Giao thông - Xây dựng

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: “Chủ tịch UBND xã phải nghiên cứu kỹ Luật Đất đai và các văn bản liên quan”

T.CÔNG 05/08/2024 20:36

(QNO) - Đó là chỉ đạo của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tại buổi làm việc của Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy và các phòng, ban của huyện Núi Thành về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện vào chiều nay 5/8.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành chiều nay 5/8. Ảnh: T.C
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành chiều nay 5/8. Ảnh: T.C

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, đại diện một số phòng, ban của địa phương.

Vẫn còn vướng mắc

Đánh giá chung về các dự án triển khai trên địa bàn huyện liên quan công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND huyện Núi Thành cho hay, thời gian qua, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành chuyên môn của Tỉnh, UBND huyện Núi Thành phối hợp cùng Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng các dự án trên địa bàn huyện.

Các cơ quan chuyên môn của huyện, đơn vị thực hiện bồi thường, UBND các xã, thị trấn đã tích cực phối hợp cùng chủ đầu tư, xây dựng kế hoạch thực hiện đối với từng dự án, gắn với mốc thời gian hoàn thành công việc cụ thể. UBND huyện Núi Thành thường xuyên tổ chức họp giao ban định kỳ để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện. Qua đó, kịp thời tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án và đạt đã được một số kết quả tích cực. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Một số dự án hiện nay vẫn đang triển khai chậm. Ảnh minh họa: Công trình cầu Tam Tiến.
Một số dự án hiện nay vẫn đang triển khai chậm. Ảnh minh họa: Công trình cầu Tam Tiến.

Lãnh đạo UBND huyện Núi Thành đã báo cáo cụ thể tình hình triển khai 10 dự án do tỉnh hoặc doanh nghiệp làm chủ đầu tư, 9 dự án do Ban quản lý dự án huyện Núi Thành làm chủ đầu tư.

Lãnh đạo địa phương cho hay, quá trình triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn do nhân lực mỏng; một số quy định của pháp luật có nhiều cách hiểu, cách vận dụng gây lúng túng trong triển khai; một bộ phận cán bộ cũng có tâm lý “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” trong công việc khiến thời gian giải quyết kéo dài. Nổi lên một số tồn tại như việc giải quyết liên quan đất công ích (5%), chưa bổ sung danh mục vào kế hoạch sử dụng đất tại một số khu tái định cư.

Ngoài ra, đến nay vẫn chưa có mức chi phí thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nên tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường rất khó khăn để đảm bảo và duy trì hoạt động của đơn vị. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh sớm có chủ trương hướng dẫn, quy định thực hiện Điều 50, Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của UBND tỉnh tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, GPMB đảm bảo được nguồn thu cho hoạt động.

Công trình dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 đang triển khai qua địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: T.C
Công trình dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 đang triển khai qua địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: T.C

UBND huyện Núi Thành kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn và xây dựng dự toán chi tiết, theo đó quy đổi ra mức trích theo tỷ lệ phần trăm và hệ số tăng thêm (phù hợp với thị trường) để đơn vị tổ chức thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng áp dụng, báo cáo HĐND cấp tỉnh quy định mức chi cụ thể để thực hiện cho phù hợp với đặc điểm của từng dự án và thực tế ở từng địa phương.

Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm nhất của Núi Thành

Lắng nghe kiến nghị của địa phương và ý kiến giải đáp của các sở, ngành tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ghi nhận sự nỗ lực tích cực của cấp ủy, chính quyền và các phòng, ban, địa phương cấp xã ở Núi Thành trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Núi Thành đã rất cố gắng, nhưng chặng đường sắp tới đòi hỏi phải quyết tâm nhiều hơn. Về vấn đề nhân lực, địa phương cần kiến nghị cụ thể thiếu bao nhiêu để giải quyết vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng để tỉnh xem xét có giải pháp. Địa phương cũng cần chú trọng nâng cao trình độ năng lực cán bộ ở mảng này, phối hợp tốt với sở, ngành và các địa phương. Huyện cũng nên đẩy nhanh việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ các giai đoạn phát triển tiếp theo. Vấn đề nào kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương, cũng cần sớm kiến nghị để tỉnh có ý kiến với các bộ, ngành hoặc chính phủ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cũng đã có chuyến kiểm tra thực địa các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: T.C
Cuối tháng 5 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cũng đã có chuyến kiểm tra thực địa các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: T.C

Chia sẻ với khối lượng công việc và những áp lực lớn của Núi Thành trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương.

“Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận rằng tiến độ hiện nay còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu các dự án, nhiều vướng mắc chưa được tập trung chỉ đạo quyết liệt từ cấp tỉnh để cấp xã. Có những vướng mắc nảy sinh do chưa thống nhất trong cách hiểu, cách thực hiện các quy định nên dẫn đến chờ đợi, thậm chí lo ngại sợ sai, sợ bị xử lý vi phạm, tạo tâm lý không tốt cho cán bộ” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

“Điểm danh” những tồn tại chủ yếu trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở Núi Thành, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành tập trung chỉ đạo, xem công tác này nhiệm vụ trọng tâm nhất giai đoạn hiện nay, là căn cứ đánh giá cán bộ trong thời gian sắp tới và nhiệm kỳ tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy phân công từng đồng chí trong Ban thường vụ theo dõi từng dự án, đánh giá sự tham gia của thường vụ đó trong từng dự án cụ thể, yêu cầu phải trực tiếp làm việc ở một số nơi, hạn chế việc xin ý kiến, giải đáp chỉ đạo qua giấy tờ gây kéo dài, chậm tiến độ. “Yêu cầu địa phương phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo UBND tỉnh đã ban hành, tích cực nghiên cứu Luật Đất đai và các nghị định mới ban hành để tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Chủ tịch UBND cấp xã cũng phải nghiên cứu kỹ, tránh chủ nghĩa kinh nghiệm trong giải phóng mặt bằng hiện nay” - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành:

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu tập trung cho 5 dự án trọng điểm của tỉnh, đồng thời nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ những vướng mắc đã được nhận diện, thống nhất cách làm để triển khai đồng nhất ở Núi Thành và các địa phương khác trong toàn tỉnh để báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Song song với đó, cần tập trung chỉ đạo giải quyết thủ tục cấp phép các mỏ nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án trọng điểm; chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp bảo vệ thi công các trường hợp cần triển khai bảo vệ, xử lý các vấn đề an ninh trật tự phát sinh liên quan giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: “Chủ tịch UBND xã phải nghiên cứu kỹ Luật Đất đai và các văn bản liên quan”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO