Bến đò an toàn

LÊ QUANG QUỲNH 12/02/2014 13:40

Nhiều mô hình “Bến đò an toàn” do Đoàn thanh niên các cấp đảm nhận thực hiện đã thật sự là điểm sáng, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Mô hình “Bến đò an toàn” đầu tiên được áp dụng ở bến Hiệp Hòa (Hiệp Đức) do Huyện đoàn Hiệp Đức quản lý. Đò là phương tiện duy nhất của 270 hộ dân thôn Đồng Làng qua xã Trà Linh về trung tâm huyện. Mỗi ngày, bến đò đưa khoảng 400 lượt học sinh và người dân qua sông. Trước đây, tình hình trật tự ATGT đường thủy tại đây diễn biến khá phức tạp, các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên vi phạm các lỗi như chở hàng hóa vượt quá mức nước an toàn, chở khách vượt quá số người quy định. Trước trăn trở đó, Huyện đoàn Hiệp Đức thực hiện công trình thanh niên “bến đò an toàn”. Bên cạnh các tấm bảng tuyên truyền, Huyện đoàn thành lập đội thanh niên tự quản tại bến thường xuyên nhắc nhở người dân và lái đò chấp hành ATGT, trang bị áo phao và phao tròn trên đò. Nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy định mặc áo phao khi qua sông được giao cho Đoàn xã Hiệp Hòa. Thanh niên tình nguyện cũng như người lái đò là ông Hai Nga, trú thôn Đồng Làng cũng thường xuyên được tập huấn, trang bị kiến thức về Luật Giao thông đường thủy nội địa, kỹ thuật điều khiển xuồng, ghe gắn động cơ, phương pháp ứng cứu người đuối nước… Đội thanh niên tự quản thay phiên túc trực tại bến đò, nhất là vào mùa mưa bão để thường xuyên kiểm tra phao và áo phao, thay phiên trực tại bến đò, đảm bảo mỗi chuyến đò chỉ được chở từ 10 - 15 người và tối đa 3 chiếc xe máy. Anh Huỳnh Hữu Cường - Bí thư Huyện đoàn cho biết thêm: “Huyện đoàn đã hỗ trợ đóng mới đò nhôm với kinh phí 80 triệu đồng (UBND huyện hỗ trợ 30 triệu và tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ 50 triệu) để thay để đò gỗ đã xuống cấp”.

Bến đò an toàn ở Hiệp Hòa (Hiệp Đức).                                           Ảnh: Q.Q
Bến đò an toàn ở Hiệp Hòa (Hiệp Đức). Ảnh: Q.Q

Bến đò ngang an toàn Trung Phước tại xã Quế Trung (Nông Sơn) được thành lập cách đây 2 tháng đã giúp cho người dân an tâm khi qua lại - ông Nguyễn Cán (72 tuổi), người dân tại địa phương đã nhận xét như thế khi qua bến đò này. Đò ngang an toàn Trung Phước được xây dựng gồm các hạng mục như: đường dẫn xuống bến, sàn gỗ kê đi qua đò, pa nô tuyên truyền về việc chấp hành các quy định luật đường thủy nội địa và mỗi đò được cấp thêm 12 áo phao, phao cứu sinh để phòng tai nạn xảy ra. Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam xã Quế Trung đã tổ chức thành lập đội thanh niên tình nguyện đảm bảo an toàn trên bến “đò ngang an toàn”. Mỗi đội có 12 thành viên, sẽ thay phiên nhau trực tại các bến đò. Anh Phạm Văn Bằng, Đội trưởng đội thanh niên xung kích bến đò an toàn Trung Phước nhận xét: “Hiện hoạt động bến đò ngang ở đây cũng dần đi vào nền nếp. Những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động được kịp thời khắc phục”.

Có thể thấy, từ việc gắn trách nhiệm của địa phương ở cơ sở cùng với sự giám sát chặt chẽ của lực lượng đoàn viên, thanh niên tại địa phương đã góp phần giữ vững bình yên trên mỗi bến đò ngang.
Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Phan Văn Bình: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường thủy nội địa cho thanh thiếu nhi và người dân. Đồng thời vận động các nguồn lực để trang bị áo phao, phao cứu sinh cho các bến đò, xây dựng “bến đò an toàn kiểu mẫu”, đặc biệt là ở địa bàn các huyện miền núi”.

LÊ QUANG QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bến đò an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO