Bên nồi bánh tét ngày tết

THANH XUÂN - QUANG SƠN 21/01/2023 08:19

(QNO) - Dịp tết năm nay, nhiều gia đình, khu dân cư ở TP.Tam Kỳ tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét để giữ nét truyền thống ngày xuân, đồng thời quây quần bên nồi bánh ngày cuối năm, nhiều câu chuyện được nhắc nhớ, sẻ chia để mọi người xích lại gần nhau, sống tốt hơn cho ngày mai.

Gia đình ông Nguyễn Đình Thảng quây quần gói bánh
Gia đình ông Nguyễn Đình Thảng quây quần gói bánh

Gia đình ông Nguyễn Đình Thảng (phường An Sơn, Tam Kỳ) năm nay lại gói bánh tét. Khác với mọi năm, năm nay cả nhà đông vui hơn bởi được đón gia đình người em trai ở TP.Hồ Chí Minh trở về đón tết sau 43 năm. Hai anh em và con cháu lại quây quần bên nhau sửa soạn gói bánh, người lớn gói bánh, trẻ con lau lá, đong nếp, họ kể lại câu chuyện xa xưa.

Ông Nguyễn Đình Thảng nói: “Bây giờ cuộc sống tiện lợi, mua gì cũng có, nhưng gia đình tôi vẫn muốn gói bánh như thế này, để các thế hệ gần gũi bên nhau. Có lẽ đây chính là lúc đông vui nhất của gia đình. Và tôi cũng muốn cho con cháu biết gói bánh và nấu bánh tét như thế nào”.

Qua những câu chuyện của người lớn, trẻ con có thể hình dung về tết xưa và tết nay. Em Bùi Công Phát, cháu ngoại của ông Nguyễn Đình Thảng bày tỏ: “Mọi năm con ở Đà Nẵng với ông bà nội, đây là lần đầu tiên con được tham gia gói bánh và thức khuya nấu bánh cùng mọi người. Con cảm thấy ấm cúng lắm”.

Không chỉ những gia đình muốn gìn giữ nét truyền thống nấu bánh tét ngày cuối năm mà ở một số khu dân cư trên địa bàn TP.Tam Kỳ, người dân cùng nhau tổ chức nấu bánh chưng, bánh tét... Quanh bếp lửa ngày cuối năm, tình nghĩa xóm giềng lại càng khắng khít.

Các hộ dân đường Nguyễn Phan Vinh, phường An Sơn tập trung nấu bánh tét
Các hộ dân đường Nguyễn Phan Vinh, phường An Sơn tập trung nấu bánh tét

Tại đường Nguyễn Phan Vinh (phường An Sơn) những ngày cuối tháng Chạp,  hơn 30 hộ dân của xóm xôm tụ quanh bếp lửa. Cả xóm tập trung nấu hai nồi bánh tét, làm các loại bánh, mứt.

Chị Ngô Thị Miễn, một trong những người dân ở đây, vui vẻ giới thiệu những người ở xóm và cho biết thêm: "Xóm này có người làm kế toán, giáo viên, kinh doanh, bác sĩ… nhưng năm nào cũng thống nhất sắp xếp một ngày đêm để làm bánh tét và các loại bánh mứt”.

Quanh bếp lửa, mọi người trong xóm kể chuyện riêng, chuyện chung, dự định trong năm mới. Cũng từ đó mà bao năm nay, xóm luôn bình an, đoàn kết. Gia đình nào khó khăn đều được hộ khá hơn giúp đỡ, trộm cắp không dám bén mảng tới.

Niềm vui nhân đôi khi năm nay, đường Nguyễn Phan Vinh lại giành được giải nhất thành phố cuộc thi Trang trí tuyến đường ngày tết. Tuyến đường do mỗi người dân cùng góp công sức, tiền của để làm.

Ông Nguyễn Đình Lâm – Khối phố trưởng Khối phố 6 (phường An Sơn) nói: “Chỉ có những lúc quây quần bên nhau thế này, mọi người mới hiểu nhau, để rồi chia sẻ giúp đỡ, yêu thương, đoàn kết nhau hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bên nồi bánh tét ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO