Bệnh viện, nhà ga vẫn đầy khói thuốc

PHAN VINH 20/09/2015 10:23

Mặc dù panô tuyên truyền, bảng cấm hút thuốc được đặt khá nhiều tại bệnh viện, nhà ga, nhưng tình trạng hút thuốc ở các địa điểm trên vẫn còn diễn ra khá phổ biến.
Cấm vẫn hút!

Trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, biển cấm hút thuốc lá được đặt khắp hành lang, dọc khoa, phòng điều trị. Ngay cả trong bảng nội quy, quy định dán ở từng khoa, phòng đều ghi cụ thể “Cấm hút thuốc trong bệnh viện”. Tuy nhiên, bất chấp bảng cấm, nhiều người vẫn mặc nhiên hút thuốc. Không khó để bắt gặp hình ảnh người nhà bệnh nhân và cả bệnh nhân phì phèo thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Gần các cửa ra vào, tàn thuốc được vứt bừa bãi trên nền.

Ông Trần Văn B. (trú tại xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ), đang điều trị tại khoa nội của bệnh viện nhưng vẫn ra hành lang hút thuốc và nói chuyện với người quen. Ông B. giải thích: “Biết là không được hút thuốc nơi công cộng, nhưng tại không có khu vực dành riêng cho người hút thuốc. Hơn nữa, nhiều người hút thuốc ở đây vẫn chưa có ai bị nhắc nhở”. Ông B. khẳng định, ngay cả nhân viên bệnh viện cũng có nhiều người hút thuốc lá ngay trước mặt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, nên rất khó để người dân tự giác thực hiện theo.

Bệnh nhân vẫn vô tư hút thuốc lá ở hành lang bệnh viện. Ảnh: P.V
Bệnh nhân vẫn vô tư hút thuốc lá ở hành lang bệnh viện. Ảnh: P.V

Tương tự tại Ga Tam Kỳ, chỉ trong một phòng chờ nhỏ tại nhà ga đã treo đến 3 panô có nội dung cấm hút thuốc. Song, khách ngồi chờ tàu vẫn vô tư châm thuốc như không nhìn thấy gì. Chị Nguyễn Thị Thảo (trú tại xã Tam Sơn, huyện Núi Thành) vừa bế con mình, vừa chờ đến lượt mua vé tàu, tỏ ra khó chịu khi người thanh viên ngồi cạnh liên tục phả khói thuốc về hướng mình. “Đang chờ đến lượt mua vé chứ nếu mua xong rồi tôi cũng ra ngoài đứng đợi tàu. Ngồi trong phòng không thể chịu nổi khi xung quanh toàn khói thuốc lá” - chị Thảo bức xúc.

Đáng nói, mặc cho nhiều người khá bức xúc với việc hành khách tùy tiện hút thuốc tại nhà ga, vẫn không thấy những người có chức trách nhắc nhở, hoặc yêu cầu hành khách không hút thuốc theo quy định. Khi được hỏi, những hành khách hút thuốc tại nhà ga cho biết, ngay cả nhân viên nhà ga cũng hút thuốc nên họ vẫn hút thuốc theo thói quen, bất chấp biển cấm hút thuốc.

Khó xử phạt

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Văn Hạnh - Ủy viên Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, đa số những người hút thuốc ở đây là người nhà bệnh nhân. Họ luôn trong tâm lý lo lắng và gần như đêm nào cũng thức rất khuya. Trong trạng thái tâm lý đó, họ hút thuốc theo thói quen để giải tỏa một phần lo lắng. Khuôn viên bệnh viện quá rộng, các nhân viên, y bác sĩ, không thể nào đi nhắc nhở từng trường hợp được. “Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có quy định xử phạt từ 100 - 300 nghìn đồng đối với người hút thuốc lá ở nơi công cộng. UBND tỉnh cũng quy định lực lượng công an phải thường xuyên kiểm tra tại các bệnh viện để phát hiện và xử lý các trường hợp hút thuốc lá. Nhưng trong thời gian qua, chúng tôi không hề thấy lực lượng chức năng nào đến bệnh viện để xử lý người hút thuốc cả. Hơn nữa, khối lượng công việc của các nhân viên, y bác sĩ trong bệnh viện đều luôn trong tình trạng quá tải, khó có thể đi nhắc nhở từng trường hợp” - ông Hạnh giải thích.

Một nhân viên của nhà ga Tam Kỳ cho biết, lúc tàu chuẩn bị đến, hành khách có mặt tại phòng chờ rất đông, nhân viên lại khá tất bật với việc kiểm soát, làm thủ tục cho hành khách lên tàu nên việc nhắc nhở hành khách chấp hành quy định cấm hút thuốc chưa được thực hiện triệt để. Thêm vào đó, đa số người hút thuốc vẫn chưa nhận thức về tác hại của thuốc lá, có trường hợp người say xỉn vào nhà ga hút thuốc; khi bị nhắc nhở thì phản ứng lại với nhân viên. Nhân viên này cho biết thêm, ngay cả một số cán bộ, nhân viên làm việc tại ga vẫn còn sử dụng thuốc lá nên việc quán triệt, nhắc nhở hành khách gặp nhiều khó khăn. Công tác phòng chống tác hại thuốc lá chỉ dừng lại ở việc treo bảng tuyên truyền vẫn chưa thật sự hiệu quả.

Phòng chống tác hại của thuốc lá đã được đưa vào luật, nhưng việc kiểm tra, giám sát thực thi luật vẫn còn nhiều hạn chế, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Theo kế hoạch UBND tỉnh, năm 2016, sẽ áp dụng nhiều biện pháp kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, đặc biệt là việc hút thuốc lá tại các địa điểm bị cấm. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để khắc phục tình trạng nhức nhối này ở thời điểm hiện tại.

PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện, nhà ga vẫn đầy khói thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO