Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đưa vào hoạt động hệ thống nội soi tiêu hóa tích hợp công nghệ AI

L.Q - B.N 27/11/2023 14:58

(QNO) - Khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa phối hợp với Công ty Fuji tiến hành lắp đặt và đưa vào hoạt động thử nghiệm hệ thống nội soi tiêu hóa có tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Hệ thống này sẽ nâng cao khả năng phát hiện sớm các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa.

Hệ thống nội soi
Hệ thống nội soi tiêu hóa có tích hợp công nghệ AI góp phần hỗ trợ lớn trong việc phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm. Ảnh: B.N

Nội soi hiện đóng vai trò rất quan trọng trong chẩn đoán, đặc biệt đối với các bệnh lý về tiêu hóa. Cùng với đó, trí tuệ nhân tạo trong nội soi đường tiêu hóa đang là bước tiến lớn, được xem là "con mắt thứ ba" của các bác sĩ lâm sàng.

Công nghệ CAD EYE của hệ thống nội soi Fuji đã chứng tỏ khả năng giúp phát hiện những tổn thương ung thư đường tiêu hóa ở giai đoạn rất sớm, những polyp ở dạ dày và đại tràng có kích thước nhỏ mà rất dễ bỏ sót khi nội soi bằng mắt thường. Nhờ đó, việc điều trị ung thư ngày càng hiệu quả, tăng khả năng thành công, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân.

Việc đưa vào hoạt động thử nghiệm dàn máy nội soi có tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam là bước tiến lớn trong hoạt động chẩn đoán và điều trị các bệnh lý tiêu hóa trong thời gian tới.

Việc điều trị ung thư đường tiêu hóa trong những năm qua có những bước tiến rõ rệt. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị hiện nay phụ thuộc rất lớn vào khả năng phát hiện bệnh trong giai đoạn sớm, trong đó nội soi rất quan trọng.

Hệ thống nội soi kết hợp công nghệ AI đã được vận hành tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: B.N
Hệ thống nội soi kết hợp công nghệ AI đã được vận hành tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam. Ảnh: B.N 

BS-CKII. Nguyễn Ngọc Võ Khoa - Trưởng khoa Nội tiêu hóa cho biết, việc lắp đặt dàn máy nội soi hiện đại, công nghệ hình ảnh tiên tiến và tích hợp trí tuệ nhân tạo, việc chẩn đoán ung thư sớm đường tiêu hóa trong tương lai sẽ có nhiều đổi mới.

"Đặc biệt, với đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm, được đào tạo ở các trung tâm nội soi lớn trong và ngoài nước, tương lai chúng tôi sẽ triển khai thêm các thủ thuật mới trong điều trị ung thư sớm và các bệnh lý mật tụy, góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe của người dân tỉnh Quảng Nam và khu vực" - ông Khoa nói. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đưa vào hoạt động hệ thống nội soi tiêu hóa tích hợp công nghệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO