Y tế

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam phẫu thuật thành công chuyển vạt da cuống mạch liền

LÊ QUÂN 28/05/2024 17:21

(QNO) - Một bệnh nhân 68 tuổi vừa được y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam phẫu thuật, che ổ khuyết thành công bằng cách chuyển vạt da che phủ...

z5484795408339_3c7e1f1077bbead3fbab7b4b06144a51.jpg
Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam triển khai kỹ thuật tạo hình hiện đại trong điều trị. Ảnh: BVCC

Cụ thể, bệnh nhân L.K.H. (68 tuổi, trú xã Duy Hòa, huyện Duy Xuyên) có tiền sử bị gút mạn tính với nhiều cục tophi nổi lên ở nhiều nơi. Trong đó, một cục lớn nằm ở mắt cá ngoài chân trái kích thước 8x9cm bị vỡ, gây nhiễm trùng, chảy mủ kéo dài nên phải nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam.

Bác sĩ Lê Đức Thành Nhân - Khoa Ngoại Chấn thương, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam cho biết, sau khi cắt bỏ cục tophi ở mắt cá ngoài chân trái, để lại một khuyết hỗng phần mềm, kích thước #8x7cm, đáy lộ xương mắt cá.

Với ổ khuyết hỗng có đáy lộ xương, yêu cầu tạo hình đặt ra và cần một vạt che phủ đủ dày để có thể chịu được lực tì đè cũng như hạn chế nguy cơ loét da do hạt tophi tái phát. Cùng với đó, vạt phải có sức sống mạnh mẽ để sống được trong điều kiện vùng nhận vừa được điều trị nhiễm trùng xong.

Với đặc điểm giải phẫu đặc biệt khi có lớp da mỏng, ít tổ chức mỡ, không có cơ che phủ, và lưu lượng máu tưới thấp, các khuyết hỗng phần mềm nói riêng và các vết thương tại vùng cổ bàn chân là một thách thức lớn trong điều trị.

Việc sử dụng kỹ thuật tạo hình nhằm che phủ các ổ khuyết hỗng phần mềm, từ lâu đã là kim chỉ nam trong điều trị. Các vạt lân cận như vạt nhánh xuyên động mạch mác, vạt nhánh xuyên động mạch chày sau và vạt Sural là những phương tiện tạo hình phổ biến, sức sống tốt và mang lại hiệu quả điều trị cao.

Các bác sĩ tại khoa Ngoại Chấn thương - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam đã lên kế hoạch phẫu thuật và thực hiện lấy một vạt da cân vùng giữa bắp chân, có mạch nuôi đi từ dưới cổ chân lên, quay xuống che phủ cho vùng gót chân. Ca phẫu thuật được thực hiện trong vòng 4 tiếng đồng hồ.

Đến ngày thứ 3 sau mổ, các bác sĩ kiểm tra ghi nhận vạt hồng ấm, vùng nhận không có phản ứng viêm cấp, mép vạt khô. Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí cho biết, bệnh nhân sẽ được cho ra viện khi vạt hoàn toàn ổn định.

Gút là một bệnh thường gặp. Cắt bỏ hạt tophi lớn hay hạt tophi nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân chính gây nên khuyết hỗng phần mềm tại vùng cổ bàn chân. Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam đã triển khai các kỹ thuật tạo hình từ nhiều năm nay, là một trong những đơn vị đưa phẫu thuật tạo hình trở thành chỉ định phù hợp, thường quy trong điều trị cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Quảng Nam phẫu thuật thành công chuyển vạt da cuống mạch liền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO