Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng phục hồi gương mặt biến dạng vì té ngã

KHÁNH LINH 26/01/2024 17:00

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Gia Đình vừa thực hiện thành công phẫu thuật sắp xếp xương cho bệnh nhân 22 tuổi gãy xương xoang trán và chính mũi do té ngã, giúp bệnh nhân khôi phục khuôn mặt bị biến dạng.

Ê kíp bác sỹ đang phẫu thuật phục hồi gương mặt cho anh H. Ảnh: .B.V
Ê kíp bác sĩ đang phẫu thuật phục hồi gương mặt cho anh H. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Cuối năm 2023, anh Q.H (22 tuổi) không may bị té ngã làm chấn thương vùng đầu mặt, gây tổn thương nặng, lún và biến dạng khuôn mặt. Đến nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Gia Đình, anh H. cho biết, ngay sau khi tai nạn xảy ra anh đã được theo dõi chấn thương sọ não tại một cơ sở y tế khác, nhưng phần chấn thương gây biến dạng mặt vẫn chưa được xử lý.

Mặc cảm tự ti, anh H. phải phủ dài mái tóc của mình để che đi biến dạng khuôn mặt biến dạng, phần trán phía trên cung mày trái lún xuống với độ sâu gần 1cm, vùng lõm đường kính 4 cm.

Sau khi thăm khám lâm sàng kết hợp với phim chụp cắt lớp vi tính dựng hình 3D, phần tổn thương sọ mặt của anh H. được thể hiện chi tiết. Anh H. bị gãy lún thành trước xoang trán và xương chính mũi.

Vì tính chất phức tạp của tổn thương và mong muốn có thể tái tạo gương mặt của anh H. trở về trạng thái nguyên vẹn nhất, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định ê kíp phẫu thuật sẽ gồm bác sĩ của nhiều chuyên khoa như cơ xương khớp, thần kinh sọ não và thẩm mỹ.

Dưới sự phối hợp của ê kíp gây mê hồi sức, bệnh nhân được vô cảm bằng phương pháp mê nội khí quản. Trong vòng 2 giờ, các bác sĩ tỉ mỉ bóc tách, đưa phần xương trán vụn nát ra khỏi cơ thể để làm sạch vùng tổn thương. Sau đó tiến hành sắp xếp xương để kết lại các mảnh xương bằng nẹp vít titan giúp khôi phục lại phần mặt biến dạng cho bệnh nhân.

ThS.BS. Nguyễn Đình Hòa - Trưởng đơn vị Cơ xương khớp, Bệnh viện đa khoa Gia Đình cho biết, vùng xương gãy là vùng trán chính diện của khuôn mặt với thành xương rất mỏng, đi kèm nhiều mạch máu và thần kinh. Vì vậy cần phải sử dụng một loại nẹp vít đặc biệt với nẹp mỏng hơn, vít ngắn hơn thông thường. Nhờ sử dụng nẹp vít phù hợp và việc bóc tách nhẹ nhàng ít tổn thương mô mà sau mổ bệnh nhân hoàn toàn không bị tổn thương thần kinh, không bị đau, khó chịu do cấn nẹp, một triệu chứng rất thường gặp khi sử dụng nẹp vít thông thường.

Cạnh đó, nhờ lựa chọn đường mổ giấu sẹo trong tóc giúp vết mổ không bị nhìn thấy; vết mổ được đóng bằng ghim bấm da giúp rút ngắn thời gian khâu xuống chỉ còn 3 phút thay vì 30 phút so với kỹ thuật khâu thông thường, tổng thời gian gây mê được rút ngắn, giảm nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân. Ngoài ra việc sử dụng ghim bấm da còn giúp bệnh nhân không cần phải cắt tóc, sẹo của vết mổ được đều và đẹp.

Anh H (bên phải) đã phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật. Ảnh: B.V
Anh H. (bên phải) đã phục hồi hoàn toàn sau ca phẫu thuật. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Sau ca phẫu thuật, anh H. nhanh chóng phục hồi sức khỏe, gương mặt trở về lại với trạng thái ban đầu.

Theo ThS.BS. Phạm Ngọc Quang - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Thẩm mỹ Bệnh viện Gia Đình, các tình huống tai nạn, té ngã dù không ảnh hưởng đến sọ não nhưng việc ảnh hưởng đến khuôn mặt, gây biến dạng mặt sẽ để lại hậu quả nặng nề trong tâm lý, gây tự ti trong giao tiếp ở cả nam và nữ giới. Chính vì vậy thay vì chần chừ để hậu quả kéo dài người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng phục hồi gương mặt biến dạng vì té ngã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO