Bệnh viện đặc biệt ở Pakistan

QUỐC HƯNG 29/01/2016 10:36

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5.2015,  Bệnh viện DoctHERs mang lại cơ hội khám chữa bệnh cho người vùng xa tại Pakistan.

Tại đất nước Hồi giáo Pakistan, nhiều sinh viên nữ của các trường y khoa khi ra trường rất khó xin việc làm, do yếu tố văn hóa và cả những điều cấm kỵ từ phía gia đình. Nhiều nhân viên y tế nữ buộc phải làm việc bán thời gian khiến năng lực, nhiệt huyết của họ trong lĩnh vực y tế ngày càng suy giảm. Chương trình khởi nghiệp khám chữa bệnh qua hệ thống DoctHERs dành cho các nhân viên y tế nữ là nơi mà các bác sĩ nữ có thể thăm khám bệnh nhân, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa qua internet. Ngoài ra, DoctHERs còn tạo cơ hội việc làm cho nhiều phụ nữ và góp phần cải thiện chất lượng y tế tại nhiều địa phương, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với hệ thống y tế.

Bệnh nhân (trái) được nữ y tế hướng dẫn thăm khám qua hệ thống doctHERs. (Ảnh: dawn)
Bệnh nhân (trái) được nữ y tế hướng dẫn thăm khám qua hệ thống doctHERs. (Ảnh: dawn)

Hình thức hoạt động của DoctHERs tương đối đơn giản. Các nữ y tá luôn túc trực sẵn sàng tại các cơ sở y tế được lập nên để thăm khám cơ bản bước đầu và lấy thông tin chi tiết về bệnh tật của bệnh nhân như triệu chứng, tiền sử bệnh… Sau đó, thông tin này sẽ được gửi tới nữ bác sĩ đã được giao trọng trách qua mạng trực tuyến DoctHERs để được cung cấp thông tin hay hình thức tư vấn, điều trị bệnh cho bệnh nhân như thế nào. Bên cạnh đó, các thiết bị chẩn đoán như xét nghiệm y khoa luôn sẵn sàng để qua đó bác sĩ có thể tiếp cận được những dấu hiệu bệnh cơ bản nhất của bệnh. Tổng số tiền thu được qua hình thức thăm khám, điều trị bệnh, thuốc men của DoctHERs được phân chia rất cụ thể. Trong đó, 50% được trả về DoctHERs, 25% trả lương cho y tá, nhân viên y tế cộng đồng, 15% chi phí hoạt động và tiền lãi còn lại sẽ được hỗ trợ cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nữ bác sĩ Iffat Zaffar, người đồng sáng lập DoctHERs tin tưởng rằng, sức khỏe kỹ thuật số (digital health) là xu hướng trong tương lai. “Trong 10 năm tới, sức khỏe kỹ thuật số sẽ là một trong những vấn đề cải cách mà ngành y sẽ tập trung đầu tư và phát triển, có thể trở thành một chủ đề được các trường y khoa đưa vào chương trình” - bác sĩ Iffat Zaffar nói.

Hiện DoctHERs hoạt động rất hiệu quả tại Model Colony của thành phố Punjab, Pakistan, đến nay đã tiếp nhận hơn 3.600 bệnh nhân, phần lớn số bệnh nhân chủ yếu điều trị các bệnh thông thường như tiểu đường, đau mắt, các vấn đề về da. Mới đây, hệ thống thăm khám bệnh DoctHERS vừa được thành lập tại Manshera của tỉnh biên giới Khyber Pakhtunkhwa. Mỗi ngày, cơ sở này đón tiếp hơn 250 bệnh nhân. Ngoài ra, DoctHERs còn mở các lớp huấn luyện đào tạo y tá,  nhân viên y tế cộng đồng, hộ sinh và tất cả học sinh là phụ nữ.

Tuy nhiên, các nhân viên của DoctHERs thừa nhận hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn khi thăm khám bệnh qua hình thức này khi chỉ có 15,9% trong tổng số trên 180 triệu người dân tại Pakistan  sử dụng hệ thống internet. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân có thể thăm khám bệnh qua các thiết bị có kết nối internet qua máy tính, điện thoại thông minh. Do đó, DoctHERs vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, hoạt động vừa mở chiến dịch vận động, tuyên truyền đến từng nhà, chủ yếu là người dân vùng nông thôn đến khám và điều trị khi có bệnh tại DoctHERs hay tại một số cơ sở y tế gần nhất.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện đặc biệt ở Pakistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO