Bèo lục bình lấn ruộng Bình Sa

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 14/11/2017 08:52

Mưa lụt đi qua, nhiều người dân xã Bình Sa (Thăng Bình) tất bật ra đồng để giải quyết vấn nạn bèo lục bình. Cánh đồng rộng hơn 5ha tại thôn Châu Khê bị bao phủ bởi màu xanh của cây bèo lục bình. Lúc đầu, những cây bèo lục bình chỉ tạo thành từng mảng nhỏ chảy dọc theo sông Trường Giang nhưng đến giờ đã “lục bình hóa” nhiều diện tích ruộng ven sông. Gia đình ông Châu Văn Khấu (tổ 1 thôn Châu Khê) luôn túc trực để vớt bèo cứu 3 sào ruộng nhưng không giữ nổi bởi lục bình theo sóng nước đừa vào mãi. Theo ông Khấu, mấy năm trước có mưa lớn là bèo lục bình theo dòng chảy của sông Trường Giang trôi vào ruộng nhưng chưa bao giờ nhiều như năm nay. Nếu như không vớt hết bèo lục bình thì không thể nào sản xuất vụ lúa đông xuân. Bà con ở đây rất băn khoăn lo lắng vì vụ đông xuân là vụ mùa chính.

Nông dân xã Bình Sa nỗ lực vớt bèo để cứu đất sản xuất. Ảnh: Biên Thực
Nông dân xã Bình Sa nỗ lực vớt bèo để cứu đất sản xuất. Ảnh: Biên Thực

Mưa lụt vừa qua đã khiến xã Bình Sa thiệt hại 96ha lúa hè thu muộn và 194ha rau màu bị ngập nước và hư hỏng, 21ha diện tích nuôi thủy sản bị mất trắng.  Sau mưa lụt, toàn xã Bình Sa có đến 70ha đất sản xuất nông nghiệp bị bèo lục bình lấp. Theo ông Hà Như Diêu - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa, người dân chủ yếu sản xuất vụ đông xuân là chính. Cái khó hiện nay của địa phương là vấn nạn bèo lục bình. Nếu để bà con tự vớt bèo để lấy đất sản xuất thì họ không kham nổi, bởi vượt quá khả năng. Chính quyền địa phương lại không có kinh phí để hỗ trợ người dân. Điều đáng lo là, vụ đông xuân là vụ sản xuất chính trong năm, nếu bà con không gieo sạ được thì coi như mất trắng cả năm. “Trước mắt Đảng ủy, UBND xã đã triển khai phương án huy động bà con có ruộng bị bèo lục bình vùi lấp cần tập trung vớt. Đồng thời địa phương huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia cùng bà con. Hiện địa phương cũng đã báo cáo tình hình với UBND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thăng Bình để có biện pháp giúp dân khắc phục nạn bèo lục bình” - Ông Hà Như Diêu cho hay.

Không chỉ chịu nhiều mất mát, thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, người dân Bình Sa đang đối mặt với bèo lục bình phủ che ruộng đồng. Mong rằng, UBND huyện Thăng Bình sớm có biện pháp giúp người dân Bình Sa khắc phục nạn bèo lục bình để chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân đúng theo lịch thời vụ của trên.

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bèo lục bình lấn ruộng Bình Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO