Y tế

Bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân vượt qua khó khăn

HOÀNG ĐẠO 09/05/2024 15:02

(QNO) – Công tác xã hội trong bệnh viện đang trở thành hoạt động nhân văn giúp các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn vượt qua được bệnh tật.

415599469_708480301377089_6009387969383757675_n.jpg
Hàng nghìn lượt bệnh nhân được hỗ trợ thông qua công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Ảnh: H.Đ

Bà Phùng Thị Bình (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) không may bị tai nạn giao thông phải vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Hoàn cảnh đơn thân, làm thuê nuôi cha mẹ già đau ốm và không có bảo hiểm y tế (BHYT) nên bà Bình không đủ tiền điều trị.

Ngay sau khi nắm thông tin, Phòng Quản lý chất lượng - công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, cán bộ, y bác sĩ… cùng đóng góp giúp đỡ. Đồng thời, các bác sĩ, điều dưỡng nơi bà Bình điều trị đã thay nhau chăm sóc bà như người thân.

“Tôi thật sự vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm vì giúp tôi chi trả được một phần tiền viện phí. Nếu không có những tấm lòng tốt bụng dành cho tôi thì tôi khó vượt qua lúc ngặt nghèo này” – bà Bình nói.

378543153_152866957878674_8631224071712709966_n.jpg
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ nhiều hội, tổ chức, cá nhân để hỗ trợ cho các bệnh nhân khó khăn. Ảnh: H.Đ

Sau gần 8 năm đi vào hoạt động, Phòng Quản lý chất lượng - công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy, là cầu nối ý nghĩa góp phần động viên tinh thần, giúp đỡ người bệnh.

Thông qua hoạt động công tác xã hội, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn, nhiều hoàn cảnh khó khăn như được hồi sinh nhờ sự giúp đỡ kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần từ nhân viên y tế và cộng đồng.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam Nguyễn Đình Hùng cho biết: “Từ 2016 - 2024 hàng nghìn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đã được Phòng Quản lý chất lượng - công tác xã hội kêu gọi hỗ trợ hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm để giúp đỡ các hoàn cảnh bệnh nhân khó khăn, thiếu chi phí do bệnh tật gây ra".

Ngoài ra, Phòng Quản lý chất lượng - công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa khác như xây dựng nhà lưu trú cho bệnh nhân chạy thận, nhân viên y tế tham gia hiến máu cứu bệnh nhân, tổ chức và phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và tỉnh Sê Kông (Lào).

Bên cạnh đó, bệnh viện này còn tích cực hỗ trợ các tổ chức từ thiện phát thức ăn, quà cho người bệnh điều trị tại bệnh viện...

z5422742316276_0a576a5b7d73924e5e00417c5956b864.jpg
Chương trình "Vision bus – Sáng mắt, sáng cả niềm tin" của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Tam Kỳ. Ảnh: H.Đ

Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Tam Kỳ đã xây dựng Câu lạc bộ hỗ trợ bệnh đái tháo đường, tổ chức xét nghiệm đường huyết miễn phí và lập nhóm zalo để kết nối tư vấn điều trị, sử dụng thuốc… cho các bệnh nhân. Tổ chức khám ngoại viện cho bệnh nhân ở 18 huyện, thị, thành phố của tỉnh. Và đầu năm 2024 đến nay là Chương trình "Vision bus – Sáng mắt, sáng cả niềm tin" để khám mắt và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Bà Huỳnh Thị Hồng (phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) chia sẻ: "Chúng tôi được hỗ trợ khám sàng lọc các bệnh về mắt và sau đó còn được tặng thuốc bổ mắt để chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Những chương trình như thế này của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Tam Kỳ cần nhiều hơn để người dân nâng cao hiểu biết về chăm sóc sức khỏe, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh tật”.

[VIDEO] - Chương trình "Vision bus – Sáng mắt, sáng cả niềm tin":

Theo bác sĩ Hoàng Như Tuấn – Giám đốc vận hành Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Tam Kỳ, không chỉ tổ chức các chương trình hỗ trợ cho người dân về y tế, bệnh viện còn liên tục hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Trong đó, thái độ chăm sóc bệnh nhân được Ban giám đốc thường xuyên quán triệt đến đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện. “Quan điểm của chúng tôi là chăm sóc ân cần đối với các bệnh nhân để họ cảm thấy thoải mái, yên tâm về tinh thần trong quá trình khám, điều trị bệnh” – bác sĩ Tuấn nói.

[VIDEO] - Bác sĩ Hoàng Như Tuấn – Giám đốc vận hành Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Tam Kỳ:

info-nhiem-vu-cong-tac-xa-hoi.png
Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện tốt công tác kết nối để làm các hoạt động, chương trình thiện nguyện dành cho bệnh nhân. Ảnh: H.Đ
Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện tốt các hoạt động, chương trình thiện nguyện dành cho bệnh nhân. Ảnh: H.Đ

Theo Giám đốc Sở Y tế Mai Văn Mười, bệnh viện có đặc thù giống như một xã hội thu nhỏ nên công tác xã hội là rất cần thiết. Trên tinh thần Thông tư 43 của Bộ Y tế thì sở đã chỉ đạo tất cả bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở khám chữa bệnh triển khai xuyên suốt các nội dung liên quan đến công tác xã hội.

Trong đó, đề nghị các đơn vị phải triển khai chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào. Đồng thời, có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội cho bệnh nhân khó khăn cũng như phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện…

“Các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh hiện nay đang làm tốt việc truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức phổ biến các chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến công tác khám bệnh, chữa bệnh, hoạt động của bệnh viện cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh, xây dựng hòm thư góp ý của bệnh viện. Ngoài ra, các đơn vị cũng kết nối với hàng trăm tổ chức, cá nhân để phối hợp thực hiện việc tiếp nhận tài trợ, tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện” – ông Mười cho biết.

[VIDEO] - Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân vượt qua khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO