(QNO) - Ông Hiroyuki Nakagawa - một nông dân tại Nhật Bản chưa bao giờ nghĩ rằng canh tác bền vững mang lại cho ông những quả xoài đắt nhất thế giới: 230 USD/quả.
Tận dụng tài nguyên thiên nhiên
Mặc chiếc áo ba lỗ bên trong nhà kính đầy sương mù tại trang trại ở thị trấn Otofuke, tỉnh Tokachi thuộc đảo Hokkaido của Nhật Bản, ông Hiroyuki Nakagawa hái những quả xoài chín chuẩn bị đóng gói và vận chuyển.
Vào một ngày đẹp trời tháng 12 ở Otofuke, nhiệt độ bên ngoài nhà kính là âm 8 độ C, nhưng bên trong nhà kính, nhiệt kế hiển thị 36 độ C.
Sau nhiều năm điều hành một công ty xăng dầu, dưới sự hướng dẫn của nông dân trồng xoài Miyazaki - người cho rằng việc trồng xoài trong những tháng mùa đông là khả thi, ông Nakagawa thành lập trang trại hay công ty khởi nghiệp Noraworks Japan.
Ông Nakagawa (năm nay 62 tuổi) chính thức trồng xoài ở vùng tuyết giá lạnh Tokachi từ năm 2011. Đáng chú ý, ông bán chúng với giá 230 USD mỗi quả.
Nhà khởi nghiệp Nakagawa đăng ký nhãn hiệu xoài của công ty là Hakugin no Taiyo (tạm dịch: Mặt trời trong tuyết).
Bí quyết của ông Nakagawa là sử dụng hai nguồn tài nguyên thiên nhiên nổi tiếng ở Hokkaido: tuyết và suối nước nóng onsen.
Ông chủ Noraworks Japan lưu trữ tuyết từ những tháng mùa đông và sử dụng nó vào mùa hè để làm mát nhà kính, đánh lừa các loại trái cây nở hoa muộn.
Sau đó vào mùa đông, ông sử dụng suối nước nóng tự nhiên để làm ấm nhà kính và thu hoạch khoảng 5.000 quả xoài trái vụ.
Quá trình này cho phép xoài chín trong những tháng lạnh hơn khi có ít côn trùng gây hại, không cần dùng thuốc trừ sâu.
Khí hậu độ ẩm thấp của Hokkaido cũng làm giảm nhu cầu sử dụng hóa chất loại bỏ nấm mốc.
Cạnh đó, thu hoạch vào mùa đông cho phép tiếp cận lao động tốt hơn. Canh tác bền vững bổ sung cho hương vị để những quả xoài của Noraworks Japan ngọt hơn nhiều so với xoài bình thường, hàm lượng đường cao hơn, kết cấu mịn như bơ, không có xơ.
Thu hút sự chú ý
Chính yếu tố mới lạ về cách xoài được sản xuất đã thu hút khách hàng cũng như các nhà bán lẻ.
Vào năm 2014, cửa hàng bách hóa Isetan trưng bày một trong những quả xoài của công ty Noraworks Japan tại quận Shinjuku (Tokyo), với giá gần 400 USD/quả.
Nhưng chính mức giá ngất ngưởng cho một quả xoài lại trở thành tiêu đề trên phương tiện truyền thông, thu hút nhiều sự chú ý hơn và khiến nó trở thành một mặt hàng khan hiếm.
Trên trang web chính thức nơi khách hàng có thể đặt xoài của Noraworks Japan, nhưng thường được chào đón bằng dòng chữ “Sold out” (Hết hàng) bằng phông chữ lớn, đậm màu đỏ.
Khách hàng của ông Nakagawa bao gồm các chủ nhà hàng như Nữ đầu bếp xuất sắc nhất châu Á 2022 Natsuko Shoji - người sử dụng trái cây trong món bánh hoa xoài. Công ty Noraworks Japan cũng giao hàng cho các nhà bán lẻ cao cấp bên ngoài Nhật Bản.
Kể từ đó, ông Nakagawa phát hiện ra nhiều lợi ích bất ngờ hơn của việc trồng trọt vào mùa đông.
Ông Nakagawa cho biết: “Vì chúng tôi không sử dụng thuốc trừ sâu, công ty trà Lupicia tiếp cận tôi về việc sử dụng lá xoài của chúng tôi để làm trà xoài”.
Thành công là vậy, ông Nakagawa vẫn chưa hài lòng. Ông đặt mục tiêu nâng cao các sản phẩm nhiệt đới khác bằng phương pháp tương tự để biến Tokachi thành một trung tâm sản xuất trái cây vào mùa đông và thúc đẩy nền kinh tế địa phương.
Ông Nakagawa đang để mắt đến một loại trái cây ngon ngọt khác thường phát triển mạnh ở vùng khí hậu ấm hơn, đó là đào. “Tôi thích xoài, nhưng trời ơi, tôi còn thích đào hơn nữa” - ông Nakagawa hài hước nói.