Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường: 'Sớm giải quyết các vấn đề tồn đọng trong năm 2020'

HÀN GIANG 22/12/2020 15:33

* Từ nay đến cuối năm 2020 phải giải quyết xong các vấn đề của chợ mới Bà Rén (xã Quế Xuân 1, Quế Sơn)(QNO) - Chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 12.2020 của Thường trực HĐND tỉnh sáng nay 22.12, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường đã nhấn mạnh như vậy khi đánh giá về việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 20 của HĐND tỉnh vừa qua.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 12.2020 của Thường trực HĐND tỉnh sáng nay 22.12. Ảnh: N.Đ
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 12.2020 của Thường trực HĐND tỉnh sáng nay 22.12. Ảnh: N.Đ

Theo đồng chí Phan Việt Cường, chương trình Kỳ họp thứ 20 đã dành thời lượng thỏa đáng cho việc chất vấn và trả lời chất vấn; tuy nhiên, nội dung chất vấn chưa phong phú, số lượng chất vấn ít, chưa tập trung đi sâu vào các vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra, việc được cử tri và đại biểu quan tâm. Việc trả lời chất vấn có nội dung chưa đi vào trọng tâm, chưa làm rõ được trách nhiệm và đề ra giải pháp, hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Liên quan đến nội dung chất vấn về các vấn đề vướng mắc, bất cập trong việc xây dựng Khu dân cư phố chợ Bà Rén (xã Quế Xuân 1) dẫn đến việc chợ xây dựng xong hơn hai năm nhưng chưa thể đi vào hoạt động, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường ra yêu cầu: “UBND tỉnh cần phải chỉ đạo các ngành phối hợp với chính quyền địa phương xử lý dứt điểm. Từ nay đến cuối năm 2020 phải giải quyết xong các vấn đề của chợ mới Bà Rén, chứ không thể để chính quyền địa phương và doanh nghiệp đầu tư nói qua nói về, đổ trách nhiệm cho nhau”.

Đồng chí Phan Việt Cường cho rằng, ý kiến phát biểu của lãnh đạo huyện Quế Sơn ở phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này chưa làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi lẽ, chợ thuộc thẩm quyền quản lý của huyện, việc chọn địa điểm, lập các thủ tục đầu tư, hay việc kết nối hệ thống cấp nước sinh hoạt, hệ thống dẫn nước thải, đấu nối giao thông Khu dân cư phố chợ Bà Rén... khi làm dự án đã tính đến, rồi mới triển khai xây dựng.

Chợ mới Bà Rén xây dựng hoàn thành đã hơn hai năm nay nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì các vướng mắc phát sinh chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: N.Đ
Chợ mới Bà Rén xây dựng hoàn thành đã hơn hai năm nay nhưng chưa thể đi vào hoạt động vì các vướng mắc phát sinh chưa được giải quyết dứt điểm. Ảnh: N.Đ

Trong khi đó, trả lời chất vấn về nội dung này, ông Nguyễn Phú - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, UBND huyện Quế Sơn đã có văn bản 495 về việc đề xuất cho xây dựng khu dân cư phố chợ Bà Rén ở xã Quế Xuân 1. Trên cơ sở đề xuất của xã Quế Xuân 1 và UBND huyện Quế Sơn, Sở Xây dựng phối hợp và có báo cáo với UBND tỉnh xem xét cho xây dựng Khu dân cư phố chợ Bà Rén.

Việc đầu tư Khu dân cư phố chợ Bà Rén về thủ tục hồ sơ đã đầy đủ và đúng theo quy định. Khu phố chợ này cũng đã được Thanh tra tỉnh tham gia thanh tra toàn bộ dự án. Tuy nhiên, sau khi khu phố chợ mới hoàn thành, UBND huyện Quế Sơn đề xuất bổ sung một số hạng mục như mương thoát nước nằm ngoài dự án.

Theo ông Nguyễn Phú, đây là hạng mục đầu tư công (do nằm ngoài dự án thiết kế ban đầu), cho nên trách nhiệm đầu tư mương thoát nước này thuộc về UBND huyện Quế Sơn, đề nghị huyện đầu tư để sớm kết nối luôn vào khu dân cư hiện hữu. 

Dự án Khu dân cư phố chợ Bà Rén có tổng diện tích khoảng 4,98ha, cách chợ Bà Rén cũ 500m về phía tây, được chia làm 3 phân khu chính, gồm khu đất thương mại, khu đất cây xanh và khu đất ở với dân số khoảng 1.000 người.

Công trình do Công ty TNHH Kinh doanh Tân Ngọc Phúc làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn gần 63 tỷ đồng. Việc xây dựng khu phố chợ Bà Rén nhằm giải quyết những hạn chế của chợ Bà Rén (cũ) đã xuống cấp, đảm bảo kinh doanh, buôn bán và phục vụ dân sinh được thuận tiện hơn.

Công trình triển khai trong vòng 12 tháng, bắt đầu từ ngày 31.5.2018; tuy nhiên, chợ mới xây xong nhưng nhiều tiểu thương không đồng ý vào chợ vì cho rằng không đáp ứng các tiêu chí về an toàn vệ sinh trong hoạt động kinh doanh và các quyền lợi khác của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường: 'Sớm giải quyết các vấn đề tồn đọng trong năm 2020'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO