Môi trường

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết khảo sát các vị trí sạt lở bờ sông Vu Gia

HỒ QUÂN 24/05/2024 14:36

(QNO) – Sáng 24/5, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi khảo sát, kiểm tra tình trạng sạt lở bờ sông Vu Gia (Đại Lộc).

vu-gia-5.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết khảo sát các vị trí sạt lở bờ sông Vu Gia. Ảnh: H.Q

Theo báo cáo của UBND huyện Đại Lộc, những năm qua, dưới tác động của thiên tai và quá trình biến đổi dòng chảy trên sông Vu Gia đã làm cho một số tuyến kè gia cố chống sạt lở bờ sông bị xuống cấp và hư hỏng nặng.

Trong đó, tuyến kè thôn Đại Phú (xã Đại Nghĩa) nằm phía bờ bắc sông Vu Gia được Sở NN&PTNT đầu tư xây dựng năm 1995 với chiều dài khoảng 800m. Những mùa mưa lũ gần đây đã làm sạt chân kè và lấn sâu vào mái kè với chiều dài hơn 300m, ảnh hưởng đến đời sống của 200 hộ dân thôn Đại Phú và một số khu vực thôn Liên Thuận.

vu-gia-4.jpg
Tuyến kè bảo vệ bờ sông Vu Gia tại thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường) đã bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: H.Q

Còn tuyến kè bảo vệ bờ sông Vu Gia tại thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường) đã bị sạt lở nghiêm trọng hơn 500m, xâm thực sát mép đường ĐX3. Vị trí mép sông đến tuyến đường này hẹp nhất là 2m. Đây là tuyến đường huyết mạch và độc đạo ra điểm dân cư làng Mỹ Phiếm. Để ngăn sạt lở tiếp diễn, UBND xã Đại Cường đã huy động lực lượng xung kích địa phương và người dân làm kè tạm bằng tre và bao tải cát vào cuối năm 2023.

vu-gia-6.jpg
Chính quyền địa phương báo cáo về tình hình sạt lở với đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết. Ảnh: H.Q

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết đã di chuyển bằng ca nô, trực tiếp kiểm tra khảo sát các vị trí sạt lở nghiệm trọng nói trên và một số vị trí sạt lở khác dọc sông Vu Gia thuộc địa phận huyện Đại Lộc. Lãnh đạo huyện Đại Lộc đề xuất kinh phí đầu tư khẩn cập tuyến kè thôn Đại Phú (xã Đại Nghĩa) với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng; tuyến kè thôn Khương Mỹ (xã Đại Cường) có kinh phí khoảng 40 tỷ đồng.

vu-gia-2.jpg
Thêm một vị trí sạt lở nghiêm trọng khác tại xã Đại Hồng. Ảnh: H.Q
vu-gia-3.jpg
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết khảo sát dọc sông Vu Gia từ thị trấn Ái Nghĩa đến xã Đại Lãnh. Ảnh: H.Q

Cùng với kiểm tra tình trạng sạt lở, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết khảo sát hoạt động khai thác cát; tiến độ thi công dự án cầu bắc qua sông Vu Gia; việc phát triển du lịch trải nghiệm; sinh kế người dân ven bờ…

vu-gia-1.jpg
Vấn đề khai thác cát trên sông Vu Gia được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm trong chuyến khảo sát. Ảnh: H.Q

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kiểm tra tình trạng sạt lở sông Vu Gia:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết khảo sát các vị trí sạt lở bờ sông Vu Gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO