Bí đao… bí đầu ra

TƯ RUỘNG 08/05/2018 09:31

Nắng hầm hập, đang chạy xe từ hướng chợ Bàn Thạch lên thì Tư tôi tình cờ thấy vợ chồng anh Chín Lang Châu ở xã Duy Phước (Duy Xuyên) ngồi uống nước dưới giàn bí đao, xung quanh là những trái bí to dài vừa hái chất thành từng đống. Nghe hỏi chuyện đầu ra sản phẩm, anh Chín nói: “Mùa bí này không như kỳ vọng. Hồi đầu vụ giá bán tương đối cao nhưng sau đó thì rớt thê thảm và bây giờ kêu năm lần bảy lượt mà tư thương chẳng chịu đến cân mua”.

Kéo vạt áo lau vội những giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt đen sạm, anh Chín lắc đầu nói thêm: “Chú Tư biết không, thời điểm từ cuối tháng 2 đến cuối tháng 3 dương lịch, khi giàn bí của tui có rất ít trái lớn để hái bán thì tư thương đến tận ruộng hỏi mua với giá sàn 10 nghìn đồng/kg. Bước sang tháng 4, lúc giàn bí có nhiều trái lớn và tui bắt tay vào việc thu hoạch rộ thì giá bán rớt xuống 4 nghìn đồng/kg. Nhiêu khê hơn, từ đầu tháng 5 đến nay giá bí tiếp tục giảm xuống còn 2 nghìn đồng/kg nhưng khổ nỗi là bây giờ chạy lên chợ Nam Phước kêu mấy người buôn lớn xuống bán thì họ lần lữa chẳng chịu thu mua với lý do việc tiêu thụ sản phẩm đang gặp nhiều khó khăn. Tư thương chê, nếu để trái bí trên giàn quá lâu nó sẽ bị già và hư thối hàng loạt nên buộc lòng vợ chồng tui phải hái xuống rồi dùng xe bò kéo về nhà chất”.

Khảo sát nhiều vùng trồng bí đao chuyên canh ở Duy Phước vào cuối tuần qua, Tư tôi cũng nghe không ít hộ dân than phiền về chuyện tiêu thụ sản phẩm. Để nắm kỹ tình hình, Tư Ruộng tìm gặp ông Lê Trung Ba - Phó ban Nông nghiệp xã Duy Phước. Ông Ba cho hay, đông xuân này nông dân địa phương sản xuất không dưới 20ha bí đao. “Mặc dù giá thu mua sản phẩm liên tục tụt giảm mạnh nhưng từ đầu tháng 3 dương lịch đến nay người dân trên địa bàn xã đã xuất bán ra thị trường 1.200 tấn quả. Điều nan giải nhất lúc này là nông dân Duy Phước còn hơn 15 tấn bí đao đã hái chất ở nhà nhưng không tiêu thụ được, đó là chưa kể một lượng lớn quả còn nằm trên giàn chưa thu hoạch” – ông Ba nói. Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Ánh – chuyên viên Phòng NN&PTNT Duy Xuyên thông tin, ngoài xã Duy Phước, hiện thị trấn Nam Phước và các xã Duy Thành, Duy Vinh, Duy Trinh, Duy Châu… cũng còn ứ đọng 1.800 tấn bí đao vì tư thương không thu mua hoặc thu mua theo kiểu cầm chừng với số lượng rất ít do đường xuất khẩu sang Trung Quốc bị tắc nghẽn. Còn tại các địa phương khác như Điện Bàn, Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh… theo tìm hiểu cũng chung tình trạng này.

Do sản xuất đại trà, phụ thuộc đầu ra nên bao năm rồi nông dân trên địa bàn tỉnh không ít lần lao đao vì… bí đao.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí đao… bí đầu ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO