Bhutan, quốc gia duy nhất có khí thải CO2 âm

NAM VIỆT 13/10/2018 03:30

(QNO) - Nằm ẩn mình bên dãy núi Himalaya hùng vĩ, Bhutan không chỉ thải ra lượng các-bon (CO2) rất thấp mà còn hút được số CO2 cao gấp 3-4 lần so với lượng thải ra.

Diện tích rừng bao phủ 70% lãnh thổ Bhutan. Ảnh: deskgram
Diện tích rừng bao phủ 70% lãnh thổ Bhutan. Ảnh: deskgram

Bhutan được đánh giá là một trong những quốc gia xanh nhất hành tinh, với diện tích rừng xanh bao phủ khoảng 70% lãnh thổ. Vương quốc nhỏ bé và xinh đẹp ở Nam Á này có dân số khoảng 750.000 người.

Bhutan có nền nông nghiệp tự cung, tự cấp vì người dân chủ yếu làm nông nghiệp, chỉ một số ít làm các nghề thủ công mỹ nghệ. Toàn bộ đất nước thải ra từ 2,2-2,5 triệu tấn khí CO2 mỗi năm nhưng các khu rừng tại đây lại hấp thụ gấp 3-4 lần lượng khí thải này. Như vậy, Bhutan còn hấp thu “hộ” khoảng 4 triệu tấn CO2 của các nước xung quanh

Trong 46 năm qua, chính phủ Bhutan đo lường tiến bộ của đất nước với phương châm: “Tổng hạnh phúc quốc gia quan trọng hơn tổng sản phẩm quốc gia”. Bhutan nổi tiếng là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới và có lẽ chưa có đất nước nào mà niềm hạnh phúc của người dân lại được quan tâm hơn thu nhập của cả đất nước. 

Juergen Nagler - thuộc Chương trình phát triển liên hiệp quốc (UNDP) cho biết, Bhutan là quốc gia duy nhất trên thế giới đưa việc bảo vệ môi trường vào hiến pháp, quy định ít nhất 60% lãnh thổ Bhutan phải trồng cây. Chính điều này cũng khiến Bhutan trở thành một trong số ít nơi trên thế giới có đa dạng sinh học rất lớn trên hành tinh.

Ngoài ra, việc xuất khẩu bị nghiêm cấm từ năm 1999. Mặc dù lượng khí thải CO2 được dự đoán tăng lên gấp đôi vào năm 2040 do tăng các hoạt động khai thác thủy điện nhưng với diện tích rừng bao phủ như hiện nay, lượng CO2 tại Bhutan vẫn duy trì mức âm.

Tại hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu ở Copenhagen, Đan Mạch vào năm 2009, Thủ tướng Bhutan Tshering Tobgay có lời biểu ấn tượng: “Đất nước hạnh phúc nhất thế giới không chỉ là quốc gia cân bằng khí thải mà là không phát thải”.

Người dân Bhutan hạnh phúc với những gì mình đang có tại đất nước này. Ảnh: wordpress
Người dân Bhutan hạnh phúc với những gì mình đang có tại đất nước này. Ảnh: wordpress

Bhutan đang trên hành trình phát triển xanh và các bon thấp với các sáng kiến của chính phủ về nền nông nghiệp 100% hữu cơ vào năm 2020 và không có chất thải vào năm 2030. Bhutan có chính sách đầu tư đặc biệt vào xe điện, các loại phương tiện sạch để bảo vệ môi trường.

Bhutan từ nhiền năm qua hạn chế khách du lịch và buộc mỗi du khách phải chi tiêu ít nhất 200 USD/ngày vào mùa thấp điểm và 250 USD/ngày trong mùa cao điểm nhằm bảo vệ được môi trường.

Năm 2015, Bhutan lập kỷ lục Guinness thế giới bằng cách trồng gần 50.000 cây xanh chỉ trong một giờ. Đầu năm 2016, 100.000 người dân Bhutan trồng 108.000 xây xanh.

Matt Finch, một chuyên gia phân tích của Tổ chức thu thập thông tin về năng lượng và biến đổi khí hậu có trụ sở tại Anh tin rằng, nhiều quốc gia khác có thể học hỏi Bhutan khi đặt vấn đề về biến đổi khí hậu lên trên hết. “Biến đổi khí hậu là do con người tạo ra - chúng ta gây ra các vấn đề đó nên chúng ta cũng có thể tạo ra các giải pháp giải quyết nó”, Matt Finch nói.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bhutan, quốc gia duy nhất có khí thải CO2 âm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO