Bí thư Huyện ủy Núi Thành - Nguyễn Tiến: "Đột phá nông thôn và đô thị"

ĐOÀN ĐẠO - MI SA (thực hiện) 24/04/2015 08:53

Vùng đất nơi “trận đầu đánh Mỹ và thắng Mỹ”, đã tiếp tục ghi dấu đậm nét trong chặng đường 40 năm qua kể từ sau ngày giải phóng đến nay, với sự ra đời khu kinh tế mở đầu tiên của cả nước. Nhân dịp này, ông Nguyễn Tiến - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Núi Thành đã dành cho Báo Quảng Nam cuộc trò chuyện về công tác xây dựng Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng bộ huyện đối với sự phát triển của huyện nhà.

Một góc thị trấn Núi Thành hôm nay. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO
Một góc thị trấn Núi Thành hôm nay. Ảnh: ĐOÀN ĐẠO

"Sau ngày giải phóng, Núi Thành đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức. Phần lớn diện tích đất sản xuất ở các xã Tam Sơn, Tam Trà, Tam Thạnh, Tam Nghĩa, thị trấn Núi Thành... đều hoang hóa, sản xuất nông nghiệp hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời. Toàn huyện không có một công trình hồ đập nào phục vụ cho sản xuất, nên nhân dân luôn trong tình trạng thiếu lương thực, đói giáp hạt với khoảng 30% số hộ dân đói nghèo. Toàn huyện chỉ có một trạm xá, đường giao thông về các xã chủ yếu là đường đất, lầy lội...” - ông Nguyễn Tiến nhớ lại.

* So với điểm xuất phát của 40 năm trước, Núi Thành ngày nay đã có  bước tiến dài trên mọi lĩnh vực. Theo ông, đâu là những dấu ấn đậm nét nhất về những thành tựu của Núi Thành trong chặng đường vừa qua?

Ông Nguyễn Tiến.
Ông Nguyễn Tiến.

Ông Nguyễn Tiến: Núi Thành giờ đây đã có 100% số xã có đường bê tông xi măng, bê tông nhựa đến trung tâm xã; có 8 hồ đập thủy lợi lớn với tổng dung tích 17 triệu mét khối nước, 16 đập thủy lợi và hệ thống kênh mương kiên cố đã cung cấp nước chủ động cho 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn huyện. Từ một địa phương thiếu lương thực triền miên trong những năm đầu sau giải phóng, Núi Thành đã từng bước vươn lên chủ động hoàn toàn lương thực, cái đói đã bị đẩy lùi. Sản xuất nông - lâm -  ngư nghiệp liên tục phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao và diện mạo nông thôn hôm nay đã hoàn toàn đổi thay so với trước. Đó là kết quả rất đáng tự hào.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của Đảng, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII (năm 2000) đã xác định phương hướng phát triển của huyện là từng bước chuyển dịch cơ cấu từ nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ sang công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ. Từ đó đến nay, công nghiệp của huyện liên tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Khu kinh tế mở Chu Lai đã có 67 dự án đi vào hoạt động với tổng số vốn 820 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 11 nghìn lao động. Các cụm công nghiệp trên địa bàn cũng đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó 8 dự án đi vào sản xuất ổn định giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động.

* Công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Ông nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện nhiệm vụ then chốt này ở đảng bộ địa phương trong chặng đường vừa qua? 

Ông Nguyễn Tiến: Xác định công tác Đảng là nhiệm vụ then chốt nên Đảng bộ huyện luôn chú trọng xây dựng và củng cố các tổ chức cơ sở đảng, với quan điểm nơi nào chưa có đảng viên thì phải tập trung phát triển đảng viên, nơi nào có ít đảng viên thì phải phát triển thành nhiều và từ không có tổ chức cơ sở đảng phải nỗ lực xây dựng, phát triển để có được tổ chức cơ sở đảng. Nếu năm 1984, khi huyện Núi Thành được thành lập, toàn đảng bộ chỉ có 13 tổ chức cơ sở đảng với 1.438 đảng viên thì đến nay Đảng bộ huyện đã có 38 tổ chức cơ sở đảng với hơn 4.600 đảng viên.

Song hành với phát triển về số lượng, Đảng bộ Núi Thành cũng chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng.  Những năm gần đây, số lượng tổ chức cơ sở đảng đạt  tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh” chiếm khoảng 80% , có 80 - 90% số đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm. Lực lượng đảng viên trẻ có trình độ đang dần chiếm tỷ lệ cao trong Đảng bộ huyện.

Nông dân xã Tam Mỹ Tây thu hoạch lúa chở về nhà. Ảnh: TAM MỸ
Nông dân xã Tam Mỹ Tây thu hoạch lúa chở về nhà. Ảnh: TAM MỸ

Để Đảng vững mạnh, Đảng bộ huyện luôn chú trọng đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng; triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các lĩnh vực, các khâu của công tác xây dựng Đảng. Trong đó, công tác kiểm tra, giám sát trong đảng luôn được tăng cường. Chỉ tỉnh từ năm 2010 đến nay, Huyện ủy đã tổ chức 42 cuộc kiểm tra và 45 cuộc giám sát chuyên đề đối với các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ lãnh đạo chủ chốt. Qua kiểm tra, giám sát, đã kịp thời xử lý, uốn nắn những sai phạm, lệch lạc phát sinh. Đáng chú ý là qua việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về  đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã tạo nên chuyển biến lớn trong toàn đảng bộ...

* Kỷ niệm 40 năm giải phóng quê hương là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của huyện nhà. Núi Thành cũng đang chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Vậy theo ông, những năm tới,   Núi Thành xác định những mục tiêu cơ bản nào để phát huy những thành tựu đã đạt được và thế mạnh của địa phương?  

Ông Nguyễn Tiến: Đại hội Đảng bộ huyện Núi Thành nhiệm kỳ 2015 - 2020 chắc chắn sẽ xác định rõ những mục tiêu, chỉ tiêu và các nhóm giải pháp đồng bộ, khả thi để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Theo tôi, tới đây, Núi Thành sẽ phấn đấu tạo nên bước đột phá về xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị, nhằm tạo nên bước chuyển đồng bộ và mạnh mẽ ở cả nông thôn và đô thị, qua đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ở khắp các vùng, miền.  

Đảng bộ huyện sẽ tiếp tục chú trọng xây dựng tổ chức đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

ĐOÀN ĐẠO - MI SA (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Huyện ủy Núi Thành - Nguyễn Tiến: "Đột phá nông thôn và đô thị"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO