Nhà nước và cử tri

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu phải quyết liệt hơn trong giải quyết kiến nghị của người dân

NGUYÊN ĐOAN 15/04/2024 11:45

(QNO) - Sáng nay 15/4, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024.

anh-tiep-dan-1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2024. Ảnh: N.Đ

Đăng ký được tiếp dân, đại diện người mua nhà ở riêng lẻ tại dự án Khu tái định cư Homeland Parasise Village (khu dân cư số 6, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Dana Homeland làm chủ đầu tư phản ánh:

Theo hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư cam kết trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày ký hợp đồng sẽ tiến hành công chứng hợp đồng chuyển nhượng để ra sổ đỏ cho khách hàng. Nhưng hơn 5 năm qua, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được nội dung cam kết.

Đại diện người mua đất cho biết, đến nay việc tính đơn giá đất chính thức của dự án vẫn chưa thể xác định được. Người mua đất nhiều lần đến gặp chủ đầu tư để làm việc đều được trả lời "cơ quan chức năng chưa ra quyết định để nộp thuế đất".

Thông tin tại hồ sơ và do người mua đất phản ánh cho thấy, dự án hiện vẫn còn vướng về thủ tục mua bán nợ giữa Công ty Chí Thành và Công ty Dana Homland. Thêm vướng mắc nữa về việc xác định giá đất tại thời điểm chuyển nhượng dự án hay tại thời điểm giao đất cho Dana Homland.

Cũng theo phản ánh của người mua đất, từ một năm trước những vướng mắc trên đã được kiến nghị, và ngày 17/4/2023, các hộ mua đất tại dự án nhận được Công văn số 2295 của Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Bộ TN-MT chưa có ý kiến trả lời.

“Đến nay vừa tròn một năm nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời nào về việc áp dụng đơn giá đất tại dự án Khu dân cư số 6, cũng như chưa có quyết định chính thức nào của cơ quan thẩm quyền về đơn giá đất của dự án” - ông Trần Hữu Lộc, đại diện người mua đất trình bày.

anh-tiep-dan-2.jpg
Đại diện người mua đất nền dự án của chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Dana Homeland phản ánh tại buổi tiếp dân. Ảnh: N.Đ

Ghi nhận kiến nghị của đại diện người mua đất, của chủ đầu tư đối với dự án, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, các cơ quan, ngành chức năng đã thiếu quyết liệt trong việc giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thời gian đã quá lâu nhưng cơ quan chức năng không có trả lời cho công dân biết vụ việc giải quyết được hay không, cũng như hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các bước tiếp theo. Đến nay Bộ TN-MT vẫn chưa có ý kiến trả lời, nhưng ngành chuyên môn không đeo bám để có kết quả cuối cùng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý ngành chuyên môn của tỉnh cần phải quyết liệt, quyết tâm hơn nữa trong giải quyết kiến nghị của người dân, nhà đầu tư. Riêng với dự án Khu tái định cư Homeland Parasise Village, trong quý II/2024 Sở TN-MT tham mưu, báo cáo cho UBND tỉnh có ý kiến trả lời rõ ràng, cụ thể về kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến dự án.

Trên cơ sở nghiên cứu kỹ quy định, UBND tỉnh xem xét lại những căn cứ pháp lý liên quan trong suốt quá trình hình thành và triển khai dự án. Nhất là các văn bản kết luận của Kiểm toán, Thanh tra và văn bản liên quan do UBND tỉnh ban hành. Từ đó, làm rõ căn cứ, nghĩa vụ của các bên liên quan đến việc xác định giá đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, báo cáo kết quả xử lý cho Thường trực Tỉnh ủy.

tiep-dan-3.jpg
Quang cảnh buổi tiếp đại diện người mua đất nền của chủ đầu Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Dương sáng nay 15/4. Ảnh: N.Đ

Sáng cùng ngày, tiếp đại diện người mua đất nền các dự án của chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ An Dương (thị xã Điện Bàn), Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nêu rõ, việc giải quyết các vấn đề liên quan phải đúng theo quy định pháp luật, không hợp thức cho cái sai và không làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án bất động sản đã hết tiến độ, chưa được gia hạn, chủ đầu tư tạm dừng không thực hiện dự án, địa phương không thể thực hiện giải phóng mặt bằng…

Để tháo gỡ khó khăn cho các dự án này, ngày 12/4/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, cho ý kiến về chủ trương giao UBND tỉnh rà soát thủ tục pháp lý, tình trạng của các dự án. Từ đó, xem xét việc gia hạn tiến độ, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các loại dự án mà theo kết luận của đoàn kiểm tra, thanh tra cấp trên đã chỉ ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo các cơ quan tổ chức thực hiện kết luận của cuộc họp này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu phải quyết liệt hơn trong giải quyết kiến nghị của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO