Chính trị

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với Sở GT-VT Quảng Nam

H.QUÂN - C.TÚ 01/03/2024 17:35

(QNO) - Chiều 1/3, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết có buổi làm việc với Sở GT-VT để đánh giá công tác thực hiện nhiệm vụ năm 2023, định hướng nhiệm vụ thời gian tới.

Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và đại diện các sở, ngành của tỉnh.

lam-viec-so-gt-3.jpg
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi làm việc với Sở GT-VT. Ảnh: H.Q

Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Đảng bộ sở có 8 chi bộ trực thuộc, gồm 5 chi bộ thuộc các tố chức hành chính, 1 chi bộ thuộc đơn vị sự nghiệp và 2 chi bộ doanh nghiệp cổ phần, với 93 đảng viên. Về tổ chức, Sở GT-VT có 1 giám đốc, 3 phó giám đốc, 3 phòng chuyên môn, văn phòng sở, thanh tra sở và 2 đơn vị sự nghiệp với 53 biên chế đang làm việc.

lam-viec-so-gt-2.jpg
Ông Văn Anh Tuấn - Giám đốc Sở GT-VT báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị năm 2023. Ảnh: H.Q

Về lĩnh vực giao thông vận tải, ông Văn Anh Tuấn thông tin Quảng Nam có 1 tuyến cao tốc và 10 tuyến quốc lộ, tổng chiều dài 968,6km; 26 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 576km; 1.923,9km hệ thống đường ĐH; 6.696km hệ thống đường giao thông nông thôn.

Cạnh đó, có 4 tuyến đường thủy nội địa có chiều dài 165,2km do trung ương quản lý và 13 tuyến có chiều dài 154,4km do địa phương quản lý. Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh có chiều dài 85km. Cảng hàng không Chu Lai có nhà ga hành khách công suất phục vụ 1,7 triệu hành khách/năm. Cảng biển Quảng Nam hiện đang được khai thác với quy mô phục vụ cho tàu 20.000 tấn.

quoc-lo-1.jpg
Quảng Nam có đầy đủ 5 loại hình vận tải. Ảnh: H.Q

Hiện Quảng Nam đang triển khai khoảng 25 dự án đầu tư trong lĩnh vực giao thông có quy mô lớn, với tổng mức khoảng 16.700 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án do trung ương quản lý (tổng mức khoảng 2.218 tỷ đồng) và 22 dự án do tỉnh quản lý (tổng mức khoảng 14.485 tỷ đồng).

Dù có đầy đủ 5 loại hình vận tải, quy tụ về khu vực đầu mối, song chỉ khai thác tương đối hiệu quả các lĩnh vực đường bộ, hàng không và cảng biển. Đáng chú ý, quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh vẫn còn một số đoạn chỉ có 2 làn xe; một số đoạn có 4 làn xe nhưng không có làn dành riêng cho xe máy. Một số tuyến quốc lộ như 14D, 14B, 14G, 14H có nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng, có cầu yếu… Sân bay Chu Lai chưa được nâng cấp hạ tầng và cảng biển bị hạn chế về năng lực do luồng tàu vào cảng tương đối dài, bán kính quay tàu nhỏ và nông.
lam-viec-so-gt-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: H.Q

Từ những hạn chế, khó khăn đó, ông Tuấn đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục làm việc với trung ương quan tâm, bố trí nguồn vốn và chỉ đạo nghiên cứu đầu tư các công trình trong giai đoạn 2026-2030, bao gồm các Dự án mở rộng quốc lộ 14D, 14G; đầu tư cảng hàng không Chu Lai, cảng biển Quảng Nam...); chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn phía nam cầu Tam Kỳ, quốc lộ 14E, ga Tam Thành).

Đồng thời đề nghị ưu tiên hệ thống đường ĐT, nhất là nâng cấp các tuyến hiện có nhưng quy mô nhỏ, không đáp ứng yêu cầu giao thông như ĐT.607B, ĐT.614, ĐT.615, ĐT.615B, ĐT.617B,…

lam-viec-so-gt-4.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kết luận buổi làm việc. Ảnh: H.Q

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết đánh giá cao Sở GT-VT trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời yêu cầu sở cần chú trọng công tác xây dựng đảng và xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cạnh đó, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện quy hoạch tỉnh, nhất là vấn đề nguồn lực và lấy ý kiến các địa phương. Tiếp tục tranh thủ các nguồn lực trung ương; tham mưu thực hiện các dự án trọng điểm về giao thông như đường liên kết vùng miền Trung, đường Võ Chí Công, dự án nạo vét sông Cổ Cò, nạo vét Cửa Lở, Cảng hàng không Chu Lai và nâng cấp các tuyến 14D, 14G,…

dji_0947.jpg
Sở GT-VT cần tham mưu đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong ảnh: Đường Võ Chí Công đoạn qua địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: H.Q

“Sở GT-VT quan tâm việc đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng. Phân định rõ từng nhiệm vụ và trách nhiệm từng sở, ban ngành và tham mưu tỉnh để chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án” - đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Sở GT-VT tiếp tục tập trung công tác chuyển đổi số trong ngành, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, vận tải, an toàn giao thông, bảo trì hạ tầng giao thông vùng thiên tai và đôn đốc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về hạ tầng giao thông.

Một nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông là rà soát các tuyến liên vùng, nhất là phía bắc với TP.Đà Nẵng như các công trình giao thông đường bộ, kết nối sông Cổ Cò, tuyến đường sắt trên cao. Đồng thời quan tâm việc hình thành trung tâm logistics - mũi nhọn phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết kết luận buổi làm việc với Sở GT-VT:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết làm việc với Sở GT-VT Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO