BHYT tại khoa đông y của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ: Dừng thanh toán để điều tra

NGUYỄN DƯƠNG 17/08/2016 09:45

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa có công văn gửi các cơ quan liên quan về việc tạm thời dừng thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng đông y và phục hồi chức năng đối với bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ bắt đầu từ ngày 15.8 để chờ điều tra.

Nguyên nhân được đưa ra là theo thông tin dư luận gần đây, tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ hàng ngày có nhiều chuyến xe đưa đón bệnh nhân có thẻ BHYT từ các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Tiên Phước… đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. “Nếu đúng như vậy sẽ là hình thức quảng bá, khuyến mãi không đúng với chính sách pháp luật về y tế để thu hút bệnh nhân BHYT” - công văn số 378 của BHXH tỉnh nêu. Trong công văn gửi cho Công an tỉnh, BHXH tỉnh cho rằng đây là một hình thức trục lợi quỹ BHYT, không đúng quy định về chính sách BHYT. Do vậy, nhằm nghiêm cấm các hình thức quảng bá, quảng cáo, khuyến mãi không đúng với chính sách pháp luật nên đề nghị Công an tỉnh phối hợp điều tra, xác minh cụ thể sự việc trên.

Khoa Đông y của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ có số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông. Ảnh: N.D
Khoa Đông y của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ có số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh rất đông. Ảnh: N.D

Trong thời gian chờ làm rõ kết quả sự việc nêu trên, BHXH tỉnh cũng thông báo cho Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ sẽ tạm thời dừng thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng đông y và hồi phục chức năng đối với các bệnh nhân đến khám ở đây. Sau khi có kết quả điều tra, xác minh chính thức từ phía Công an tỉnh, BHXH tỉnh sẽ xem xét và giải quyết theo quy định. “Trong thời gian tạm dừng, bệnh nhân BHYT có nhu cầu khám chữa bệnh bằng đông y, hồi phục chức năng đề nghị Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hoặc Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được khám chữa bệnh theo quy định” -  công văn số 378 của BHXH tỉnh ghi rõ.

Ông Bùi Duy Thành - Trưởng phòng Kiểm định BHXH tỉnh cho biết: “Nếu sự việc nêu trên đúng sự thật chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Y tế để kịp thời chấn chỉnh ngay. Bởi nếu để tình trạng này xảy ra sẽ dẫn đến việc âm quỹ BHYT. Tình trạng này đã kéo dài trong nhiều năm ở tỉnh nên giờ cần phải thắt chặt. Bất kỳ một cơ sở khám chữa bệnh nào có số lượng bệnh nhân tăng đột biến đều cần phải xác minh lại. Trước mắt, phải tạm dừng mọi công tác khám chữa bệnh ở phòng khám Đông y của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ để chờ điều tra. Mọi bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh sẽ được chuyển sang Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh hoặc Khoa Đông y của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đảm bảo quyền lợi của bệnh nhân” - ông Thành cho biết.

BHXH tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ thực hiện hợp đồng khám chữa bệnh BHYT từ năm 2014, đến tháng 11.2015 bệnh viện đưa vào hoạt động Khoa Đông y, phục hồi chức năng. Số lượt và chi phí của bệnh nhân BHYT đến khám chữa bệnh tại bệnh viện này hàng năm như sau: năm 2014 có 11.250 lượt với chi phí 3,366 tỷ đồng; năm 2015 có 24.030 lượt với chi phí 5,677 tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, lượt người khám chữa bệnh BHYT và chi phí BHYT tăng đột biến, với 40.402 lượt người và chi 14,167 tỷ đồng, trong đó phần lớn là bệnh nhân khám chữa bệnh bằng đông y và phục hồi chức năng.

Ông Nguyễn Hoàng Viện - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ cho biết, phía bệnh viện đã tiếp nhận công văn đề nghị của BHXH tỉnh và sẵn sàng phối hợp để làm rõ, xác minh sự việc nêu trên. “Trước mắt, chúng tôi sẽ chấp hành đề nghị từ phía BHXH tỉnh để tạo điều kiện cho bệnh nhân được khám chữa bệnh đúng nhu cầu, nguyện vọng. Còn lại là chờ kết quả điều tra của phía công an để làm rõ sự việc” - ông Viện nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong tuần này Sở Y tế sẽ có buổi làm việc về các vấn đề liên quan giữa BHXH tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ để giải quyết những vướng mắc, sớm có kết quả để người bệnh được khám chữa bệnh theo ý muốn.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
BHYT tại khoa đông y của Bệnh viện Đa khoa Thái Bình Dương - Tam Kỳ: Dừng thanh toán để điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO