Y tế

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức: Nâng tầm chăm sóc cơ xương khớp cho người cao tuổi

DUY XUYÊN 27/06/2024 15:49

Mong muốn mang đến chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người bệnh, giảm nhẹ chi phí chăm sóc, các y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức không ngừng nâng cao tay nghề cũng như đầu tư trang thiết bị hiện đại, chăm sóc, điều trị hiệu quả cho người bệnh.

Bác sĩ Trương Quang Nhân và Đơn vị điều trị Quốc tế chia sẻ niềm vui sau mổ với bệnh nhân ngoại quốc.
Bác sĩ Trương Quang Nhân và Đơn vị điều trị Quốc tế chia sẻ niềm vui sau mổ với bệnh nhân ngoại quốc.

Đặc biệt, BS.CKII, Bác sĩ nội trú Trương Quang Nhân - Phó Trưởng Khoa chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Đức đã nỗ lực tìm giải pháp với kỹ thuật mổ ít xâm lấn. Từ đó rất nhiều ca bệnh đã tìm lại được sức khỏe, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình có bố mẹ ông bà lớn tuổi.

Bác sĩ “mát tay”

BS.CKII Trương Quang Nhân được biết đến với khả năng phẫu thuật “mát tay”, mang lại niềm vui cho người già bị mắc bệnh xương khớp. Nhờ khả năng chuyên môn và sự tận tụy trong nghề, rất nhiều ca bệnh khó của người lớn tuổi được điều trị thành công, giúp phục hồi vận động. Cũng từ đó, bác sĩ Nhân đã được yêu mến gọi lên là “bác Nhân – cơ xương khớp”.

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, mỗi gia đình đã có điều kiện sống tốt hơn thì việc chăm sóc sức khỏe cho người già lại là vấn đề được quan tâm.

Bệnh nhân lớn tuổi loãng xương té gãy nếu không được mổ có tàn phế không? Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nặng không đi lại được càng ngày càng yếu tay chân nếu không mổ có tàn phế không? Bệnh nhân thoái hoá khớp gối nặng đau không đi lại được nếu không mổ có bình phục không? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra khi đứng trước những đối tượng là người cao tuổi.

Với mong muốn mang đến chất lượng cuộc sống tốt nhất cho người bệnh, giảm nhẹ chi phí chăm sóc của người thân, bác sĩ Nhân đã không ngừng nâng cao tay nghề, tìm giải pháp với kỹ thuật mổ ít xâm lấn. Từ đó, rất nhiều ca bệnh tìm lại được sức khỏe, mang lại hạnh phúc cho nhiều gia đình có bố mẹ ông bà lớn tuổi.

Bệnh nhân ngoại quốc đã “phục hồi thần kỳ” chỉ sau can thiệp bằng phương pháp phong bế.
Bệnh nhân ngoại quốc đã “phục hồi thần kỳ” chỉ sau can thiệp bằng phương pháp phong bế.

Bác sĩ Nhân chia sẻ: “Mọi người cứ so sánh: cơ thể chúng ta như chiếc xe đạp, xe đạp đi lâu năm thì hỏng xích, mòn lốp, mọi thứ đều lỏng lẻo. Cũng như con người, theo tạo hoá càng già đi thì mọi thứ trên cơ thể đều lão hoá. Xương khớp cũng vậy không tránh khỏi thoái hoá của tạo hoá.

Vấn đề là lão hóa, thoái hoá nhanh hay chậm tuỳ thuộc vào người đó có dự phòng, chăm sóc tốt cho cơ thể hay không. Công việc có nặng không, có sai tư thế hay không, có chấn thương té ngã hay không và hướng điều trị thế nào”.

Phần đông người lớn tuổi đều sợ khi đứng trước nguy cơ phải phẫu thuật. Tuy nhiên điều đó không quá lo lắng khi áp dụng các phương pháp hiện đại.

“Theo phương pháp mổ cổ điển trước đây, chúng ta sẽ mổ hở: để bộc lộ xương gãy, cột sống, hay khớp phẫu thuật người ta phải mở đủ rộng đủ dài, cắt da, cơ phần mềm nhằm thấy rõ tổn thương để ráp xương, thay khớp một cách chính xác.

Ngày nay với sự hỗ trợ của chẩn đoán trước mổ như MRI, CT scaner, các máy móc hỗ trợ trong mổ như máy nội soi, máy chiếu tăng sáng trong mổ thì việc chỉ những vết rạch da nhỏ, không cần cắt cơ, không cần cắt xương nhiều mà vẫn ráp xương, vẫn can thiệp tổn thương hiệu quả nhất”, bác Nhân cho biết.

Chuyên nghiệp, hiện đại

Vừa qua, BVĐK Vĩnh Đức tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ (81 tuổi, quê Quảng Ngãi) bị gãy liên mấu chuyển xương đùi sau khi trượt ngã tại nhà. Người nhà nhanh chóng thuê xe đưa bệnh nhân từ Quảng Ngãi ra Quảng Nam để được điều trị.

Bệnh nhân 81 tuổi ngay sau phẫu thuật 4 giờ đã có thể cử động chân gãy, sau 1 ngày có thể ngồi dậy và sau 2 ngày tập phục hồi chức năng đi lại dưới hỗ trợ khung tập đi.
Bệnh nhân 81 tuổi ngay sau phẫu thuật 4 giờ đã có thể cử động chân gãy, sau 1 ngày có thể ngồi dậy và sau 2 ngày tập phục hồi chức năng đi lại dưới hỗ trợ khung tập đi.

Sau thời gian di chuyển, để làm các xét nghiệm cần thiết, Bệnh nhân được tiến hành hội chẩn chuyên môn toàn viện để đánh giá mức độ an toàn của ca phẫu thuật và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

Với tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh lý thiếu máu cơ tim, BVĐK Vĩnh Đức điều trị thường quy bằng phương pháp phẫu thuật hiện đại không mở ổ gãy, sử dụng đinh PFNA dưới màn hình tăng sáng.

Dưới sự phối hợp liên chuyên khoa gồm Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình; Khoa Tim mạch và Khoa gây mê hồi sức, ngay trong ngày, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật kết hợp xương bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu, sử dụng đinh nội tủy đầu trên xương đùi thế hệ mới (PFNA).

Thời gian phẫu thuật chưa đến 30 phút, ngay sau phẫu thuật 4 giờ bệnh nhân có thể cử động chân gãy, sau 1 ngày có thể ngồi dậy và sau 2 ngày tập phục hồi chức năng đi lại dưới hỗ trợ khung tập đi. Bệnh nhân được xuất viện trở về Quảng Ngãi sau 5 ngày nằm viện với niềm vui và phấn khởi của bệnh nhân và gia đình.

Không chỉ bệnh nhân trong nước mà cả những bệnh nhân nước ngoài, bị chấn thương trong quá trình đi du lịch cũng đều tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ Nhân.

Bà Brenda Eleanor Ingram gặp tai nạn bất ngờ khi chỉ còn 1 ngày nữa là lên máy bay trở về nước. Tại BVĐK Vĩnh Đức, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám kịp thời, phát hiện nhiều tổn thương: Gãy xương đùi phải phức tạp.

Với bà Brenda Eleanor Ingram, đây có lẽ là một trải nghiệm khó quên tại đất nước Việt Nam. Bệnh nhân được hội chẩn với các bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Khoa Nội, Khoa Gây mê hồi sức. Bệnh nhân được xác định mắc nhiều bệnh lý kèm theo về phổi, tim mạch, rối loạn chuyển hóa.

Trong ca bệnh này, bác sĩ Nhân chia sẻ: “Sau khi đánh giá toàn diện chúng tôi quyết định tiến hành phẫu thuật cho người bệnh bằng phương pháp kết hợp xương nẹp khóa xương đùi dưới màn hình tăng sáng truyền hình”.

Ca phẫu thuật với những tổn thương phức tạp của người bệnh diễn ra trong 1 tiếng đồng hồ, kết thúc thành công tốt đẹp, giúp phục hồi vận động sớm cho người bệnh ngoại quốc.

Chia sẻ niềm vui khi mẹ đã hồi phục rất nhanh sau ca mổ, con gái bà Brenda Eleanor Ingram cho biết: “Dù gặp chuyện không may trong ngày cuối cùng ở Việt Nam nhưng đây lại là cơ hội cho tôi hiểu thêm về đất nước và con người nơi đây đặc biệt là các y bác sĩ, nhân viên BVĐK Vĩnh Đức đã vô cùng chu đáo và tận tình với chúng tôi. Một chuyến du lịch thật khó quên!”

Sự chuyên nghiệp, hiện đại của thiết bị và chuyên môn cao của bác sĩ Nhân và tập thể Khoa Chấn thương chỉnh hình đang góp phần tạo nên thương hiệu phẫu thuật uy tín cho BVĐK Vĩnh Đức. Hy vọng trong tương lai, với sự chuyên nghiệp của hệ thống y tế tại BVĐK Vĩnh Đức, kỹ thuật chăm sóc sức khỏe xương khớp của người già sẽ được biết đến rộng rãi, để người lớn tuổi được hưởng niềm vui tuổi già trọn vẹn, nâng cao chất lượng sống…

Phẫu thuật ít xâm lấn trong chuyên ngành chấn thương chỉnh hình ở BVĐK Vĩnh Đức có thể ứng dụng trong một số trường hợp cụ thể, từ gãy cột sống ở người lớn tuổi; gãy xương đùi ở người lớn tuổi; bệnh lý cột sống; đứt gân, cơ, đây chằng; các trường hợp gãy xương ở người lớn tuổi thậm chí người trẻ. Để phẫu thuật ít xâm lấn phải hội tụ đủ con người và trang thiết bị.

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình, bác sĩ phẫu thuật được đầu tư đào tạo bài bản, nắm vững kỹ thuật và được chuyển giao từ các trung tâm và bệnh viện lớn trong và ngoài nước.

Trang thiết bị bao gồm máy CT Scaner 512 lát cắt , MRI 1.5 Tesla giúp bác sĩ lập kế hoạc tốt cho cuộc mổ. Trong mổ, bệnh viện trang bị đầy đủ các phương tiện phẫu thuật như dàn nội soi cho phẫu thuật nội soi khớp và cột sống, cánh tay truyền hình tăng sáng trong mổ, dàn kéo chỉnh hình…. giúp cho cuộc phẫu thuật ít xâm lấn diễn ra chính xác và hiệu quả tối đa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức: Nâng tầm chăm sóc cơ xương khớp cho người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO