đồng với nhà có học sinh. Tôi đã đóng 120 nghìn đồng, nhưng hiện tại mỗi ngày phải mất 10 nghìn đồng để trả tiền ghe. Ngồi trên ghe nhỏ, không có áo phao tôi biết là nguy hiểm nhưng phải chấp nhận vì không còn cách nào khác. Nếu mua may bán đắt thì còn qua sông đến chợ, chứ ế ẩm chắc tôi nghỉ ở chợ luôn” - bà Quýt chia sẻ.
Thiếu đò ngang, nhiều người dân đành tốn tiền để qua sông bằng ghe nhỏ mặc nguy hiểm rình rập. Ảnh: PHAN VINH |
Trường hợp của bà Quýt chỉ là một trong gần 50 tiểu thương Đại Bình buôn bán ở chợ Trung Phước. Không những vậy, thôn Đại Bình còn có gần 120 học sinh cấp 2, 3 ngày ngày vẫn đi học bằng đò. Bởi đây là con đường ngắn nhất để các em đến lớp. Nếu không, các em sẽ phải đạp xe đi đường vòng mất khá nhiều thời gian.
Một học sinh Trường THPT Nông Sơn chia sẻ: “Ngày nào em học một buổi thì sáng đạp xe đi, trưa đạp về tổng cộng gần 15km. Nếu ngày học cả ngày thì vất vả hơn vì đạp xe về giữa thời tiết nắng nóng, ăn uống nghỉ ngơi không được bao lâu thì đi học lại. Nhiều bạn cùng trường được ba mẹ đưa xe máy cho đi học để thuận tiện hơn, nhưng như vậy là phạm luật và cũng rất nguy hiểm”.
Gấp rút hoàn tất đăng kiểm
Trao đổi với phóng viên vào ngày 7.5, ông Nguyễn Đình Bá - Trưởng thôn Đại Bình cho biết, việc tạm ngưng hoạt động bến đò ngang Đại Bình - Trung Phước vì phương tiện đò ngang không đủ tiêu chuẩn và hết hạn đăng kiểm theo quy định. Theo ông Bá, con đò này do Ban nhân dân thôn quản lý và thuê ông Võ Văn Chước (55 tuổi, xã Quế Trung) làm người lái đò. Đò hết hạn đăng kiểm vào tháng 7.2017 nhưng vẫn được Ban nhân dân thôn cho hoạt động đến ngày 2.5, sau khi Thanh tra Giao thông vận tải kiểm tra và phát hiện sai phạm tại bến đò.
Ông Bá giải thích: “Cái sai đầu tiên là do Ban nhân dân thôn chúng tôi, vì ít quan tâm mà gần như giao hẳn cho người lái đò trông coi trong thời gian qua. Bởi vì tiền thu được của người dân trong hoạt động đưa đò thì ông Chước nhận 85%, thôn chỉ nhận 15%. Nên bình thường, sửa chữa nhỏ thì ông Chước chịu trách nhiệm. Mặt khác, theo quy định mới, việc đăng kiểm phương tiện giao thông đường thủy đã thay đổi, không phải đăng kiểm ở trạm Hà Lam (Thăng Bình) nữa mà phải ra tận Chi cục Đăng kiểm số 4 ở Đà Nẵng nên chúng tôi cũng gặp ít nhiều khó khăn”.
Theo ông Nguyễn Tám - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung, thời gian qua địa phương cũng rất quan tâm đến hoạt động của bến đò Đại Bình - Trung Phước bởi đây là tuyến giao thông quan trọng. Để xảy ra vụ việc vừa rồi, UBND xã phê bình Ban nhân dân thôn Đại Bình. Tính từ năm 1996 đến nay, đã có 6 chiếc đò hoạt động tại bến này, trong khi 1 chiếc đò ngang có thể sử dụng được khoảng 15 năm nếu thường xuyên bảo dưỡng tốt.
“Địa phương đã chỉ đạo Ban nhân dân thôn Đại Bình nhanh chóng sửa chữa chiếc đò, mua sắm các thiết bị mới cho đủ chuẩn và hoàn tất hồ sơ, mời cán bộ của Chi cục Đăng kiểm số 4 đến thực hiện việc đăng kiểm. Công việc này phải triển khai gấp rút, càng sớm càng tốt. Đồng thời, chúng tôi cũng cắt cử lực lượng thường xuyên chốt trực, vận động người dân hạn chế qua sông bằng ghe không đảm bảo an toàn, kết hợp giải thích để tránh gây bức xúc trong nhân dân” - ông Tám cho biết thêm.
PHAN VINH