Bị nói "bánh trung thu có dòi" trên facebook, cơ sở sản xuất đòi kiện ra tòa

VĂN HÀO 09/10/2016 09:06

(QNO) - Cơ sở bánh Hoa Sen (tổ 2, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) phản ánh, việc sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi một người dân đăng tải video và hình ảnh về sản phẩm cơ sở này lên mạng xã hội facebook với nội dung “bánh trung thu Hoa Sen có dòi”. Vậy thực hư vụ việc?

Giảm sút uy tín

Cơ sở bánh Hoa Sen có 20 năm trong nghề với 3 sản phẩm chủ yếu: bánh dừa, bánh đậu xanh và bánh trung thu; hiện có khoảng 50 công nhân.

Bà Ngô Thị Bích Thuận - chủ cơ sở cho biết, khoảng 19 giờ ngày 16.9 vừa qua, bà nhận được cuộc điện thoại từ một người phụ nữ nói rằng “bánh Hoa Sen có dòi, chừ tính răng, nếu không sẽ đăng lên mạng”. Bà Thuận đáp lại giữ nguyên hiện trường để mời lực lượng chức năng đến kiểm tra. “Tuy nhiên sau đó, người này tắt máy, tôi điện lại gần 50 cuộc nhưng không liên lạc được. Một giờ sau, liên lạc điện thoại đổ chuông, tôi tìm đến nhà thì biết người này tên N.T.X.Đ., là một giáo viên, ở cùng thị trấn Hà Lam” - bà Thuận kể.

Hình ảnh trên trang facebook của bà N.T.X.Đ. trước khi bị xóa (Ảnh do cơ sở bánh Hoa Sen cung cấp)
Hình ảnh trên trang facebook của bà N.T.X.Đ. trước khi bị xóa (Ảnh do cơ sở bánh Hoa Sen cung cấp)

Theo bà Thuận, khi đến nhà, bà Đ. bốc ra 2 con sâu bên cạnh một đĩa bánh trung thu. “Tôi nói, bánh của cơ sở Hoa Sen thường xuyên được kiểm định đảm bảo vệ sinh thực phẩm, nếu vi phạm tôi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật; còn ai vu khống thì cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nói chuyện được khoảng 15 phút, thấy chị này có vẻ không bình tĩnh, tôi nói sẽ bỏ qua, rồi ra về” - bà Thuận nói.

Đến ngày 2.10, bà Thuận nghe người dân xì xầm, bàn tán rằng cơ sở của mình sản xuất bánh có dòi, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo bà Thuận, thông tin này do người dân thấy trên trang facebook của bà Đ. với 1 đoạn clip và 7 hình ảnh về chiếc bánh trung thu cùng một con vật đang bò trên chiếc bánh, đi kèm dòng chữ “bánh trung thu Hoa Sen có dòi bò lung tung, các bạn hãy cẩn thận đấy nhé”.

“Vợ chồng tôi không dùng facebook, nghe mọi người đồn đoán, ngày 3.10, tôi mượn một tài khoản facebook để truy cập vào trang cá nhân bà Đ. thì thấy những clip, hình ảnh trên được tung lên mạng xã hội từ ngày 16.9, trước thời điểm người này gọi tôi phản ánh bánh có dòi. Tôi giật mình vì có rất nhiều người chia sẻ, bình luận với nội dung không tốt về cơ sở chúng tôi. Chưa nói đến uy tín, danh dự, nếu tính thiệt hại về sản phẩm do các nhà phân phối chính trả về ước 118 triệu đồng” - bà Thuận tỏ vẻ bức xúc.

Theo cơ sở bánh Hoa Sen, uy tín sản phẩm bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi xuất hiện thông tin “bánh trung thu Hoa Sen có dòi” trên mạng xã hội. Ảnh: V.H
Theo cơ sở bánh Hoa Sen, uy tín sản phẩm bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi xuất hiện thông tin “bánh trung thu Hoa Sen có dòi” trên mạng xã hội. Ảnh: V.H

Theo ông Lê Trí (chồng bà Thuận), từ ngày 17.9 lượng bánh cơ sở làm ra sụt giảm đáng kể vì các đại lý, nhà phân phối giảm số lượng đặt hàng, có nơi trả lại bánh nhưng không nói rõ lý do. Sản phẩm của cơ sở phân phối nhiều nơi trong tỉnh, TP.Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột (Đắc Lắc)…

Ngày 4.10, cơ sở bánh Hoa Sen gửi đơn tố cáo đến Công an huyện Thăng Bình. Một ngày sau, công an mời đại diện các bên đến làm việc.

Theo tài liệu cơ sở bánh Hoa Sen cung cấp, ngày 18.9.2015, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Nam xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm bánh trung thu Hoa Sen (định kỳ 3 năm thực hiện đăng ký một lần). Gần nhất, ngày 30.8.2016, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm huyện Thăng Bình kiểm tra cơ sở bánh Hoa Sen và có kết luận: cơ sở sạch sẽ, thoáng mát đảm bảo các quy định trong sản xuất kinh doanh thực phẩm.

Trong khi đó, ngày 8.10, bà Đ. cho biết, ngày 15.9 con gái bà nhận bánh trung thu ở trường, để bánh trong cặp và mở ra ăn vào tối 16.9 tại nhà. “Khi mở bánh xong thì con tôi nói “bánh có dòi mẹ ơi”, rồi nó lấy điện thoại quay, chụp lại. Sau đó đăng lên facebook cá nhân của tôi. Thấy số điện thoại trên bao bì hộp bánh nên tôi gọi điện đến chủ cơ sở phản ánh. Sau đó tôi đem bánh sang 2 nhà xóm chứng kiến, lúc này để điện thoại ở nhà nên không biết chủ cơ sở gọi điện lại. Tôi có làm nghề buôn bán đâu mà phải cạnh tranh này nọ” - bà Đ. nói.

Bà Đ. cho rằng, những nội dung con gái đăng trên lên facebook của mình nhằm để cảnh báo. Đến ngày 5.10, chồng bà xóa gỡ những nội dung này.

Có thể kiện ra tòa

Công an huyện Thăng Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện có tiếp nhận đơn ghi ngày 4.10.2016 của bà Ngô Thị Bích Thuận báo cáo trên mạng xã hội facebook có lan truyền một nội dung là “bánh trung thu Hoa Sen có dòi” đăng kèm 1 đoạn video và 7 tấm hình minh họa, nội dung được lan truyền và chia sẻ có nguồn gốc từ nick facebook “N.X.Đ.” đã gây ảnh hưởng đến uy tín của cơ sở Hoa Sen. Sau đó, Công an huyện Thăng Bình đã vào cuộc điều tra, xác minh.

Đại úy Nguyễn Văn Kỳ - Đội phó Đội tổng hợp Công an huyện Thăng Bình cho biết, qua xác minh, nick facebook “N.X.Đ.” là của bà N.T.X.Đ. (SN 1975, trú tại tổ 3, thị trấn Hà Lam). “Vào 18 giờ 48 phút, ngày 16.9.2016, con gái bà Đ. (SN 2006) khi nhận bánh trung thu từ trường về đã sử dụng điện thoại di động của bà Đ. tự quay phim, chụp hình chiếc bánh cùng một con vật bò trên chiếc bánh và đăng nội dung lên mạng thông qua nick facebook “N.X.Đ.”. Hiện nay chiếc bánh vật chứng không còn, không có cơ sở để kiểm tra và xác định vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với chiếc bánh nói trên. Theo quy định, nếu người dân phát hiện sản phẩm bị lỗi thì phải báo cho cơ quan có thẩm quyền xử lý” - Đại úy Kỳ thông tin về kết luận điều tra.

Đại úy Kỳ nói thêm, con gái bà Đ. có hành vi “truyền, trao đổi thông tin số nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức” vi phạm Điểm g, Khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Hiện nay do con gái bà Đ. chưa đủ tuổi nên không xử phạt vi phạm hành chính đối với con gái bà Đ..

Đại tá Trần Văn Xuân - Trưởng Công an huyện Thăng Bình nói: “Vì con gái bà Đ. chưa đủ 14 tuổi nên cha mẹ phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự và khắc phục hậu quả. Tuy nhiên giữa các bên hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Nếu cơ sở bánh Hoa Sen có yêu cầu khởi kiện ra tòa thì chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ cho tòa án”.

Trong khi đó, cơ sở bánh Hoa Sen cho rằng, sẽ đưa vụ việc ra tòa nhằm lấy lại danh dự, uy tín sản phẩm.

Theo Điểm g, Khoản 3, Điều 66, Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện: phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

VĂN HÀO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bị nói "bánh trung thu có dòi" trên facebook, cơ sở sản xuất đòi kiện ra tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO