Y tế

Bệnh viện khẳng định không mổ nhầm đối với nữ bệnh nhân điều trị u nang buồng trứng

MINH KHÔI 13/05/2024 11:06

(QNO) - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa có văn bản gửi UBND tỉnh, các cơ quan chức năng để báo cáo nội dung có liên quan đến trường hợp người bệnh N.T.M.L. điều trị tại đây.

Cụ thể, bệnh nhân nữ, 36 tuổi, siêu âm phát hiện u bì buồng trái phải và được nhập viện. Ngay sau nhập viện, bệnh nhân đã được thăm khám và được chỉ định các xét nghiệm cần thiết.

Kết quả siêu âm ngày 22/4 tại Khoa Phụ sản là u bì buồng trứng trái. Người bệnh được hậu chẩn khoa, xếp phẫu thuật chương trình với chẩn đoán trước phẫu thuật qua thăm khám là u nang buồng trứng phải. Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật nội soi bóc u nang buồng trứng trái vào ngày 23/4 và gửi mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý. Kết quả giải phẫu bệnh lý sau phẫu thuật là u bì buồng trứng lành tính.

Người bệnh được tiếp tục điều trị, chăm sóc, theo dõi hậu phẫu tại Khoa Phụ sản và được siêu âm bụng kiểm tra trước khi ra viện vào ngày 27/4 với kết quả: theo dõi u bì buồng trứng phải. Bệnh nhân ra viện ngày 29/4 và được chẩn đoán ra viện: Hậu phẫu nội soi u bì buồng trứng trái, không có bệnh kèm và không có biến chứng.

Bệnh viện đã tiến hành họp Hội đồng khoa học kỹ thuật vào ngày 10/5/2024 đối với trường hợp bệnh nhân nói trên, PARA 2002 và đã có kết luận cụ thể của hội đồng này.

Việc chẩn đoán vị trí khối u được xác định sau khi nội soi ổ bụng không phù hợp với chẩn đoán trước mổ do buồng trứng là cơ quan có thể thay đổi vị trí tùy thuộc vào tư thế người bệnh.

Trường hợp ca bệnh này khả năng là u nang buồng trứng 2 bên, bên trái lớn hơn bên phải. Phẫu thuật viên đã phát hiện và thực hiện bóc u nang buồng trứng trái làm giải phẫu bệnh lý (như đã thể hiện trong bản tường trình phẫu thuật và kết quả giải phẫu bệnh). Việc đánh giá tổn thương buồng trứng phải của phẫu thuật viên tại thời điểm thực hiện phẫu thuật nội soi ổ bụng không phát hiện được khối u nang bì buồng trứng phải có thể do đây là u bì nằm sâu trong chủ mô của buồng trứng.

Hội đồng khoa học kỹ thuật của bệnh viện cũng đã kết luận: bệnh viện khẳng định không mổ nhầm, cũng như khẳng định đây chỉ là phẫu thuật bóc u nang buồng trứng chứ không phải cắt bỏ buồng trứng như một số thông tin.

Người bệnh có 2 kết quả siêu âm được thực hiện tại bệnh viện trước phẫu thuật: 1 kết quả ngày 16/4 là u nang buồng trứng phải; 1 kết quả ngày 22/4 là u nang buồng trứng trái nhưng Khoa Phụ sản đã không giải thích rõ ràng cho người bệnh và gia đình người bệnh.

Khoa Phụ sản của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phẫu thuật: khi có thay đổi chẩn đoán, phương pháp phẫu thuật… phải giải thích rõ cho người bệnh và người nhà người bệnh.

Công tác tư vấn cho người bệnh và người nhà người bệnh trước và sau phẫu thuật chưa tốt, làm cho người bệnh hoang mang, lo lắng và thắc mắc. Đánh giá thương tổn trong mổ còn hạn chế, bỏ sót thương tổn, xử lý chưa triệt để.

Về xử lý sự cố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi, giải trình cho người bệnh và người nhà, đồng thời xin lỗi về sự thiếu sót. Bệnh viện cũng cam kết có trách nhiệm theo dõi, xử lý tiếp theo cho người bệnh và đã được người bệnh, gia đình đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện khẳng định không mổ nhầm đối với nữ bệnh nhân điều trị u nang buồng trứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO