Bí quyết tăng tuổi thọ của người Tây Ban Nha

NAM VIỆT 22/10/2018 07:54

(QNO) - Tây Ban Nha sẽ vượt qua Nhật Bản để đứng đầu trong danh sách quốc gia có tuổi thọ cao nhất vào năm 2040.

Một cửa hàng thực phẩm tại Tây Ban Nha. Ảnh: thespainscoop
Một khu chợ thực phẩm tại Tây Ban Nha. Ảnh: thespainscoop

Trong những năm tới, các mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người sẽ là bệnh béo phì, huyết áp cao, tiểu đường, sử dụng thuốc lá và đồ uống có cồn. Nhưng theo Viện Đo lường và đánh giá sức khỏe (IHME) tại Mỹ, Tây Ban Nha kiểm soát rất tốt những nguy cơ nói trên.

Theo đó, tuổi thọ trung bình của người Tây Ban Nha sẽ đạt 85,8 tuổi, cao hơn một chút so với tuổi thọ trung bình tại Nhật Bản - 85,7 tuổi. Đứng liền sau Nhật Bản là Singapore (85,4), Thụy Sĩ (85,2), Bồ Đào Nha và Italy (cùng 84,5), Israel (84,4), Luxembourg (84,1) và Australia (84,1).

Mỗi đất nước này đều có suối nguồn trường thọ bí mật của riêng mình. IHME dự báo tuổi thọ theo nhiều tiêu chí, trong đó có hệ thống chăm sóc sức khỏe. Tây Ban Nha là một trong các nước châu Âu, kể cả trên thế giới cung cấp hệ thống y tế tốt nhất và hầu như hoàn toàn miễn phí, trừ một số ít sản phẩm và dịch vụ đồng chi trả.

Hiện khoảng 90% người Tây Ban Nha sử dụng hệ thống y tế công cộng và tỷ lệ bảo hiểm y tế bao phủ tổng cộng đến 99% dân số tại nước này. Chính phủ Tây Ban Nha rất chú trọng vào việc nâng cấp hệ thống y tế công với việc đầu tư khoảng 106 tỷ USD nhằm xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng đồng bộ phục vụ việc chăm sóc sức khỏe.

Người dân tại Tây Ban Nha rất thích đi bộ trong các khu phố. Ảnh: Alamy
Người dân tại Tây Ban Nha rất thích đi bộ. Ảnh: Alamy

Theo Bloomberg, nằm ở vùng ven Địa Trung Hải, người Tây Ban Nha giữ cho mình thói quen ăn uống vô cùng lành mạnh. Phần lớn người dân có thói quen sử dụng dầu ô liu, rau tươi, cá, thịt nạc và rượu vang đỏ, thay vì lựa chọn các món thức ăn nhanh như các quốc gia khác.

Kết quả khảo sát của Tổ chức Sức khỏe thế giới cho thấy, tuổi thọ của người Tây Ban Nha cũng phụ thuộc vào yếu tố mà tất cả người dân Tây Ban Nha đều thích nghi vốn đã trở thành văn hóa truyền thống: ngủ trưa. Đây được xem là thời điểm lý tưởng để họ gác lại mọi việc và nghỉ ngơi.

Một trong những bí quyết không thể thiếu để tăng tuổi thọ là người Tây Ban Nha luôn quan niệm đề cao vận động và sức khỏe. Người dân ở đây thích đi bộ hay đạp xe, thậm chí đi bộ qua nhiều con phố để bắt phương tiện công cộng thay vì lái xe. Chính điều này góp phần tạo nên môi trường trong lành cho các thành phố nước này.

Trong khi đó, các quốc gia châu Phi thuộc nhóm có tuổi thọ thấp nhất thế giới. Quốc gia xếp cuối là Lesotho, thuộc miền Nam châu Phi, sẽ có tuổi thọ 57,3 tuổi vào năm 2040.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí quyết tăng tuổi thọ của người Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO