Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam chật vật xoay nguồn hoạt động

X.H 13/10/2023 22:28

(QNO) - Dù sẽ được cấp bù 1,27 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) Quảng Nam chưa hết chật vật để xoay đủ nguồn kinh phí cho hoạt động của đơn vị. 

Bệnh viện YHCT hiện đang rất khó khăn. Ảnh: L.Q
Bệnh viện YHCT hiện rất khó khăn. Ảnh: L.Q

UBND tỉnh vừa có quyết định cấp hơn 28,4 tỷ đồng để chi hoạt động thường xuyên cho các cơ sở y tế điều trị tuyến tỉnh và hoạt động khám chữa bệnh tại trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố (trực thuộc Sở Y tế) có tự chủ kinh phí. 

Đây là nguồn kinh phí cấp bù cho số chênh lệch giữa tổng nhu cầu kinh phí so với tổng số thu còn lại dùng để cân đối chi lương và hoạt động thường xuyên của các đơn vị (sau khi trừ các khoản thuốc, hóa chất, dịch truyền). 

Tại Bệnh viện YHCT, dự toán thu năm 2023 giao hơn 21,8 tỷ đồng. Trong đó, dự toán chi cho các khoản máu, hóa chất, dịch truyền hơn 4,1 tỷ đồng; như vậy số thu còn lại dùng để cân đối chi thường xuyên hơn 17,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tổng nhu cầu kinh phí chi lương và hoạt động thường xuyên tại đơn vị này lên đến hơn 19 tỷ đồng, trong đó có hơn 12,4 tỷ đồng dùng để chi lương cho 122 biên chế.

Điều đáng nói, trong 6 tháng đầu năm 2023, kể cả nguồn ngân sách nhà nước cấp, Bệnh viện YHCT chỉ mới thu hơn 9,4 tỷ đồng và đã chi hơn 8,9 tỷ đồng. Do vậy, từ nay đến cuối năm, đơn vị này cần đến gần 10 tỷ đồng để chi lương và chi thường xuyên.

Theo phương án tự chủ tài chính cho đơn vị sự nghiệp y tế công lập giai đoạn 2023-2025 của Quảng Nam, Bệnh viện YHCT thuộc đơn vị tự chủ nhóm 3 với mức 78,9%.  Do đó, trong năm 2023, chiếu theo số dự toán thu chi từ đầu năm, Bệnh viện YHCT chỉ được cấp bù hơn 1,4 tỷ đồng cho năm 2023 và đợt 1 này được cấp trước 1,27 tỷ đồng. 

Lượt bệnh nhân giảm sâu khiến đơn vị này đang rơi vào tình trạng hụt thu. Ảnh: L.Q
Lượt bệnh nhân giảm sâu khiến đơn vị này đang rơi vào tình trạng hụt thu. Ảnh: L.Q

Trước đó, Bệnh viện YHCT Quảng Nam đã có văn bản đề nghị Sở Y tế tạm ứng kinh phí hỗ trợ chi hoạt động thường xuyên năm 2023. Đồng thời xin ý kiến của Sở Y tế về việc tiếp tục mượn nguồn cải cách tiền lương để chi lương và chi hoạt động thường xuyên. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Nam chật vật xoay nguồn hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO